วิปรัฐบาลเสนอนำร่างแก้ รธน.เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา 23 พ.ย.นี้

ทำเนียบฯ 15 พ.ย.-  นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล

แถลงผลการประชุม วันนี้ ว่า ที่ประชุมได้สอบถามตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับจดหมายเวียนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ   มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ที่ได้ส่งให้แต่ละพรรคการเมืองไปพิจารณา ซึ่งรัฐบาลจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น คือ มาตรา 93 – 98 เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง และมาตรา 190 เกี่ยวการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ที่ต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา เข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ และจะมีการหารือเวลาในการอภิปรายอีกครั้ง

“วิปรัฐบาลได้หารือกับวิปวุฒิสภา และเห็นตรงกันว่า ต้องการให้พิจารณาภายในสมัยประชุมนี้ ไม่ต้องการให้เปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ ดังนั้น วิปรัฐบาลจึงมีมติเอาร่างแก้ไขฉบับของรัฐบาลเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน และจะมีการหารือเวลาในการอภิปรายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่า ร่างดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาหรือไม่ เพราะไม่สามารถควบคุมได้ และหากร่างดังกล่าวตกไป ก็ไม่ติดใจ” นายวิทยา กล่าว

ส่วนเหตุการณ์สภาฯ ล่ม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายวิทยา กล่าวว่า เป็นการล่มครั้งแรก ของสมัยประชุมสภาฯ นี้

เพราะ ส.ส.ได้ลากลับพื้นที่ เพื่อดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม วิปรัฐบาลจึงไม่ติดใจ แต่ถือเป็นความผิดพลาดของวิปรัฐบาล ที่เกิดจากการประสานงาน เนื่องจากก่อนหน้านี้วิปรัฐบาลได้แจ้งสมาชิกแล้วว่า จะไม่มีการลงมติ และไม่มีการนับองค์ประชุม แต่เมื่อไม่สามารถตกลงกับผู้เสนอกฎหมายได้ จึงมีการเสนอนับองค์ประชุม ทำให้สภาฯ ล่ม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการประชุมสภาฯ ในสมัยนี้ ที่เหลืออีก 3 – 4 ครั้งจะไม่ล่มอีก.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์