วางคิวใหม่มาร์ค พบประชาชน โต้6วันฯล้มเหลว

"สาทิตย์" โต้โครงการ "6 วัน 63 ล้านความคิด" ไม่ล้มเหลว มีคนโทรกว่า 6 หมื่นสาย อ้างได้ความคิดเห็นหลากหลาย เตรียมสรุปชง “มาร์ค” ก.ย.นี้ คลอดพิมพ์เขียว ดันต่อวางคิวนายกฯลงพื้นที่พบปะประชาชน...

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการต่อยอดจากผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนของรัฐบาล ในโครงการ "6 วัน 63 ล้านความคิด" ว่า รัฐบาลคงต้องทำอีกหลายอย่างให้สอดคล้องกับแผนปรองดอง ตอนนี้จดหมายจากตู้ ปณ.9999 ยังไม่ได้เปิด ทางไปรษณีย์แจ้งมาว่ามีถึง 4 กระสอบ คงจะมีทีมงานไปนั่งแยกข้อมูลอีกครั้ง ส่วนความคิดเห็นจากโครงการ 6 วัน 63 ล้านความคิดโรงเรียนศรีวิกร รับไปคีย์ข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเห็นข้อมูลชัดเจน

โดยข้อมูลที่ได้จะแบ่งแยกเป็น 2 ส่วน คือ

1. ผลกระทบเฉพาะตัว ประเภทเรื่องร้องเรียนมาดำเนินการก่อน 2. ข้อเสนอเชิงนโยบายจะไปรวมกับเรื่องอื่นๆ ในปลายเดือน ก.ย.อีกครั้ง จากนี้จะรอผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ และความคิดเห็นจากเวทีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินสายไปรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนด้วย ส่วนฝ่ายที่ปรึกษาที่จะลงพื้นที่พบปะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ทางท้องถิ่น ภาคเอกชน จะมีการจัดเวที ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ามาด้วย เพื่อจัดทำเป็นตัวพิมพ์เขียว

เมื่อถามว่าคาดหวังกับผลที่ออกมาหลังปิดโครงการนี้อย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า

 ความจริงแล้วกว่า 60,000 สาย เราคิดว่ามีความเข้าใจผิดจากการลงเสนอข่าวของสื่อ ที่บอกว่าคนโทรเข้ามามีการด่ากันหูแฉะตั้งแต่เริ่มเปิดยันปิดสาย ความจริงเรามีการบันทึกไว้ สายที่โทรเข้ามาในลักษณะด่านั้นมีประมาณ 2.5 เปอร์เซ็นต์ หรืออยู่ที่ 1,500 สายโดยประมาณ ฉะนั้น 50,000 กว่าสายที่โทรมาจะเป็นเรื่องความเดือดร้อนและเป็นข้อเสนอของประชาชน ซึ่งคิดว่าเป็นข้อเสนอที่ดีและครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปฏิรูปตำรวจ กระบวนการยุติธรรม สื่อสารมวลชน สิ่งแวดล้อม การศึกษา สาธารณะสุข เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำมารวบรวมแล้วนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในปลายเดือน ก.ย.นี้

"6 หมื่นกว่าสายไม่ถือว่าต่ำกว่าเป้า แต่เป็นไปตามความจริง เพราะเรามี 300 คู่สาย เปิด 12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งต่อ 1 สายโทรเข้ามาใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 10 นาที คนหนึ่งก็รับได้ไม่เกิน 5-6 สาย ชั่วโมง 1 ได้ 1 พันกว่า ก็พอดี เพราะเปิดวันหนึ่ง 12 ชั่วโมง และถ้าจะเอาแสนกว่าก็ต้องเปิด 24 ชั่วโมง แล้วจะเอาอาสาสมัครที่ไหนมานั่ง 24 ชั่วโมง"

เมื่อถามว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นทั้ง 6 วัน มีอะไรที่ทำให้รัฐบาลต้องปรับหรือว่าแก้ไขในจุดใดบ้าง นายสาทิตย์ กล่าวว่า

นายกรัฐมนตรีพูดเอาไว้ชัดเจน เรื่องการรับฟังความคิดเห็นที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งต้องมีกระบวนการแก้ไขที่เร็วกว่านั้น ซึ่งมีหลายเรื่องที่เราได้ทำทันที เช่น เรื่องของปัญหาหนี้นอกระบบ ที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง รีบไปดำเนินการ ส่วนแนวคิดที่นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วยตัวเองนั้น เท่าที่ทราบมีกำหนดการอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าไปที่ไหน ยังไม่ได้คุยกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์