วิกิลีกส์ เผย ปณิธาน แจงทูตสหรัฐฯ จาตุรนต์-ธงชัย เป็นมันสมองให้เสื้อแดงสาย

(ที่มา สำนักข่าวประชาไท)


เมื่อวันที่ 5 กันยายน เว็บไซต์วิกิลีกส์ ตีพิมพ์โทรเลขสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ลงวันที่ 22 มกราคม 2553

เปิดเผยบทสนทนาระหว่างนายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกรัฐบาลในสมัยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเอกอัครราชทูตเอริค จี จอห์น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ฝักฝ่ายต่างๆ ในกลุ่ม นปช. โดยปณิธานวิเคราะห์ว่า นปช. แบ่งได้เป็นสามฝ่าย โดยกลุ่ม "แดง-ปัญญาชน" มี นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายธงชัย วินิจจะกูล อดีต "ซ้ายเก่า" เป็นแกนนำ


โทรเลขหมายเลข 10BANGKOK178 ระบุว่า ในระหว่างการเข้าพบของนายปณิธาน กับอดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ณ ที่รับรองของสถานทูตสหรัฐ ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2553 อดีตโฆษกรัฐบาลไทยได้วิเคราะห์ฝักฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่าประกอบไปด้วยสามกลุ่ม


กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่อยู่ใน "สปอตไลท์" ของสื่อ และเป็นหน้าตาของกลุ่ม นปช. เขามองว่า กลุ่มนี้ "อยากดัง" (sought out the limelight) ใช้จ่ายเงินเยอะ แต่ลงแรงน้อย


กลุ่มที่สอง นายปณิธานระบุว่า เป็นกลุ่มแนวหน้าระดับล่าง (foot soldiers) ที่ได้รับการจัดตั้งในท้องถิ่นและเป็นอิสระจากกัน


ส่วนกลุ่มสุดท้าย คือกลุ่มปัญญาชน ที่ประกอบไปด้วย "อดีตนักกิจกรรมและอดีตคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีเป้าหมายทางการเมืองในระยะยาว" ที่มีจุดประสงค์มากกว่าแค่ให้อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กลับมามีอำนาจได้ และยังกล่าวอีกว่า กลุ่มนี้ไม่ได้สนใจพรรคเพื่อไทยและสองกลุ่มแรกมากนัก

โทรเลขสถานทูตสหรัฐฯ ยังอ้างคำกล่าวของนายปณิธานซึ่งอธิบายให้ทูตเอริค จี จอห์น ฟังว่า ในเสื้อแดง "ค่าย" นี้ มีอดีตนักศึกษาที่เคยศึกษากับเขาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ รวมอยู่ด้วย และเสริมว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน- เมดิสัน ประเทศสหรัฐฯ เป็นกระดูกสันหลัง (backbone) ของคนเสื้อแดงกลุ่มนี้


นอกจากนี้ ปณิธานยังอธิบายในโทรเลขว่า ฝ่ายนี้ได้รวบรวมเอามันสมองที่ดีที่สุด (finest mind) ไว้ด้วยกัน ซึ่งการตั้งคำถามของคนเสื้อแดงกลุ่มนี้ต่อสถาบันการเมืองบางส่วนจะมีความสำคัญมาก


"ถ้าหากกลุ่มนี้ตั้งใจจะใช้พลังงานในการมุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงมากกว่าที่จะมุ่งโค่นล้ม และเสริมสร้างกระบวนการประชาธิปไตยโดยรวม ก็จะเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของประเทศไทยได้" โทรเลขดังกล่าวระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์