วิป รบ.ขัดใจมาร์ค กร้าวงดถ่ายทอดหารือ พ.ร.บ.งบ รอบ 2

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา แก้วภารดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า

ที่ประชุมได้รับทราบว่านายชัย ชิดชอบ ปธะธานสภาผู้แทนราษฏร ได้ออกหนังสือนัดหมายการประชุมในวันที่ 24 – 25 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2554 เพียงวาระเดียวเท่านั้น ส่วนวัน 26 สิงหาคม ให้งดการประชุม ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้ทบวนการประชุมสภาในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งระหว่างการประชุมวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านได้ตกลงกันเป็นระยะๆ แต่วิปฝ่ายค้านไม่สามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขได้ แม้ว่าในการตกลงครั้งหลังสุดจะเป็นการตกลงต่อหน้าประธานและรองประธานสภาฯก็ตาม ฝ่ายค้านก็ยังไม่สามารถปฎิบัติตามได้ จนทำให้การอภิปรายยืดเยื้อกว่าทุกปีที่ผ่านมา


นายวิทยา กล่าวต่อว่า ระยะเวลาในการอภิปราย 3 วันที่ผ่านมา เราได้ใช้เวลาพิจารณาทั้งหมด 36 ชม. 45 นาที

โดยแบ่งเป็นเวลาที่ฝ่ายค้านอภิปราย 24 ชั่วโมง 5 นาที ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอภิปราย 3 ชั่วโมง กรรมาธิการและครม.ชี้แจง 3 ชั่วโมง 54 นาที ประธานสภาฯหารือและมีการประท้วง 5 ชั่วโมง 46 นาที จะเห็นได้ว่าวิปรัฐบาลได้พยายามอ่อนให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาอภิปรายอย่างเต็มที่ แม้ว่าข้อบังคับการประชุมจะกำหนดให้ในการอภิปรายต้องให้ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านสลับกัน แต่เราก็ให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายมากกว่า


วิปรัฐบาลเห็นว่าการถ่ายทอดสดการประชุมเป็นเงื่อนไขทำให้บุคคลบางประเภทฉวยโอกาสอภิปรายบิดเบือนวาระการประชุม

จากการอภิปรายงบประมาณในวาระ 2 และ 3 ไปสู่การประชุมและอภิปรายในเชิงไม่ไว้วางใจ ซึ่งทำให้การประชุมไม่สามารถจบได้ในเวลาอันสมควร ในการประชุมสภาฯในวันที่ 24 - 25 จึงมีมติไม่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เพราะให้เวลามากแต่บริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการปิดตาประชาชนเพราะเราได้ให้สิทธิ์นั้นไปแล้ว แต่ฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ไม่ถูกต้องเอง ถ้าอยากได้อีกก็มาคุยกันใหม่ นายวิทยา กล่าว


นายวิทยา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณในวาระ 2 และ 3 ใช้เวลามากที่สุดในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

โดยใช้เวลาประชุม 42 ชม. ซึ่งครั้งนี้ใช้เวลาไปแล้ว 36 ชม.45 นาที ดังนั้นถ้าเราใช้เวลาสูงสุดในสมัยนายสมัครก็จะเหลืออีก 6 ชม. วิปรัฐบาลจึงมติว่าเราจะบังคับตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ และต้องอภิปรายตรงประเด็นไม่เกินคนละ 5 นาที รวมทั้งเป็นการอภิปรายกับคณะกรรมาธิการไม่ใช่กับรัฐบาล อย่างไรก็ตามเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง ซึ่งให้สิทธิ์ฝ่ายค้านได้อภิปรายอีกไม่ต่ำกว่าในครั้งที่รัฐบาลนาสมัคร โดยจะยังเหลืออีก 6 ชั่วโมง ส่วนเวลาที่เหลือฝ่ายรัฐบาลจะให้สิทธิ์ตามข้อบังคับ


เรื่องนี้ถ้าจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อรัฐบาลคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ยืดเยื้อผ่านไปถึงวันที่ 26 สิงหาคม รัฐบาลก็จะนำกฎหมายที่ยกร่างเองเข้าสู่สภา

โดยที่คณะกรรมาธิการแตะต้องอะไรไม่ได้เลย แต่วิปรัฐบาลเห็นว่ามันไม่เหมาะสม เพราะควรให้โอกาสฝ่ายค้านได้ตรวจสอบ แต่ต้องเป็นไปตามข้อตกลง หากไม่เป็นตามข้อตกลงรัฐบาล ก็จะใช้ข้อบังคับการประชุมสภากับคนที่ไม่มีวินัยอย่างเคร่งครัด นายวิทยา กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า บทสรุปจะไม่มีการถ่ายทอดสดการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้ใช่หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า

"วิปฝ่ายค้านต้องการอะไรให้ตกลงนัดหมายกับประธานสภาและวิปรัฐบาลพร้อมจะพูดคุยด้วย ถ้าอยากให้มีการถ่ายทอดสดก็ให้มาตกลงกันและต้องเป็นข้อตกลงต่อสาธารณะด้วย เพราะผมไม่อาจไปตกลงลับหลังกับคนที่ไม่รักษาข้อตกลงได้ ซึ่งในวันที่ 24 วิปรัฐบาลจะนัดประชุมกันอีกครั้งเวลา 08.30" เมื่อถามว่า ในวันที่ 24 ส.ค.นี้จะมีการประชุมครม.ด้วยจะทำส่งผลกระทบต่อองค์ประชุมในการประชุมสภาฯหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเพราะเราทุกคนจะใช้เวลาจากห้องประชุมครม.มาห้องประชุมสภาฯไม่เกิน 5 นาที หากมีการตรวจสอบองค์ประชุม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์