วาทกรรมบิ๊กตู่คดีทุจริตจำนำข้าว ไม่ตาย-ไม่ติดคุกวันนี้ก็วันหน้า!!

วาทกรรมบิ๊กตู่คดีทุจริตจำนำข้าว ไม่ตาย-ไม่ติดคุกวันนี้ก็วันหน้า!!

26 ก.ย.57 หลังจากที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.
 
ต่อกรณีการปะทะคารมกับผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวอาวุโสของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ “ยุวดี ธัญญศิริ” เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา “แนวหน้าออนไลน์” นำคลิป พร้อมบทถามตอบของคู่กรณีนี้มาให้สังคมได้รับทราบและพิจารณาตัดสินกันอีกครั้ง โดยมีบทสัมภาษณ์เริ่มจาก สำนักข่าวรอยเตอร์บางส่วน ที่ติดตามความคืบหน้ากรณีการฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์...ปัญหามาจากอะไรที่ทำให้ยังจับคนร้ายไม่ได้

ปัญหาก็คือมีคนไปทำความผิดฆ่าคนตาย การแก้ปัญหาก็คือแก้ปัญหา แต่อย่ามาบอกว่า ผิดเพราะมีผู้มีอิทธิพล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความสามารถ พูดอย่างนี้มันไม่ได้อะไรขึ้นมา

"มีหลายคดีมั้ยที่ยังจับผู้ร้ายไม่ได้ จับได้หมดทุกคดีเลยเหรอ มันก็สืบจับเมื่อไหร่ก็ได้ อันนี้ยิ่งกวดขันที่สุดแล้ว ทุกเช้าต้องรายงานมาทุกวัน นี่กวดเขาแล้วนะ คดีอื่นผมไม่ได้ไปกวดเขาเลยนะ ผมว่าเขาเต้นกันผางๆ ๆ หมด แต่ปัญหาอยู่ที่ความยากง่ายของคดีมันเป็นยังไง เพราะการกระทำความผิด เขารู้ว่าต้องสอบจากอะไรยังไง เราต้องไปแก้ตรงนั้น ไปช่วยรัฐ นิตยสารต่างประเทศเขาพูดมาท่านก็อย่าไปขยายความให้เขา ประเทศชาติเสียหาย เรามาแก้ของเรา ถ้าเราไม่แก้กันเองแล้วใครจะมาแก้ ไทม์เขาจะมาแก้ให้เรามั้ย"

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ .... เขามาชี้ให้เราไปให้ถูกทาง

"ให้ไทม์ส่งคนมาชี้ ชอบไปรับอำนาจคนอื่นเขามาเรื่อย ผมไม่เข้าใจ ไปเอามาถ้ามีข้อมูลอะไรไปหามาแล้วส่งมาเป็นทางการ"

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์......เจ้าหน้าที่ของเรามีฝีมือหรือไม่

ไม่มีมั้ง ตำรวจทั้งประเทศมี 8 แสนกว่าคน ท่านบอกว่าตำรวจไม่ได้เรื่อง ผมถามว่าเขาจะมีกำลังใจทำงานหรือไม่ แล้วคดีอื่นๆ อีกเท่าไร เฉพาะคดีนี้คดีเดียวตำรวจเสียหายทั้งกรมเลยหรือไม่ มันก็ไม่ใช่ ฉะนั้นพูดอะไรกันต้องระมัดระวังหน่อยให้เกียรติคนที่เขาทำงาน คนทำงานดีก็มีคนไม่ดีก็มีตนไม่ได้ปกป้องคนไม่ดี ถ้าเราไปทำให้องค์กรเสียหายต่อไปเขาจะทำงานหรือไม่ เรากำลังจะพัฒนาจะปฏิรูปตำรวจก็บอกว่าไม่สำเร็จอีก ก็มันดูถูกกันตั้งแต่วันแรก คนไทยด้วยกันดูถูกคนไทยด้วยกันแล้วมันจะทำอะไรสำเร็จ ผมขอถามหน่อย

นางยุวดี ธัญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส....สื่อมวลชนก็มีความหวังดีต่อประเทศชาติเหมือนกัน

