วันนี้ลุ้นได้ประกัน“แซมดิน-ตายแน่-กิจพลธรณ์”

"กษิต"เปรยมีข่าวดีศาลเขมรอาจให้ประกันเพิ่ม"แซมดิน-ตายแน่-กิจพลธรณ์

วันนี้ (14 ม.ค.) มีรายงานข่าวว่านายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวกับคนใกล้ชิดว่าทางศาลเขมรมีท่าทีจะให้ประกัน แซมดิน-ตายแน่-กิจพลธรณ์อีกในวันนี้ ส่วนวีระและราตรี ในตอนนี้คงยังไม่ได้ประกันทั้งนี้นายกษิตกล่าวว่าตนช่วยทุกคนไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นพันธมิตรฯหรือไม่เพราะทั้งหมดเป็นคนไทยด้วยกัน เราคาดหวัง และพยายามจะให้คนไทยทั้งหมดได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ และทนายความกำลังพยายามอยู่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติ มีความพยายามที่จะการติดต่อเป็นการภายในหลายช่องทางตั้งแต่วันแรก ทั้งช่องทางทางการ ช่องทางอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึงทนายทุกคนอยากให้เรื่องยุติ และให้ความสัมพันธ์เดินหน้า เพราะมีกลไก และภารกิจอีกมากที่ไทย-กัมพูชาต้องทำร่วมกัน อะไรที่จะทำให้บรรยากาศดีขึ้นเราก็ดำเนินการอยู่ อาทิ การปล่อยตัวชาวกัมพูชาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลกัมพูชาอนุญาตให้นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.นฤมล จิตรวะรัตนา

ได้รับการประกันตัวชั่วคราว ว่าตนรับทราบแล้ว และกำลังรอฟังความเคลื่อนไหวของอีก
5 คนไทยที่ยังถูกจับกุม เพราะต้องการช่วยเหลือทุกคน ทั้งนี้ตนได้โทรศัพท์คุยกับนายพนิชแล้ว โดยบอกให้นายพนิชบอกกับทุกคนว่ารัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอให้ดูแลตัวเองในเรื่องสุขภาพ เพราะเข้าใจว่านางนฤมลมีปัญหาเรื่องสุขภาพมากกว่าคนอื่น 

           
เมื่อถามว่าขั้นตอนต่อไปหลังจาก 2 คนได้รับการประกันตัว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าจากการสอบถามนายพนิชบอกว่า จะต้องรอศาลนัดไปฟังคำตัดสิน

ส่วนจะอุทธรณ์คดีหรือไม่ ยังไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะให้คนไทยกลุ่มนี้รับสารภาพ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่มี แต่เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องของการประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศกับผู้เกี่ยวข้อง และกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจง


ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติระดมพลเคลื่อนไหวใหญ่กดดันให้รัฐบาลปิดด่านชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเรียกร้องให้กัมพูชาปล่อยตัว
7 คนไทยว่า ใครจะทำอะไรก็ต้องดูว่าไม่ผิดกฎหมาย การเคลื่อนไหวใดๆต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย การจะใช้กำลังไปปิดด่านคงไม่ถูกต้อง เพราะด่านทั่วประเทศนั้น ประชาชนตามชายแดนต้องไปมาหาสู่กัน ทำมาหากิน และค้าขายติดต่อกัน ถ้าไปปิดโดยพละการคงไม่ได้ ดังนั้นจะไปชุมนุมปิดด่านไม่ได้ หรือแม้แต่ปิดถนนก็ทำไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากัมพูชาจะปล่อยตัว
5 คนไทย แต่ดำเนินคดีต่ออีก 2 คน

นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่เคยได้ยินในลักษณะนี้ การแลกเปลี่ยนนักโทษเป็นเรื่องตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนไปกัมพูชาครั้งแรก เกือบ
2 ปีมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นมีคนไทยมุสลิมถูกจำคุกที่กัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาก็ได้ปล่อยตัวมาให้ โดยเราจะต้องโอนนักโทษชาวกัมพูชากลับไปรับโทษต่อที่ประเทศเขา แต่ไทยมีระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจนว่านักโทษที่จะโอนไปรับโทษต่อนั้น จะต้องถูกจำคุกอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่าเท่าไหร่


นายสุเทพยังกล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมกับผบ.ทบ. และเสธ. ทบ. เมื่อวันที่
12 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า

ไม่ได้เป็นการข่มขวัญหรือรวมพลังกดดันกัมพูชา แต่ไปร่วมเป็นกำลังใจให้ประชาชนที่ร่วมกันแสดงออกเพื่อความจงรักภักดีด้วยการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และถือโอกาสเยี่ยมเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่บริเวณชายแดนด้วย ส่วนการที่กองทัพของบลับ
517 ล้านบาท เป็นงบที่ต้องใช้ในการดูแลกำลังพลตามชายแดน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายตามปกติ ที่ไม่ได้ตั้งเอาไว้ในงบประมาณปกติ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์