วิทยางงเอกสารสั่งยูวี แฟนถ้อยคำมัดตัวเตือนคนปล่อยระวังชื่อเสียง

รมว.สาธารณสุข ข้องใจ เอกสารสั่ง "ยูวี แฟน" ผิดปกติ ใช้ถ้อยคำมัดตัวเกินไป แต่ยินดีให้ข้อมูล ยันไม่ฟ้องร้องคนปล่อย แต่เตือนระวังให้ดีทำเสียชื่อเสียง กก.ชุด"หมอบรรลุ"เชิญ" แม่เลี้ยงติ๊ก" ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท แฉใช้งบฯไทยเข้มแข็งสร้างแฟลตพยาบาลราคาสูงเกินจริง

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยินดีไปให้ปากคำกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข

ชุด นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน ที่จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัด สธ. และข้าราชการระดับผู้อำนวยการอีก 2 คน เข้าให้ถ้อยคำ
ภายหลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ชุด นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน  ตรวจสอบพบเอกสารสำคัญระบุชัดเจนว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้จัดซื้อเครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเลตแบบระบบปิด (ยูวี-แฟน) นั้น

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดงาน "สายใยรักจากแม่สู่ลูก" ที่สยามพารากอน

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากคณะกรรมการอย่างเป็นทางการ แต่ยินดีจะเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการอย่างเต็มที โดยส่วนตัวอยากให้คนที่ปล่อยเอกสารดูข้อเท็จจริงด้วยว่าเอกสารที่เป็นข่าวได้เซ็นลงนามในวันที่ 29 กันยายน 2552 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมด และมีนโยบายยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกการตรวจสอบอย่างเด็ดขาดจนกว่าจะหาตัวคนผิดได้ และกำชับข้าราชการทุกคนให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบทุกชุด ข้อมูลทุกอย่างของ สธ. ต้องเปิดเผย ทุกคนต้องพูดความจริง


"รู้สึกแปลกใจกับการเปิดเผยเอกสารฉบับนั้น เพราะพยายามโยงถึงผม ซึ่งจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่คนที่ปล่อยเอกสารต้องระมัดระวังให้ดี เพราะผมเสียหาย เป็นการพาดพิงถึงผมโดยตรง ซึ่งผมไม่เคยเจอเอกสารดังกล่าวมาก่อน เจอครั้งแรกในหน้าหนังสือพิมพ์ มีการใช้ถ้อยคำมัดตัวผมมากเกินไป ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย" นายวิทยากล่าว



ผู้สื่อข่าวถามว่า จะฟ้องร้องผู้เปิดเผยเอกสารหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า

"ไม่ครับ แค่เตือนว่าทำให้เสียหาย นักการเมืองก็เสียหายได้ ทุกคนเสียหายได้ คิดว่าใครทำอะไรรู้อยู่แก่ใจ ต้องระมัดระวังให้ดี อย่าทำให้คนอื่นเสียหาย"  เมื่อถามว่า กังวลว่าคณะกรรมการตรวจสอบจะตัดสินว่าผิดหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า หากมีใครปล้น และบอกว่าคนอื่นปล้นด้วย แล้วก็เชื่อคนทำผิดกันก็ต้องมีคนติดคุกอีกเยอะ


ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขานุการ และกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ชุด นพ.บรรลุ

กล่าวว่า ที่ประชุมได้เชิญนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม ทั้งนี้ คณะกรรมการยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเชิญนายวิทยาและผู้ที่มีชื่อปรากฏในเอกสารฉบับเดียวกันอีก 3 คน มาให้ถ้อยคำในสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่


นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. เรียกไปสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่ลาออกจากคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ที่มี นพ.สถาพร วงษ์เจริญ รองปลัด สธ. เป็นประธาน จึงได้อธิบายว่ายังไม่พอใจผลการลดราคาค่าก่อสร้างในส่วนของแฟลตพยาบาลจำนวน 24 ยูนิต ซึ่งคณะกรรมการมีมติให้ลดงบประมาณลงได้เพียง 10% คือจากราคา 9.5 ล้านบาท ลดเหลือ 8.6 ล้านบาท ขณะที่ผลการตรวจสอบของตนสามารถลดงบประมาณได้มากถึง 25% หรือประมาณ 7.2-7.6 ล้านบาท 


"ปลัด สธ.จึงได้สั่งการให้ผมกลับไปทบทวนเรื่องค่าก่อสร้างแฟลตพยาบาลมาเสนอใหม่ โดยให้อ้างอิงข้อมูลผลการประกวดราคาก่อสร้างแฟตอาคาร 24 ยูนิต ของปีงบประมาณ 2552 ว่ามีราคาเท่าใด หากมีหลักฐานอ้างอิงได้ชัดเจน ก็จะนำไปพิจารณาประกอบกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการพิจารณา ชุดที่ นพ.สถาพร เป็นประธาน"  นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์