วิทยาจ้อ ไข้หวัด2009ระบาดลดลง

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข


           ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ส.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในการวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างอาคารผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก ถึงกรณีที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นห่วงเรื่องการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยเตือนไม่ให้เกษตรกรที่ป่วยด้วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้าใกล้สัตว์ปีก ว่า ในส่วนของสัตว์ปีกกรมปศุสัตว์ได้เฝ้าระวังในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ในส่วนของคนขณะนี้ยังไม่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และยังไม่พบเชื้อดื้อยา โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการติดตามมาตลอด ขณะนี้คาดการณ์ว่า ประเทศไทยน่าจะมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กว่า 1 ล้านคน

          "ดังนั้น ประชาชนอีก 60 กว่าล้านคน ก็ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงต้องมีการเฝ้าระวังโรคต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการระบาดจากชนบทสู่เมืองตามที่ นพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว.สาธารณสุข แสดงความเป็นห่วง ซึ่งตนก็เป็นห่วงในเรื่องนี้เช่นกัน แต่ปัจจุบันพบว่า การระบาดลดลง เกิดจากความร่วมมือของประชาชนที่ตื่นตัวมาก ถือว่ามาตรการที่ผ่านมาในการป้องกันการแพร่ระบาดประสบความสำเร็จ เพราะในบางประเทศมีการระบาดรุนแรง และยังไม่สามารถควบคุมได้" นายวิทยา กล่าว

           นายวิทยา กล่าวต่อว่า ตามที่มีปัญหาการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่พบการกลายพันธุ์ 8 จุดนั้น เข้าใจว่า เป็นเรื่องทางเทคนิค ซึ่งการดำเนินการผลิตวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เร่งรัดเรื่องเวลา แต่ถือเป็นก้าวแรกในการผลิตวัคซีน ดังนั้น ทุกกระบวนการจึงต้องระมัดระวัง หากมีปัญหาวัคซีนไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์