วิปรัฐบาลคาดทุกร่างแก้ไข รธน.เข้าสภา 23 ก.พ.นี้ ยกเว้นภาคประชาชน

วิปรัฐบาลคาดทุกร่างแก้ไข รธน.เข้าสภา 23 ก.พ.นี้ ยกเว้นภาคประชาชน


นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

ขณะนี้กระบวนการทางสภาได้มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทุกฝ่ายทั้งภาคประชาชนและภาคการเมืองยื่นสู่สภาแล้ว และจากการหารือกับทุกฝ่ายพบว่าร่างแก้ไขของภาคประชาชน ต้องใช้เวลาตรวจสอบรายชื่อที่ถูกต้อง ซึ่งปรากฏว่า ร่างแก้ไขที่ยื่นโดยนายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ มีชื่อที่ถูกต้องเพียง 15,000 กว่าชื่อ ร่างแก้ไขที่ยื่นโดยนายสงวน พงษ์มณี มีชื่อที่ถูกต้องเพียง 45,000 ชื่อ ส่วนร่างที่ยื่นโดยกลุ่ม นปช.มีรายชื่อเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดจำนวนมาก ไม่น่ามีปัญหา แต่ต้องรอการตรวจสอบก่อน ส่วนร่างที่รายชื่อไม่ครบจะต้องหารายชื่อมาเพิ่ม


นายอุดมเดชกล่าวต่อว่า ส่วน 3 ร่างแก้ไขที่เสนอโดยฝ่ายการเมืองคือ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล มี 245 รายชื่อ ตรวจสอบแล้ว และได้มีการบรรจุเข้าสู่วาระประชุมในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เช่นเดียวกับร่างที่ยื่นโดยพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี ส.ส.ร่วมลงชื่อเกิน 1 ใน 5 ของสภา น่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่นาน น่าจะเข้าสู่การประชุมพร้อมกัน

ขณะที่ร่างแก้ไขของรัฐบาลที่มีมติไปแล้วนั้น กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกฤษฎีกา เมื่อเรียบร้อยแล้วจะส่งคืนให้ ครม. เพื่อยื่นเสนอต่อสภาต่อไป และมีความเป็นไปได้ ที่อาจจะบรรจุเข้าสู่วาระประชุม ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์