วิปรัฐบาลเปลี่ยนวิธีนับองค์ประชุมเป็นดับเบิ้ลเช็ค

"ชินวรณ์" แนะเปลี่ยนวิธีนับองค์ประชุมเป็นดับเบิ้ลเช็ค แก้เกมฝ่ายค้าน ยอมรับวิปวุฒิหนักรัฐบาล-ค้านใช้สภาเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ...

วันนี้ (11 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้รัฐบาลใช้ช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติถึงปัญหาไทยกับกัมพูชาว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่ใช้เครื่องมือที่มีอยู่และสามารถดำเนินการได้เลย เช่นการตั้งกระทู้ถามสด หากมั่นใจว่าสิ่งที่กำลังดำเนินการเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ไม่ใช่การปกป้องผลประโยชน์ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทั้งนี้ตนมองว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะคนสองคน ซึ่งรัฐบาลสามารถใช้กระบวนการที่มีอยู่แก้ปัญหาได้อยู่แล้ว

นายชินวรณ์ กล่าวถึงองค์ประชุมรัฐสภา และองค์ประชุมสภาที่ล่มบ่อยครั้งว่า ขณะนี้ได้ขอให้วิปรัฐบาลทุกพรรคปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบองค์ประชุมของ ส.ส.ในแต่ละพรรค โดยจะให้แต่ละพรรคนับสมาชิกของตัวเองเป็นรายหัวก่อนที่จะมีการแสดงตนทุก ครั้ง เมื่อถามว่าปัญหาที่ไม่สามารถคุมเสียงองค์ประชุมเกิดจากอะไรแน่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลคุมเสียงอยู่ เพียงแต่ฝ่ายค้านใช้เทคนิคช่วงเปลี่ยนวาระการประชุมเล่นเกมเท่านั้น ทำให้วิปรัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนวิธีการควบคุมเสียงองค์ประชุมใหม่ ด้วยวิธีการดับเบิ้ลเช็ค เมื่อถามย้ำว่ามีการร้องเรียนยังมีการเสียบบัตรแทนกันอยู่ นายชินวรณ์ ยอมรับว่า ยังมีปัญหาทางด้านอิเล็กทรอนิคอยู่บ้าง แต่อยากเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยว่าอย่าเล่นการเมืองมากไป เพราะการพิจารณาข้อตกลงระหว่างประเทศเป็นเรื่องสำคัญและเป็นผลประโยชน์ของ ประเทศ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่ไปกล่าวหาข้าราชการว่ารับเงินเพื่อดึงคะแนนเพิ่ม และอยากให้ตรวจสอบข้อกล่าวหานี้อย่างจริงจัง ควรละอายและไม่ควรไปฟ้องร้องอะไรกัน

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการขอความร่วมมือจากวิปวุฒิสภาก็ได้รับทราบว่าทางวุฒิสภาไม่สบายหลาย เรื่อง เช่น เห็นว่ารัฐบาลและฝ่ายค้านใช้สภาเล่นเกมทางการเมืองมากจนเกินไป และไม่เห็นด้วยที่มีการกล่าวหาประธานในที่ประชุมและเจ้าหน้าที่ประพฤติตัว ไม่เหมาะสม เมื่อถามว่านายกฯได้แสดงความห่วงใยองค์ประชุมบ้างหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.นายกฯได้โทรศัพท์มาถึงตน เพื่อแสดงความห่วงใยกรณีที่รัฐสภาไม่สามารถลงนามในข้อตกลงประพิธีสารเพิ่ม เติมฉบับที่ 2 ภายใต้พิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐบรูไน ที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปรอที่จะลงนามอยู่ที่ประเทศบรูไน โดยนายกฯให้ตนโทรศัพท์ไปชี้แจงและพูดคุยกับรมว.เกษตร เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์เกิดขึ้นในการประชุมร่วมรัฐบาล เชื่อว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะเข้าใจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์