วาสนา ลั่นลาออก หลังรับรอง ส.ว. ครบ

มติชน

วันที่ 07 ก.ค. 2549

"วาสนา" ประกาศลาออกหลังรับรองส.ว. ครบ 200 คน หรือสรรหากกต. ได้ครบ 5 คน จะไขก๊อกทันที ท้าทำสัญญาถ้าไม่เชื่อ พร้อมเซ็นหนังสือลาออกล่วงหน้า หากยังหนาไม่ออกพร้อมให้มาฆ่าได้เลย สารภาพเบื่อหน่าย ระอาปัญหาแต่ลาออกไม่ได้

วันนี้ (7 ก.ค.) บรรยากาศที่อาคารศรีจุลทรัพย์ ภายหลังคณะสื่อมวลชนเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดของ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครบปีที่ 65 โดยประธานกกต. กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า อยากลาออกมานานแล้ว ถ้าการรับรองผลการเลือกตั้งส.ว. เสร็จสิ้นครบ 200 คนแล้ว จะพิจารณาลาออกไป เพราะขณะนี้รู้สึกเบื่อหน่ายและระอาเต็มทีแล้ว ทุกวันนี้พยายามเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ส่งสำนวนสอบสวนเรื่องร้องเรียนของว่าที่ 37 ส.ว.ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด แต่ก็ติดปัญหาเรื่องวันหยุดยาว และเมื่อเปิดทำการมา ตนและกกต.ต้องเดินทางไปขึ้นศาล ไม่สามารถมาประชุมเพื่อรับรองผลได้ และจะมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น ก็ต้องรอให้พิจารณาเสร็จสิ้นก่อนถึงจะรู้ว่าจะต้องมีใบเหลืองใบแดงหรือไม่

"หากผมลาออกไปผมก็ไม่เดือดร้อน ทรัพย์สินที่พ่อให้มาผมอยู่ได้ ลูกอีก 2 คนก็มีความรู้ สามารถดูแลตัวเองได้ แต่ติดปัญหาเรื่องภาระหน้าที่ที่ยังค้างคาอยู่ที่หากลาออกไปตอนนี้ก็จะถูกครหาว่า ละทิ้ง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผมก็โดนอีก" พล.ต.อ.วาสนา กล่าว

ประธาน กกต.กล่าวอีกว่า ขณะนี้แม้จะรับรองผลการเลือกตั้งส.ว. เสร็จ ก็ยังมีงานอื่นเข้ามาแทรกอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้งท้องถิ่น ในเดือนกรกฎาคมนี้มีเลือกตั้งส.ก.ทั้ง 50 เขต และยังมีเรื่องร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งจะครบกำหนด 1 ปีหลังรับรองผลอีกประมาณ 1,000 กว่าเรื่อง โดยในการเลือกตั้งส.ก.นั้น หากไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาก็สามามารถรับรองผลได้เลย จึงอยากฝากกราบบรรดาผู้สมัครว่า อย่าได้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเลย หากตนลาออกไปในตอนนี้ก็มีปัญหาไม่มีใครมาทำงานแทน ไม่เหมือนการพ้นจากตำแหน่งเพราะครบวาระ ที่ยังสามารถรักษาการไปจนกว่าจะมีกกต.ใหม่มาทำหน้าที่แทน

"ช่วยคิดหน่อยสิว่า ถ้าเป็นพวกคุณจะทำอย่างไรกับงานที่ค้างอยู่ ตนเหนื่อยมาก รู้สึกเหมือนกับตัวเองเป็นตัวดักแด้จะออกจากรังไหมก็ไม่ได้ มันติดขัดรุงรังไปหมด" ประธานกกต.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะการลาออกเกี่ยวโยงหลายเรื่องจึงทำให้ตัดสินใจลำบากใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ใช่ แต่ได้คิดเรื่องนี้เอาไว้ว่า หากสามารถสรรหา กกต.อีก 2 คนมาแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ ตนก็พร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่ง หากไม่เชื่อใจกันก็มาทำสัญญากันก็ได้ ตนไม่ใช่คนกะล่อน พูดวันนี้อย่างนี้แล้วพรุ่งนี้เป็นอีกอย่าง และคิดว่าการสรรหากกต.ใหม่คงใช้เวลาประมาณ 1 เดือนคงเสร็จ คงไม่ดองไว้เหมือนกรณีของตนที่ใช้เวลากว่า 5 เดือน

"จะให้ผมเขียนหนังสือลาออกไว้ล่วงหน้าก็ได้ ถ้ามีคนห่วงว่าจะไม่ทำตามจริง ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ถ้าถึงวันนั้นผมยังไม่ออก ก็มาฆ่าแม่_ เลย ช่วยไปบอกสื่อทุกฉบับด้วย" พล.ต.อ.วาสนากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาประกาศไปแล้วว่าจะไม่สรรหากกต. เพิ่ม หากชุดเก่ายังไม่ลาออก ข้อเสนอนี้จะไม่ทำให้ศาลต้องไม่กลืนน้ำลายตัวเองหรือ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ตนไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้พูดกระทบถึงใคร แต่เป็นการพูดถึงปัญหาที่มีอยู่ว่าเป็นอย่างไร ตนพยายามจะบอกว่ายังมีภาระกิจที่ยังค้างอยู่ แต่ถ้าเสียงสังคมส่วนใหญ่บอกว่าให้ตนไป ตนก็พร้อม จะห่วงก็แต่งานที่ทำอยู่จะเสียหาย ขอยืนยันว่าถ้าสรรหากกต.ให้ครบ 5 คนแล้วตนลาออกไปอีก 4 คนที่เหลือก็สามารถทำงานต่อไป แล้วค่อยสรรหามาเพิ่มอีก 1 คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตนมองประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ ส่วนกกต.อีก 2 คนจะอยู่หรือจะไปนั้น ไม่รู้ เพราะจะไปบังคับให้ลาออกเหมือนกันคงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวคิดอย่างนี้มานานหรือยังทำไมไม่บอกให้สังคมได้รับทราบ ประธานกกต.กล่าวว่า คิดนานแล้ว และได้บอกกับคนใกล้ชิดและคิดตั้งแต่เกิดปัญหา แต่อยากถามว่าสังคมมีใครให้โอกาสตนได้พูดบ้าง เปิดฉากมาไม่มีปี่มีขลุ่ยก็ถล่มกันเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์