วาสนา-วีระชัย เดินหน้าผดุงยุติธรรมต่อ-จับตา ปริญญา ไขก๊อก

วาสนา-วีระชัย เดินหน้าผดุงยุติธรรมต่อ-จับตา ปริญญา ไขก๊อก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2549 20:03 น.

วาสนา-วีระชัย ไม่สน จารุภัทร ลาออก ยันเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป อ้างไม่มีกฎหมายห้ามไว้ว่าที่ กกต.เหลือไม่ครบ 5 คน ทำหน้าที่ไม่ได้ จับตา ปริญญา ไขก๊อกตาม เผย เตรียมประชุมชี้ขาดมติอนุ กก.สรุปพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก

วันนี้ (15 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกระแสข่าวการลาออกของ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ว (กกต.) แพร่กระจายออกไปในหมู่เจ้าหน้าที่ กกต. ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นการกดดันให้อีก 3 คนต้องลาออกตามไปด้วย เพราะคงไม่สามารถอยู่ทำงานได้ต่อไป หรือถ้าอยู่ต่อก็จะไม่สง่างาม พร้อมกับมีกระแสข่าวว่า จะมี กกต.อีก 1 คน ลาออกในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) โดยมีการคาดหมายกันว่า น่าจะเป็น นายปริญญา นาคฉัตรีย์

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยัง กกต.ที่เหลือ 3 คน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากในช่วงบ่ายไม่มีประชุม กกต.และทุกคนเดินทางออกจากสำนักงาน กกต.ไปแล้ว โดย นายปริญญา แม้จะเปิดโทรศัพท์ แต่ก็ไม่ยอมรับสาย โดยให้ฟังแต่เสียงรอสายที่เป็นพระคาถาชินบัญชรเท่านั้น

ส่วน พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ซึ่งอยู่ระหว่างการพักผ่อนหลังเดินทางกลับจากออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง พล.อ.จารุภัทร ลาออก และคงไม่ไปพูดคุยหรือยับยั้งแต่ประการใด ถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว และท่านก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว แล้วแต่จะตัดสินใจ

เมื่อถามว่า กกต.ที่เหลือ 3 คน จะเดินหน้าทำงานต่อไปจะยังทำงานได้หรือไม่ พล.ต.อ.วาสนากล่าวว่า กกต.ที่เหลือ 3 คนก็ทำงานต่อไปได้ เพราะมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.กกต.บอกไว้แล้วว่าใช้เสียง 4 ใน 5 ของ กกต.เท่าที่มีอยู่
เมื่อถามว่า แล้วท่านจะพิจารณาลาออก หรือเดินหน้าทำงานต่อไป พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ผมมีเหตุผลของผม เอาไว้เวลาเหมาะสมแล้วจะพูด แต่ตอนนี้ยังไม่ขอพูดอะไรมาก

เมื่อถามว่า วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) จะมีการประชุมพิจารณาผลสอบอนุกรรมการเรื่องจ้างพรรคเล็กหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า มีประชุมเพราะนัดกันแล้ว

ด้าน นายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต.กล่าวถึงการลาออกของ พล.อ.จารุภัทร ว่า ท่านไม่เคยหารือกับ กกต.ท่านอื่นเป็นการตัดสินใจของตัวท่านเอง ซึ่งหลังจากนี้จะมี กกต.คนอื่นลาออกหรือไม่ ตนไม่สามารถยืนยันได้ แต่ส่วนตัวจะทำหน้าที่ต่อไป และคิดว่า กกต.ที่เหลือก็สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 141 ได้ระบุถึงการพ้นจากตำแหน่งของ กกต.เอาไว้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าถ้า กกต.ลาออกแล้วเหลือเพียง 3 คนแล้วจะทำหน้าที่ไม่ได้

เมื่อถามว่า เหลือ กกต.เพียง 3 คนอาจถูกกดดันเรื่องไม่มีความชอบธรรม นายวีระชัย บอกว่าเดี๋ยวนี้มีการพูดกันมาไม่ใช่มีแค่ไม่ชอบธรรม แต่มีเรื่องไม่ชอบใจด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์