วิปรัฐบาลยันเสียงโหวตงบปี 54 ฉลุย

วิปรัฐบาลยันเสียงโหวตงบปี 54 ฉลุย


“ปธ.วิปรัฐบาล ”ยันเสียงโหวตงบปี 54 ฉลุย  ระบุให้ส.ส.เพื่อไทยจับสลากนั่งกมธ. งบฯ  ไม่ใช่ข้อกำหนดพรรคแต่ตกลงกันเอง 

เมื่อเวลา 09.00 น วันนี้(10พ.ย.).ที่รัฐสภา  นายอุดมเดช  รัตนเสถียร  ส.ส.นนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ให้ส.ส.ของพรรคจับสลากเพื่อเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ว่า พรรคได้กำหนดกรอบคร่าวๆ ให้ส.ส.แต่ละภาคไปพิจารณากัน  ภาคเหนือให้ไปจัดกลุ่มจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ลำปางกลุ่มหนึ่ง ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีบุคคลที่เหมาะสมซึ่งก็ไปจัดการพูดคุยกันเอง ถ้ายังตกลงกันไม่ได้ ก็ใช้วิธีจับฉลาก เป็นการตกลงกันองระหว่างคนสองคนเหมือนเวลาที่เราไปเที่ยวกัน แต่มีโควต้าที่นั่งเดียวก็ให้ไปตกลงกันเมื่อต่างคนยืนยันว่าจะไปไม่ถอย ก็ไปจับสลากกัน แต่โฟกัสบุคคลมันแคบลง ไม่ใช่ทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่าจับสลากกันหมด เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์ว่าเป็นการวัดดวงแทนที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญทำงานนั้น นายอุดมเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องของคนที่ไม่รู้แล้วไปพูดต่อ สังคมเราเป็นอย่างนี้

เมื่อถามว่าได้เช็คเสียงโหวตของส.ส.รัฐบาลหรือไม่ว่าอยู่ที่เท่าไร นายอุดมเดช  กล่าวว่า สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลมี 300 เสียง ซึ่งในจำนวนนี้ไปเป็นรัฐมนตรี เป็นประธาน รองประธานรัฐสภา เหลือประมาณ 270 เสียง

เมื่อถามว่ามีส.ส.ฝ่ายค้านบางกลุ่ม เช่น กลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ติดต่อพูดคุยเพื่อสนับสนุนรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายอุดมเดช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของส.ส.ในสภา ของแต่ละฝ่าย แต่รัฐบาลยึดมั่นในเสียงของเรา ส่วนใครจะเห็นด้วยกับการวางงบประมาณอย่างไรก็แล้วแต่เขาจะปกครองกัน เราจะไปหวังพึ่งคะแนนจากตรงนั้นตรงนี้มาไม่ได้  เสียงของรัฐบาลเกินครึ่งอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ยังมีรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.อยู่ทำให้เสียเสียงโหวตไป และก่อนหน้านี้มีข้อตกลงให้มีการลาออก โดยให้เหลือมีรัฐมนตรีที่ไม่เป็นส.ส. ไม่กี่คน เช่น นายกรัฐมนตรี เป็นต้น นายอุดมเดช กล่าวว่า เหลือส.ส.บัญชีรายชื่อที่เป็นรัฐมนตรีไม่กี่คน นอกนั้นเป็นส.ส.เขต ที่หากลาออกก็ต้องเลือกตั้งใหม่ ก็เลยเสียเสียงไปบ้าง แต่เสียงยังเกินองค์ประชุมก็ไม่มีปัญหา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์