วันรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ปราบยุงลาย

“วัน” รับงานพรีเซ็นเตอร์ปราบลูกน้ำยุงลายครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มี.ค.

นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เข้าใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่พบว่า มักเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ดังนั้น  นอกจากตำรวจแล้ว ตนอยากให้อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ช่วยรณรงค์ลดอุบัติเหตุและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วง 7 วันอันตรายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสงกรานต์และมีการเล่นสาดน้ำกันมาก เมื่อย้อนดูสถิติยอดผู้บาดเจ็บปี 2550 พบว่าสูงถึง 7,426 ราย เฉลี่ยมีผู้บาดเจ็บวันละ 675 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต 361 ราย เฉลี่ยเสียชีวิตวันละ 50 ราย ส่วนใหญ่จะเกิดกับกลุ่มวัยรุ่นที่เมาแล้วขับ ดังนั้น อสม. ที่มีความใกล้ชิดกับชาวบ้านราว 800,000 คนทั่วประเทศ ต้องช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุดังกล่าว
 
“อุบัติเหตุในช่วงนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ เกิดจากความคึกคะนองของวัยรุ่น โดยเฉพาะในถนนสายรอง ที่เป็นถนนในหมู่บ้าน ชุมชน จำเป็นต้องช่วยกันรณรงค์ความปลอดภัย ซึ่ง อสม. มีความใกล้ชิด และมีสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้าน ผมเลยอยากขอแรง อสม. ช่วยงานตรงนี้ด้วย เช่น การประสานรับแจ้งเหตุ 1669 ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเบื้องต้น” นายวัน กล่าว และ ว่า ส่วนจะลงพื้นที่รณรงค์ลดอุบัติเหตุก่อนช่วงสงกรานต์อย่างไรนั้น คงต้องแล้วแต่ได้รับการ มอบหมายจากผู้ใหญ่ในกระทรวงก่อน
 
นายวัน ยังกล่าวถึงการเป็นพรีเซ็นเตอร์ของกระทรวงฯ นั้น

ตอนนี้ตนขอไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ปราบยุงลาย ฆ่ายุงลายแล้ว โดยได้รับการติดต่อจากหน้าห้อง รมว.สาธารณสุข ซึ่งตนก็ยินดีและเห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะเท่าที่เห็นโรคไข้เลือดออกถือเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญมาก โดยในปีนี้เท่าที่ได้รับรายงานทราบว่ามีการระบาดหนัก มีสาเหตุเกิดจากยุงลายเป็นพาหะ ทั้งยังมีผู้ป่วยมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบในช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

โดยในปี 2551 ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงขณะนี้ พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วประมาณ 5,000 ราย

ขณะที่ปี 2550 พบผู้ป่วย 3,000 ราย จึงเห็นว่าน่าจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนระวังมากขึ้น “ผมเองก็เคยเป็นโรคไข้เลือดออกเมื่อตอนที่ยังเรียนอยู่ นอนโรงพยาบาล อยู่บนเตียงเฉย ๆ 13 วัน ให้น้ำเกลือตอน 13 ปี เรียกว่าทรมานมาก”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์