วิฑูรย์-บุญจงตายน้ำตื้น สังเวย!ประชานิยม

กรณี "วิฑูรย์ นามบุตร" รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แจกปลากระป๋องเน่าให้กับชาวบ้านพัทลุง กับ กรณี "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" มท.2 ควงภรรยาซึ่งเป็นอดีต ส.จ.โคราช แจกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้พ่วงนามบัตรที่บ้านพัก

สั่นคลอนชื่อเสียงรัฐบาล "เทพประทาน" และ "เก้าอี้" 2 รัฐมนตรีสายล่อฟ้าหน้าใหม่ เหมือนจะเป็นคนละเรื่อง...แต่ก็เป็นเรื่องเดียวกัน

เมื่อพิจารณาจากข้อเหมือนและต่างกัน ที่มีอยู่หลายจุด

ต่างกัน...เพราะ กรณี "วิฑูรย์" น่าจะเกิดจากความ "ผิดพลาด" ของเจ้าตัว เพราะชี้แจงได้วกวน กลับไปกลับมาหลายครั้ง ครั้งแรกบอกว่าจัดซื้อ ครั้งต่อไปบอกบริจาค และจำนวนของที่บริจาคก็ไม่เคยตรงกัน พร้อมเปิดตัวละครที่ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์คือ "วิเชน สมมาตร" ซึ่งถูกมองว่าเป็นแพะรับบาป

แม้ ส.ส.พัทลุงพรรคเดียวกัน ทั้ง 3 คน ซึ่งถือว่าเป็น "ผู้เห็นเหตุการณ์" ทั้งจะปิดปากเงียบ เพราะสงสัยว่ามี ส.ส.หญิงคนหนึ่งที่ใกล้ชิดกับ "วิฑูรย์" จะมีเอี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยก็ตาม

แต่สิ่งที่เจ้าตัวพูดเหมือนกันทุกครั้งนั่นคือ ปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" ในถุงยังชีพ "ไม่ได้มาจากการจัดซื้อ"

แถมข้อพิรุธจากกรณีนี้ คือยังไม่มีข้าราชการรายใดของ พม.ออกมาชี้แจงแทนเจ้ากระทรวง จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า "หรือจะถูกข้าราชการวางยา" !?

ส่วนกรณี "บุญจง" น่าจะเกิดจากความ "ชะล่าใจ" เพราะคงไม่มีใครเชื่อว่า ทหารเอกของ "เนวิน ชิดชอบ" จะมา "ตายน้ำตื้น" กับเรื่องแค่นี้

แถมยังเป็นคล้ายคลึงกับที่ทำให้ "ลูกพี่เน" เกือบหมดอนาคตทางการเมือง และได้รับฉายา "ยี้ห้อยร้อยยี่สิบ" จากการนำเงิน 120 บาทเย็บเข้ากับแผ่นพับหาเสียง ระหว่างการเลือกตั้งที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อปี 2538

เหมือนกัน..เพราะทั้ง 2 กรณี เกิดจากความพยายามสร้างคะแนนนิยมโดยใช้วิธีลดแลกแจกแถม "ประชานิยม" เต็มสูบ เพื่อสร้างแบรนด์ ซื้อใจรากหญ้า ปูทางไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

ถ้า รมต.แห่ง "ประชาธิปัตย์" ไม่หวังตีตลาดรากหญ้า และ รมต.จาก "ภูมิใจไทย" ไม่หวังแจ้งเกิดก่อนกำหนด "ความผิดพลาด" คงไม่เกิดขึ้น

ศึกชนะใจรากหญ้าของ 2 พรรคนี้ เริ่มตั้งแต่ การแย่งชิ้นเค้กงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.15 แสนล้าน ที่ "เพื่อนเนวิน" ฟึดฟัดที่งบฯส่วนใหญ่กระจุกอยู่กับกระทรวงในกำมือกระทรวงในสังกัด ปชป.

ปรากฏการณ์ "ปลากระป๋องเน่า-แบงก์ห้าร้อยแนบนามบัตร" ไม่เพียงสร้างแรงกระเพื่อมต่อรัฐบาล ยังสะท้อนวิกฤตของฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ทำหน้าที่แบบ "ปวกเปียก-ไร้น้ำยา" เกาะกระแสสื่อ ตีกินคะแนนไปวันๆ

โดยเฉพาะกรณี "วิฑูรย์" ซึ่งล่าสุดถูก ปชป.ลอยแพ เหมือนที่เคยเกิดกับ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" กรณี ส.ป.ก.4-01 แต่ พท.ก็ยังไม่สามารถขยายผล ให้ "ปลากระป๋องเน่า" เป็นบาดแผลที่ ปชป.ต้องจดจำซ้ำรอยกรณี ส.ป.ก.4-01 ได้

เพราะการแถลงของ "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" โฆษก พท.ที่เป็นเหมือนร่างทรงของ "ตู่ นปก." อีกที ยังไม่มี "หมัดเด็ด" หรือข้อมูลเชิงลึก ที่จะทำให้สังคมเห็นได้เลยว่า "วิฑูรย์" มัวหมองจากเรื่องนี้แค่ไหน จนตอนนี้สังคมเริ่มรู้สึกว่า ไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของฝั่งไหนดี เพราะไม่น่าเชื่อทั้งสองฝ่าย!!

จึงไม่มีใครคาดหวังว่า ฝ่ายค้านจะเอาอะไรไปเล่นงาน "มท.2" ได้ แม้จะสุ่มเสี่ยงผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 อย่างมากก็ตาม เพราะกว่า พท.จะขยับเข้าชื่อถอดถอน "ลูกพี่ของบุญจง" คงเปิดห้องเย็นติวทางหนีทีไล่แก่ "มท.2" ไปเรียบร้อยแล้ว

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขุนพลข้างบัลลังก์ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ยอมรับว่า อนาคตอาจมี รมต.บางคน "ใจร้อน" อยากสร้างผลงานเร็วๆ จนก่อปัญหาเช่นเดียวกับ "วิฑูรย์" อีก

แสดงให้เห็นว่า ปชป.มองแค่ว่า การนำปลากระป๋องเน่าไปแจกชาวพัทลุงที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมนั้นเป็นแค่การรีบเร่งอยากสร้างผลงาน แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ว่าการได้มาซึ่งถุงยังชีพต่างๆ ที่ไร้คุณภาพถูกต้องโปร่งใสหรือไม่

กรณีฉาวโฉ่ที่เกิดขึ้น 2 เรื่อง จึงมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจาก การฉกฉวยโอกาสจากโครงการประชานิยม จนในที่สุดอาจทำให้ "ประชา" ไม่นิยมได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์