วิทยา บุรณศิริเปิดฉากนำเสนอญัตติ ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์และรัฐมนตรี เสนอมิ่งขวัญเป็นนายกฯ


การประชุมสภา เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี เริ่มต้นขึ้นแล้ว  โดยเมื่อเวลา 10.05 น.  วันที่ 15 มีนาคม  2554  นาย วิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน   ได้นำเสนอญัตติ ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี

นายวิทยา อภิปรายว่า รัฐบาลบริหารแผ่นดินล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารแผ่นดินได้ตามที่แจงนโยบายต่อรัฐสภา ลุแก่อำนาจ มุ่งใช้กฎหมายพิเศษเกินกว่าความจำเป็น เพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในทุกด้าน โดยขาดความเสมอภาค 2 มาตรฐาน และยังมุ่งหาประโยชน์ โดยทุจริตจากการบริหาร ไม่ควบคุมให้มีการรักษาวินัยการเงินการคลัง เพื่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อีกทั้งล้มเหลวในหลายด้าน โดยเฉพาะไม่สามารถแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนได้ เพราะมุ่งเน้นเล่นการเมือง แบ่งผลประโยชน์ระหว่างกัน ทำให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่ง อีกทั้งไม่สร้างเสริมสัมพันธไมตรีและความร่วมมือกับนานาประเทศ ทำให้กระทบการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

นอกจากนี้  รัฐมนตรี 8 คน มีพฤติกรรมส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ จงใจใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ส่วนประเด็นที่ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรียังรวมไปถึงเข้าสู่ตำแหน่งไม่เป็นไปตามทำนองคลองธรรม เพราะเป็นบุคคล 2 สัญชาติ รวมถึงไร้ภาวะผู้นำ ไม่มีสัจจะด้วย ดังนั้น หากจำทนปล่อยให้นายอภิสิทธิ์ บริหารราชการแผ่นดินต่อไป ย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและประชาชนจนยากที่จะแก้ไขเยียวยา

พร้อมกันนี้ นายวิทยา ได้เสนอให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์