วิปวุฒิสภาจัดสัมมนาทบทวนบทบาท ซัด ส.ว.ไม่เชื่อถือ-แขวะกันเอง สรรหา-เลือกตั้งยังไม่วายเถียงอีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) จัดสัมมนาโครงการประเมินผลทบทวนการดำเนินงานของวิปวุฒิสภาในรอบ 1 ปี ระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน ที่โรงแรมสปริงฟิลด์ แอทซี รีสอร์ท อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม มีประธาน กมธ.ประจำวุฒิสภา และส.ว.เข้าร่วมประมาณ 60 คน 


นายนิคม กล่าวว่า การทำงานของวิปวุฒิสภามีปัญหา เมื่อส่งตัวแทนไปเจรจากับฝ่ายอื่น ก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเพื่อนสมาชิก มักมีข่าวตลอดเวลาว่า วิปวุฒิสภาไม่สามารถตัดสินใจแทนได้และเป็นเอกสิทธิ์ของส.ว.แต่ละคน ทำให้วิปวุฒิสภาทำงานลำบากมาก ล่าสุดวิปวุฒิสภา 3 คนไปเจรจากับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ พอกลับมาไม่ถึง 1 ชั่วโมง มีเสียงคัดค้านว่า ไม่ใช่ตัวแทนวุฒิสภา แบบนี้ทำให้เสียโอกาสการเจรจาและเสียภาพความน่าเชื่อถือจากประชาชน


"ประชาชนมักให้ความยกย่องนับถือวุฒิสภา แต่ ส.ว.กลับไม่เชื่อถือกันเอง วิปประชุมเสร็จมีมติ อีกกลุ่มก็แขวะกันเอง และยังออกมาให้ข่าวคัดค้าน ทำให้เกิดภาพความขัดแย้ง วิปก็ต้องทบทวนบทบาท เมื่อวิปมีความเห็นอย่างไรก็ต้องเดินหน้าตามมติ และต้องไม่แตก จึงขอให้ส.ว.ช่วยทบทวนบทบาท เพื่อให้ข่าวไปในทางเดียวกัน" นายนิคม กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น ส.ว.ได้สลับสับเปลี่ยนกันอภิปรายเสนอความเห็นและเกิดการโต้เถียงกันระหว่าง ส.ว.เลือกตั้งกับ ส.ว.สรรหา โดยฝ่าย ส.ว.เลือกตั้งเห็นว่า ส.ว.ควรทำตามมติวิปวุฒิ เพื่อลดการเสียเวลาและความขัดแย้ง ขณะที่ส.ว.สรรหามองว่า ความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องต่างๆ ไม่เป็นไรโดยเฉพาะเรื่องสำคัญอย่างการแก้รัฐธรรมนูญ


นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เรื่องสำคัญๆ ส.ว.มองเห็นแตกต่างกันได้ โดยเฉพาะภารกิจเรื่องการเป็นตัวแทนวิปวุฒิสภาไปประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งเมื่อไปฟังที่ประชุมแล้วก็ต้องนำกลับมารายงานในวิป ไม่ใช่ไปพูดในฐานะตัวแทนวุฒิสภา จากนั้นส.ว.หลายคนพยายามไกล่เกลี่ย โดยระบุว่า ควรหารือกันในกรอบการประเมินผลการทำงาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์