วาสนาเผยที่ประชุมกกต. รับรองสส.ปาร์ตี้ลิสต์99คน

"วาสนา"เผยที่ประชุมกกต. รับรองสส.ปาร์ตี้ลิสต์99คน

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุ ยังไม่รับรองส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ทั้งหมด เผยประชุมหลายรอบแล้ว แต่ความเห็นในการเขียนมติยังแต่ต่าง เตรียมรับรองแค่ 99 คนเท่านั้น


(27เม.ย.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในวันนี้ ไม่มีการประชุมกกต. เพราะองค์ประชุมไม่ครบ อย่างไรก็ตามการพิจารณาประกาศรับรองผลส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ได้พิจารณาไปแล้วหลายรอบ แต่ยังมีความเห็นที่แตกต่างในการเขียนมติ

ส่วนกรณีที่จะประกาศรับรองผลส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อว่า จะรับรองจำนวนเท่าไรนั้น ได้ข้อยุติเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ค่อยสนิทใจ

เมื่อถามว่า จะรับรอง 99 คนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วาสนากล่าวเพียงว่า ใช่ แต่ยังไม่ใช่มติ ต้องหารืออีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้จะมีการนัดประชุมวันที่ 28 เม.ย.นี้

ส่วนการประกาศรับรองส.ส.แบบแบ่งเขตนั้น จะต้องรอผลการเลือกตั้งวันที่ 29 เม.ย.นี้ และจะนัดประชุมเพื่อรับรองผลที่เหลือในวันที่ 30 เม.ย.นี้ แม้ว่าจะเป็นวันหยุด ขณะนี้ได้เตรียมการทางธุรการไว้หมดแล้ว และจะส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันนั้นเลย โดยจะรับรองไปทั้งหมด ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนและไม่มีเรื่องร้องเรียน และส่งไปก่อน เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 กำหนดให้ต้องประชุมสภาฯ ภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง จึงต้องรับรองไปก่อนส่วนเรื่องการร้องเรียนนั้น ยังมีเวลาพิจารณาสอยอีก 1 ปี

เมื่อถามว่า หากการประชุมของศาล มีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ได้เตรียมการอย่างไรไว้หรือไม่ ประธานกกต.กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเลย อย่าเพิ่งพูดตอนนี้ และไม่มีความเห็นว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า ศาลจะสั่ง

เมื่อถามอีกว่า ถ้าศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด และมีคนถามหาความรับผิดชอบของกกต.ในการจัดการเลือกตั้ง พล.ต.อ.วาสนากล่าวว่า ก็ลองลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นดูว่า กกต.ได้ทำอะไรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ คงจะตอบเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดเดิม ในการประชุม กกต.วันนี้ จะนำเรื่องการรับรองผลส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เข้าพิจารณา แต่ปรากฏว่า ในช่วงเช้า มีกกต.อยู่เพียง 3 คน โดยขาด พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กกต. ที่ไม่ได้เข้าสำนักงานตลอดทั้งวัน ทำให้ไม่มีการประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ขณะที่ในช่วงบ่ายพล.ต.อ.วาสนา ก็ได้เดินทางออกจากสำนักงาน เพื่อไปงานฌาปณกิจศพญาติผู้ใหญ่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์