วิบากกรรมพันธมิตร 50คดีที่รุมเร้า

นับตั้งแต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดเป่านกหวีดขับเคลื่อนพลตั้งแต่ 25 พฤษภาคม 2551 กระทั่งวันประกาศยุติการชุมนุม 3 ธันวาคม 2551

ถือเป็น 193 วันที่แกนนำ ต้องเผชิญกับการถูก "โรคฟ้อง" รุมเร้ามากกว่า 50 คดี

จำแนกสำนวนที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 19 สำนวน ในชั้นศาลและพนักงานอัยการ 28 สำนวน ในจำนวนนี้เป็นคดีที่แกนนำพันธมิตร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 8 คดี

ไล่เลียงสำนวนที่ถือเป็น "คดีแสลงใจ" พันธมิตร ถือว่าทุกคดีล้วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน แต่จะคัดเฉพาะคดีสำคัญๆ 10 สำนวน ดังนี้

1.พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตร 21 คน ฐานความผิดร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือหนังสือ หรือวิธีการอื่นใดอันมิใช่การกระทำตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ออกจากอาคารรัฐสภาในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 และ 310 พนง. สอบสวนออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวในวันที่ 30 มีนาคม

2.การบุกยึดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิในฐานความผิดการบุกยึดสถานที่ราชการ ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวนจากทั้ง สน.ดอนเมือง และ สน.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ

3.สำนวนคดีที่ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หรือ "สารวัตรจ๊าบ" ตกเป็นผู้ต้องหาแต่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิตยังไม่ได้ตั้งข้อหา แต่ได้ออกหมายเรียกพยานที่เห็นเหตุการณ์ไปให้ปากคำกรณีที่รถยนต์ยี่ห้อจิ๊ปรุ่นเชอโรกีสีขาวทะเบียน พต 4755 กรุงเทพมหานคร ได้รับความเสียหาย คดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน

4.สำนวนที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) แจ้งความต่อ สน.ดุสิต เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลจนทรัพย์สินได้รับความเสียหาย โดยจะขอให้บังคับคดีทางแพ่งจำนวน 18 ล้าน คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

5.กรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ถูกฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีที่นำถ้อยคำ "ดา ตอร์ปิโด" มาขยายผลบนเวทีพันธมิตร ซึ่งพนักงานอัยการมีนัดฟังคำสั่งวันที่ 29 เมษายน

6.กรณี นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพันธิมตร ถูกฟ้องหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากปราศรัยบนเวทีมีถ้อยคำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คดีอยู่ในชั้นพนักงานอัยการ

7.กรณีที่ 9 แกนนำพันธมิตร ถูกตั้งข้อหากบฏ กรณีที่บุกยึดทำเนียบรัฐบาล แต่ศาลอุทธรณ์ยกเลิกข้อหาดังกล่าว แต่ยังมีอีก 3 ข้อหา คือร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีการอื่นใดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดิน หรือรัฐบาลตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ และเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแต่ไม่เลิกมีความผิดตามมาตรา 215 และ 216 โดยพนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่ง 8 เมษายน

8.สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สนร.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำอีก 5 คน กรณีละเมิดที่โจกท์ขอให้ศาลสั่งจำเลย และพวกออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคดีอยู่ระหว่างถอนฟ้องหรือไม่และศาลแพ่งได้มีคำสั่งเลื่อนฟังคำสั่งและเห็นควรนัดพร้อมในวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 เวลา 10.00 น. สำนวนอยู่ใน "ชั้นศาล"

9.คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์และพวก 3 คน ฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ศาลแพ่งนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 1-4 ธันวาคม 2552 เวลา 09.00-16.30 น. สืบพยานจำเลยในวันที่ 11, 15, 16 และ 17 ธันวาคม 2552 เวลา 09.00-16.30 น. สำนวนที่อยู่ "ชั้นศาล"

10.คดีที่การ์ดพันธมิตร 85 คน ตกเป็นจำเลย 5 ข้อหาในฐานความผิดกรณีร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ (สถานทีโทรทัศน์เอ็นทีบี) ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ออกจากอาคารสถานที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309, 310 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกไปแต่ไม่เลิกมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, 216 และร่วมกันพกพายาเสพติด จำนวนนี้ 82 คน คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา ส่วนอีก 3 คนที่เป็นเยาวชนมีอายุไม่เกิน 17 ปี อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเด็กเยาวชนและครอบครัว คดีอยู่ในชั้นศาล เช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์