วันเกิดปูพ่นพิษ! ทหารเรียกปธ.สตรีพัฒนาอีสานปรับทัศนคติ

วันเกิดปูพ่นพิษ! ทหารเรียกปธ.สตรีพัฒนาอีสานปรับทัศนคติ

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น เชิญตัวประธานสตรีพัฒนาอีสาน 20 จังหวัด เข้าปรับทัศนคติ หลังนำชาวบ้านร่วมทำบุญคล้ายวันเกิดให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นการกระทำฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช. โดยถูกเรียกตัวไปที่ มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. 58 ที่ มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น

พร้อมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายประกอบด้วย พ.อ.สมชาย  ครรภาฉาย เสธ.มทบ.23 พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชปพท.กกล.รส.จ.ขอนแก่น นายสุรชัย วัฒนาอุดมชัย ปลัดจังหวัดขอนแก่น และ พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง.ผบก.จ.ขอนแก่น(ความมั่นคง) ได้เชิญตัว นางปิญฉาย นาชัย ประธานกลุ่มสตรีพัฒนาอีสาน 20 จังหวัด และเป็นอดีตข้าราชการครูบำนาญ นางอำพร กตะ มาปรับทัศนคติที่ มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร

สาเหตุของการเรียกประธานกลุ่มพัฒนาสตรีอีสาน 20 จังหวัด นางอำพร กตะ และสมาชิก ได้ทำการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จากการที่ออกมาเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.58

โดยการนำป้ายชมรมคนรักยิ่งลักษณ์ ทักษิณโดยมีประชาชนร่วมกิจกรรมด้วยอีกประมาณ 5-6 คน มีข้อความว่า “สุขสันตว์วันเกิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 21 มิ.ย. 2558-กลุ่มสตรีพัฒนาอีสาน 20 จังหวัด-ชมรมคนรักยิ่งลักษณ์ ทักษิณ" ซึ่งป้ายดังกล่าวได้ร่วมอยู่ในขบวนแห่บุญบั้งไฟของ ต.คูคำ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น และอีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย. 58 ที่เป็นการทำบุญคล้ายวันเกิดที่มีประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 10 คน ที่เป็นการทำบุญคล้ายวันเกิดให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่วัดเจติยภูมิ บ้านขาม หมู่ที่ 1 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยพระครูสุตธรรมภาณี รักษาการเจ้าอาวาสฯ เป็นประธานสงฆ์ทำพิธีต่ออายุ เสริมดวง ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 7/2557 ลง วันที่ 22 พ.ค. 57 เรื่องห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนปล่อยตัวกลับ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าการเรียกเข้ามาปรับทัศนคติครั้งนี้เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของประชาชน ซึ่งการกระทำที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการใช้โอกาสของงานบุญประเพณีของท้องถิ่นที่มีประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ที่อาจทำให้ตกเป็นเครื่องมือเพื่อหวังผลทางการเมืองในการสนับสนุนนักการเมือง จึงจำเป็นต้องพูดคุยทำความเข้าใจและป้องกันการกระทำไม่ให้เกิดการกระทำความผิดเช่นนี้อีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์