วิปค้านตะเพิดรัฐบาลลาออก ยุบสภา


แฉปธ.สภาโยนหินถามทางส่อชงญัตติแก้รธน.เข้าสภา


เมื่อเวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้านแถลงภายหลังการประชุมว่า กรณีที่ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า  จะหารือกับวิปวุฒิสภา ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อทำการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้ทันการประชุมในสมัยนี้นั้น ทางวิปฝ่ายค้านรู้สึก วิตกกังวล เป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นชนวนที่ทำให้เกิดปัญหาในบ้านเมือง  ที่ทางรัฐบาลเองควรที่จะพักความคิดดังกล่าวไว้ก่อน
      
นายสาทิตย์ กล่าวว่า นอกจากนี้วิปฝ่ายค้านยังเป็นห่วงการทำงานทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายนิติบัญญัติ มีปัญหาอย่างมาก ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติเองในขณะนี้เราเปิดสภากันมา จะปิดสมัยประชุมที่เป็นสมัยสามัญนิติบัญญัติอาทิตย์ หน้า แต่ดูเหมือนว่า กฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาล ที่บรรจุไว้ในการแถลงนโยบาย ใน ยุครัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เขียนกฎหมายไว้ ทั้งหมด 23 ฉบับ แต่ยังไม่เสนอเข้าสภาเลย ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล ก็ทำงานอ่อนแอ และไร้ประสิทธิภาพเช่นกัน โดยเฉพาะ ท่าทีของนายกฯ ที่ทำงานไร้ประสิทธิภาพ

       
นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า  รัฐบาล และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่นำโดยพรรคพลังประชาชนนั้น ไม่มีความสามารถที่จะทำหน้าที่นี้เลย ในขณะนี้ ฉะนั้น ถ้ารัฐบาลจะยังคงอยู่ไป หรือ สภา ยังคงอยู่ไป เพื่อรอการยุบสภา  แล้วหมดภาระหน้าที่  จะทำให้ประชาชนหมดที่พึ่ง ไม่อยากที่จะคาดหวัง 
สิ่งที่วิปฝ่ายค้านอยากที่จะเสนอคือ หากไม่อยากทำงานทางการเมือง ก็ควรที่จะออกไป  ฝ่านนิติบัญญัติก็เช่นเดียวกัน  ที่จะมาพูดเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญอีก จึงให้ปัญหา ทางการเมือง กลับสู่วังวน เดิมๆ อีก หากทำงานไร้ประสิทธิภาพอย่างนี้ ขอให้ยุบสภา ไปเลือกตั้งใหม่ หาคนใหม่กันดีกว่า 
       
เมื่อถามว่า หากมีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เมื่อไหร่ ฝ่ายค้านจะเข้าร่วมประชุมสภา ด้วยหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเราพร้อมทำหน้าที่ของเรา ถ้าเกิดไม่มีการ ระเบิด และยิงคนหน้ารัฐสภา เพื่อเปิดทาง เราก็จะเข้าร่วมประชุม แต่ว่า แนวของการอภิปราย ต้องชี้ให้เห็นว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ทางออก ต่อการแก้ไขวิกฤติของบ้านเมือง

       
“หากการที่ประธานวิปรัฐบาล ระบุ จะให้มีการเสนอญัตติแก้ไข รัฐธรรมนูญ ภายในการประชุมสภาสมัยนี้ เพื่อเป็นการโยนหินถามทาง
ผมคิดว่า หินก้อนนี้ มันทำร้าย ทำความรู้สึกที่ไม่ดี ของผู้คน ไม่ควรที่จะทำในลักษณะเช่นนี้  ส่วนจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือน 7 ต.ค.หรือไม่ กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ประกาศแล้วว่า จะชุมนุมใหญ่  ซึ่งไม่มีใครอยากเห็นแน่นอน  ไม่แน่ใจว่า ทุกอย่างโยงกันหรือไม่ ดูเหมือนจะตั้งใจทำให้เหตุการณ์มันยุ่งมากขึ้น

โดยเฉพาะ การโฟนอิน แต่ปัญหาทุกอย่างรัฐบาลยังมีเวลาคิด ถึงสัปดาห์หน้า คือจะเริ่มต้นการประชุมร่วมทั้ง 2 สภาในวันที่ 24 พ.ย.เกี่ยวกับการพิจารณากรอบการเจรจา ระหว่างประเทศ ม.190 ต่อไปวันที่ 25 – 26 พ.ย.ก็มีการประชุมสภาตามปกติ แต่ที่เราแปลกใจ การที่ประธานสภาฯ เรียก ประธานกรรมาธิการในแต่ละชุดไปพบ แล้ว บอกว่า ใครที่จะไปต่างประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย.ขอให้งดเสีย เพราะอาจมีเรื่องสำคัญ ตรงนี้จึงเป็นเรื่องกังวลว่า เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่โยนหินถามทาง หรือจะมีการเอาจริง ”ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์