วิทยายันสานต่อเหลิม ห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาล

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าทำงานใน สธ.อย่างเป็นทางการ ว่าไม่รู้สึกหนักใจในการเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้

เนื่องจากเป็นกระทรวงที่มีระบบการทำงานที่ดีอยู่แล้ว ส่วนนโยบายด้านสาธารณสุขอยู่ระหว่างการจัดทำนโยบายโดยปรึกษาหารือกับทางพรรคก่อน เพื่อที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยจะเน้นการกระตุ้นให้เกิดการป้องกันโรคมากกว่าการรักษาพยาบาล ซึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีอยู่กว่า 8 แสนคน เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็งเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันโรคเชิงรุก การสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล พร้อมทั้งส่งเสริมการเข้าถึงการบริการสุขภาพของประชาชน

นายวิทยากล่าวว่า ส่วนนโยบายรัฐบาลเดิมที่มีประโยชน์ต่อประชาชนก็จะสานต่อ โดยเฉพาะการกำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และวันสำคัญทางศาสนา จะต้องดำเนินการต่ออย่างแน่นอน

ส่วนในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้อาจจะไม่ทัน อย่างไรก็ตาม จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะสามารถทำได้ทันเวลาหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ตนอยากให้การเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ และเทศกาลต่างๆ เป็นไปอย่างปลอดภัย และมีความสุข ไม่ใช่กลับมากลายสภาพเป็นคนป่วย พิการ

นายวิทยากล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของ สธ.ในเรื่องของการขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุขและคดีฟ้องร้องระหว่างแพทย์กับคนไข้ ก็จะต้องเร่งหามาตรการในการแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

โดยจะพยายามผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการทางการแพทย์ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาออกมาบังคับใช้ให้เร็วที่สุด ส่วนการขาดแคลนแพทย์และพยาบาลนั้น จะต้องเพิ่มบุคลากรในระบบให้เพียงพอ ให้ค่าตอบแทนแพทย์ พยาบาลเพิ่มมากขึ้นอย่างเหมาะสมในสภาวการณ์ที่เป็นจริงในขณะนี้

"ส่วนนโยบายเรื่องการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล) เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่หลักการคือ ประชาชนต้องสามารถเข้าถึงยาแพงได้ โดยราคายาต้องสมเหตุสมผลไม่แพงมากจนเกินไป ทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางนี้" นายวิทยากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์