วิธีการของสื่อพูดให้ดีกว่านี้หน่อย รับไม่ได้ ผมรับไม่ได้ตรงที่ท่านมองดูถูกคนไปหมดแบบนี้ไม่ได้ เขาเป็นตำรวจมา 30 ปี ป้า (นางยุวดี) เคยไปสอบสวนใครเหมือนที่ตำรวจทำหรือไม่ เคยไปเรียนที่สกอตแลนด์ยาร์ด หรือ เอฟบีไอ ถ้ามองคนแบบนี้อยู่กันไม่ได้ ทะเลาะกันแบบเดิม

นางยุวดี...นโยบายของนายกรัฐมนตรี ไม่เอาการเมืองเข้าไปแทรกแซงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การเมืองตรงไหน

นางยุวดี...ผบ.ตร.คนใหม่

เขาเป็นใคร



นางยุวดี....ก็เดินตามก้นนักการเมืองมาตลอดชีวิต

มันก็เดินตามตูดทุกคน ถ้าผมเห็นป้า (นางยุวดี) ก็เดินตามเขา

นางยุวดี...เป็นแค่นักข่าว ไม่เคยตามใคร

เห็นว่าตามเขา เป็นนักข่าวก็ตามไง

นางยุวดี....นายกรัฐมนตรีจะต้องมีปรับตัว

ก็จะต้องปรับทั้งสองฝ่าย ปรับให้ผมด้วย อย่าให้ผมปรับคนเดียว วันนี้ผมยังไม่ได้โมโหเลย ถ้าโมโหแรงกว่านี้

นางยุวดี....การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ประเทศอินโดนีเซียจับกุม

ตอนนี้พยายามช่วยเหลือให้ได้กลับประเทศทุกคน โดยเป็นการพูดคุยกันระหว่าง 2 ประเทศ เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของประเทศ เมื่อกระทำความผิดของบ้านเขา อยู่ดีๆ จะไปเอาคนทำความผิดในบ้านเขากลับมามันง่ายหรือไม่ เพราะเรื่องนี้มีคดีความ 2-3 ปี

หลังการแถลงข่าวจบ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า วันนี้อยากจะโดนอะไรอีก แค่นี้ก็พูดเล่น ยังจะไปเขียนตลกอยู่นั่น พร้อมยกมือไหว้นางยุวดี แล้วกล่าวว่า "พี่ขอโทษ ไม่ได้เสียงดัง" นางยุวดีบอกว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีใจเย็นๆ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบกลับมาว่า โอ้ยนี่เย็นสุดแล้ว ผมไม่โกรธ

นางยุวดี.... ให้เกียรตินายกรัฐมนตรีตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มก่อนบอกว่า ขอบคุณมากเลย รู้ว่าให้เกียรติผม ไม่ได้มีอะไร เพียงแต่ว่าบางครั้งต้องทบทวนว่าเขียนแบบนี้จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ถ้าไม่ได้ประโยชน์อย่าไปทำเลย และยิ่งไปขยายความต่างประเทศ เหมือนกับเราไปเข้าทางเขาหมด เพราะเขาต้องการดิสเครดิตเราอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่ง นางยุวดี สอบถามเกี่ยวกับเรื่องการส่งออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขายในอาเซียนขายอะไร ที่ผ่านมาขายได้เท่าไหร่ ป้าก็พูดไปเรื่อย ไปตรวจสอบดูสิ การส่งออกเป็นอย่างไร อย่างนี้เดี๋ยวจะตั้งเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์แล้วกัน” เรียกเสียงฮาให้ผู้สื่อข่าวทำเนียบได้เป็นอย่างดี

ช่วงท้าย มีผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องคดีโครงการรับจำนำข้าว พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า เขากำลังสรุปกันอยู่ หน่วยงานเขาสรุปแล้ว รัฐมนตรีเขากำลังรวบรวมอยู่นะ มันคนละเรื่องกับเรื่องคดี ไอ้นี่เรื่องตรวจสอบคลังก็เรื่องตรวจสอบคลัง แยกกันจะเอากันให้ตายเลยใช่ไหม เดี๋ยวมันก็ออกเอง มันไม่ตายวันนี้ก็ตายวันหน้า ไม่ติดคุกวันนี้ก็ติดคุกวันหน้า มันก็มีแค่นี้แหละมนุษย์ ผมจะตายเร็วก็เพราะโมโหนี่แหละ 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์