วิปรัฐบาลกลับลำยอมให้ถ่ายทอดสดถกงบฯ ปี 54

วิปรัฐบาลยอมถอยให้ฝ่ายค้าน ไฟเขียวให้ถ่ายทอดสดช่อง 11 เปิดสภาฯ ถกงบฯ ปี 54 หลังปู่ชัยเรียกตัวแทนทั้ง 2 กล่อม พร้อมวางกรอบการอภิปราย...


เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน รวมทั้งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และประธานวิปฝ่ายค้านหารือกรอบแนวทางการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 54


ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัดไม่ต้องเกรงใจว่าจะเป็นฝ่ายใด

 และจะอภิปรายสลับกันไปมาระหว่าง ส.ส.ของฝ่ายค้านและรัฐบาล แบ่งเป็นฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง แยกเป็นกระทรวงมหาดไทย 3 ชั่ว โมง กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงละ 1 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนที่เหลือเป็นการอภิปรายกระทรวงอื่นๆ

สำหรับกรรมาธิการฯ และส.ส.รัฐบาลนั้น จะใช้เวลาอภิปรายและชี้แจงรวม 6 ชั่วโมง หากมีการประท้วงกันไปมาจะหักเวลาจากทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนั้น วิปรัฐบาลไม่ขัดข้องที่จะให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมฯ คาดว่าจะเริ่มในเวลา 10.30 น. ทางโทรทัศน์ช่อง 11


ด้าน นายธนิตพลไชยนันทน์ เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายตลอด 3 วันที่ผ่านมา ใช้เวลาไปแล้วทั้งสิ้น 36 ชั่วโมง กับอีก 45นาที จึงเหลือเวลาจะอภิปรายตามที่ตกลงกันไว้

ซึ่งประธานวิปฝ่ายค้านยืนยันตามข้อตกลงดังกล่าว กรณีผิดข้อตกลงวิปรัฐบาลจะไม่มีการเจรจา หรือ ประสานงานกับวิปฝ่ายค้านอีก เพราะที่ผ่านมา ฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปรายเกินไปมาก ดังนั้น วิปรัฐบาลมีมติตั้งทีมจัดการฝ่ายค้านให้การอภิปรายอยู่ในกรอบของงบประมาณวาระ 2 และ 3 โดยทีมงานนี้ จะช่วยประธานที่ประชุมในการควบคุมการประชุมด้วย คาดว่าการอภิปรายน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์