วิกิลีคส์แฉสิงคโปร์ชี้ทักษิณคอร์รัปชั่น

เว็บไซต์วิกิลีคส์เปิดเผยเอกสารลับทางการทูตของสหรัฐอีกวันนี้(12ธ.ค.) มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักการทูตสิงคโปร์วิจารณ์ว่าผู้นำชาติเพื่อนบ้านในเอเชียบางคนคอร์รัปชั่น หรือ ไร้ความสามารถ

เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐที่เว็บไซต์วิกิลีคส์ได้มาและส่งให้สำนักข่าวแฟร์แฟกซ์ มิเดียของออสเตรเลีย ระบุถึงคำวิจารณ์ของบรรดานักการทูตสิงคโปร์ต่อผู้นำคนสำคัญทั้งในมาเลเซีย ไทย อินเดีย และญี่ปุ่น

เอกสารชิ้นหนึ่งในเดือนกันยายน 2551 เป็นความเห็นของนายบิลาฮารี คอซิคาน ปลัดกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ ที่ได้บอกกับเดวิด เซดนีย์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศกระทรวงกลาโหม ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของสหรัฐ ระบุว่า ปัญหาการขาดผู้นำที่มีความสามารถเป็นปัญหาที่แท้จริงของมาเลเซีย ดังนั้นสถานการณ์ในมาเลเซียค่อนข้างสับสนและอันตราย และยังโหมด้วยความขัดแย้งเรื่องเชื้อชาติ ที่อาจทำให้ชนเชื้อสายจีนไหลทะลักจากมาเลเซียเข้าไปในสิงคโปร์

นอกจากนี้ปีเตอร์ โห เจ้าหน้าที่สิงคโปร์อีกคน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ ราซัคของมาเลเซียเป็นนักฉวยโอกาสและไม่ลังเลที่จะวิจารณ์สิงคโปร์ หากตัวเขาจะได้ประโยชน์

นายบิลาฮารี ยังวิจารณ์รัฐบาลไทยในปี 2551 โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นคอร์รัปชั่น เช่นเดียวกับคนอื่นๆรวมถึงฝ่ายค้าน และเตือนว่าสถานการณ์ในไทยจะไร้เสถียรภาพต่อไป ส่วนบันทึกช่วยจำอีกชิ้นในปี 2552 เอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษ ทอมมี โคห์ ของสิงคโปร์ยังวิจารณ์ญี่ปุนว่าเป็น "ผู้เสียเปรียบรายใหญ่" ในแง่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างจีนและอาเซียน และเขาระบุว่าอิทธิพลของญี่ปุ่นในภูมิภาคนี้ลดน้อยลงเป็นเพราะความโง่เขลา ภาวะผู้นำที่ไม่ดีพอ และขาดวิสัยทัศน์ นอกจากนี้นายโคห์ ยังวิจารณ์นักการทูตอินเดียว่าไม่ฉลาดและเป็นเหมือนลูกครึ่งในกลุ่มอาเซียน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์