วิชา เชื่อยังมีกลุ่มจ้องล้มรธน.

วิชาเชื่อยังมีกลุ่มจ้องล้มรธน. นายกฯถกการเมืองแค่คลี่คลาย


นายวิชา มหาคุณ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าววันนี้ (7 พ.ค.) กรณีรัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพรรคการเมือง เพื่อให้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) ว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก และคิดว่าจะช่วยทำให้บรรยากาศในบ้านเมืองคลี่คลายลงไปจุดหนึ่ง

เพราะทำให้พรรคการเมืองรู้สึกว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ความจริงแล้วพรรคการเมืองสามารถแสดงความคิดเห็นมายังสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว แต่การจัดเวทีเช่นนี้เหมือนเป็นการได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม คิดว่าการจัดเวทีเช่นนี้คงไม่ช่วยทำให้ปัญหาการจ้องล้มรัฐธรรมนูญคลี่คลายลง เพราะคนที่จ้องล้มรัฐธรรมนูญกับคนที่จะไปหารือกันที่ทำเนียบรัฐบาล วันพรุ่งนี้ เป็นคนละส่วนกัน


"คนจะทำกับคนที่จะมาคุย บางทีอาจจะเป็นคนละส่วนกัน


คือพรรคการเมืองที่ต้องการการเลือกตั้งก็ส่วนหนึ่ง แต่ผู้ที่อยู่ใต้ดินที่จะโค่นล้มรัฐธรรมนูญก็เป็นอีกแง่หนึ่ง ไปห้ามไม่ได้ แต่อย่างน้อยเป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ปิดกั้นเลย ผมเอง นักการเมืองยังเคยติดต่อขอพบเพื่อแสดงความคิดเห็น และมาให้ข้อมูลเยอะแยะ มีประโยชน์ทั้งนั้น" นายวิชา กล่าวและว่า

สำหรับข้อท้วงติงที่มีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นั้น มีหลายประเด็นที่น่ารับฟัง เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง ส.ส.สัดส่วน ควรจะทำอย่างไร พรรคการเมืองอาจจะแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์มาได้

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวต่อกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรา 233 ที่ให้นักการเมืองยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่ออุทธรณ์คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ ว่า ประเด็นนี้เกิดจากการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ว่าองค์กร กกต.ไม่ควรมีอำนาจมากเกินไป

โดยเฉพาะพรรคการเมืองไม่ค่อยชอบใจเท่าใดนักที่ถูกให้ใบเหลือง ใบแดง แล้วจบ


"ร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้บอกให้รอ หมายความว่า


ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.มีอำนาจเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ เพียงแต่ว่าประชาชนสามารถร้องต่อศาลได้ และศาลสามารถใช้วิธีการไต่สวน ต้องทำโดยรวดเร็วอยู่แล้ว

จึงคิดว่าใช้เวลาอย่างมากไปเกิน 1-2 วัน ทันการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะศาลเคยแสดงศักยภาพมาแล้ว

ในตอนที่ได้รับอำนาจในการตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง สามารถทำได้ด้วยความรวดเร็ว" กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์