วาสนา อ้างอำนาจตาม กม.ไม่รอผลหารือศาล - ลุยเลือกตั้งรอบ 3

วาสนา อ้างอำนาจตาม กม.ไม่รอผลหารือศาล - ลุยเลือกตั้งรอบ 3

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2549 18:45 น.

กกต.ไม่รอผลหารือของประธานศาลสูงสุด 3 ศาล อ้างไม่มีความเกี่ยวพันกันตามกฎหมาย รวมทั้งไม่ส่งใครไปร่วมสังเกตการณ์ พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งรอบ 3 ในภาคใต้จำนวน 14 เขตวันเสาร์ที่ 29 เมษายนนี้ วาสนา ยืนกรานทำตามกฎหมายถูกต้องทุกขั้นตอน ตะแบงตีความคำว่า พรรคเดียว ก็คือมีบางเขตมีการสมัครพรรคเดียว ขณะที่อีกหลายเขตแม้มีการแข่งขันกับพรรคเล็กก็เป็นประชาธิปไตย

วันนี้ (26 เม.ย.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขอน้อมรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใส่เกล้าฯ ซึ่งในระหว่างการประชุม กกต.ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกันเป็นธรรมดา แต่คิดว่าในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ได้ทำตามขั้นตอนกฎหมาย และยึดหลักกฎหมายทุกประการ ซึ่ง กกต.ก็ต้องทำงานต่อไปจนกว่าจะหมดเงื่อนเวลา

ประธาน กกต.ยังระบุอีกว่า ส่วนกรณีที่มีบางเขตส่งพรรคเดียวเบอร์เดียวที่อาจจะไม่เป็นประชาธิปไตยนั้นก็ต้องไปแก้ที่กฎหมาย เพราะขณะนี้กฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 74 ยังรองรับการมีผู้สมัครคนเดียวอยู่ ถ้ามีโอกาสต่อไปในคราวหน้าก็ต้องแก้ไขกฎหมาย ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องมาว่ากันอีกที

เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลกับปัญหาต่างๆ ที่โถมเข้ามาในขณะนี้หรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ไม่กังวลอะไร เพราะทำตามกฎหมาย ขณะนี้คิดแต่ว่ามีหน้าที่อะไรก็ทำตามหน้าที่ กฎหมายเขียนไว้อย่างไรก็ทำตามกฎหมาย เมื่อถามย้ำว่าสังคมอาจจะยังเคลือบแคลงว่าการจัดการเลือกตั้งยังมีข้อบกพร่อง และตีความกฎหมายผิดพลาดหรือไม่ ประธาน กกต.ยืนยันว่า คิดว่าไม่มีข้อบกพร่อง และไม่ได้อยู่ที่การบริหารงานเลือกตั้ง แต่ตนไม่อยากพูดมาก เพราะจะไปกระทบได้ ลองคิดกันเอาเองว่าเกิดจากอะไร

ส่วนการดำเนินการต่อไปของ กกต.จะต้องนำผลการหารือของทั้ง 3 ศาลมาประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน กกต.ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่จำเป็นต้องส่งใครไปร่วมสังเกตการณ์การประชุมด้วย และไม่ห่วงว่าศาลอาจจะสั่งให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ เพราะคิดว่าได้ทำสิ่งที่ถูกกฎหมาย บ้านเมืองต้องมีกติกา มีขื่อมีแป

การเลือกตั้งรอบ 3 ก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป ผู้ออกมาใช้สิทธิมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับประชาชนในพื้นที่ หลังจากนั้นก็จะส่งรายชื่อทั้งหมดไปยังสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ประธาน กกต.ยืนยันท่าที

พล.ต.อ.วาสนา ยังกล่าวถึงการประชุม กกต.ว่า เรื่องการรับรอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะรับรองจำนวน 99 คน หรือ 100 คน โดยจะนำเข้าที่ประชุม กกต.ในวันที่ 27 เม.ย. และคาดว่าจะได้ข้อสรุป ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนกรณีร้องเรียน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอนุกรรมการที่มีนายไพฑูรย์ เนติโพธิ์ เป็นประธาน กกต.มีมติไปแล้ว แต่พบว่าอนุกรรมการฯ เขียนคำวินิจฉัยในบางจุดยังไม่สละสลวย ต้องแก้ไขถ้อยคำบางประเด็นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง หากแก้ไขเสร็จเมื่อใดก็จะลงนามและเปิดเผยทันที

ส่วนกรณีคำร้องว่าพรรคการเมืองใหญ่ว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัครนั้น สั่งให้สอบข้อมูลเพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอเรื่องกลับเข้ามา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์