วัฒนา ถาม ผมทำอะไรผิด? ย้ำ ไม่ยินดีให้คุมตัว ไม่เบี้ยวรายงานตัว 18 เม.ย.

 วัฒนา ถาม ผมทำอะไรผิด? ย้ำ ไม่ยินดีให้คุมตัว ไม่เบี้ยวรายงานตัว 18 เม.ย.


เมื่อวันที่ 14 เมษายน นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า เมื่อวานนี้ (13 เมษายน) เวลาประมาณ 09.30 น. ตนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเรื่อง "ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" สาระสำคัญคือตนเห็นว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงสนับสนุนหรือคัดค้าน ตนจึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ที่แสดงความไม่พอใจที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ

จากนั้นเวลา 14.30 น. ตนได้รับการติดต่อจากทหารว่าได้รับคำสั่งให้มาควบคุมตัวผมจากการโพสต์ข้อความดังกล่าว ตนนัดทหารให้มาที่บ้านในวันจันทร์ที่ 18 เมษายน เวลา 11.00 น. ซึ่งตนจะไปตามนัด

นายวัฒนา กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญทั้งในทางสนับสนุนหรือ คัดค้าน ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ชนชาวไทยพึงกระทำได้ตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว นายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ได้แสดงความเห็นเชิงสนับสนุน ส่วนตนหรือประชาชนที่ไม่เห็นด้วยก็ย่อมมีสิทธิที่จะมีความเห็นในทางตรงข้าม ได้เช่นกัน อีกทั้งก่อนที่ผมจะโพสต์ข้อความแสดงจุดยืนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พรรคพท. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้บริหารของพรรคการเมืองทั้งสองได้แสดงจุดยืนไม่รับรัฐธรรมนูญไปก่อน หน้าแล้ว ตนเห็นว่าการแสดงความเห็นไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเสรีภาพทางความคิดที่พึงกระทำได้โดยชอบ ตนจึงไม่ได้กระทำความผิดและไม่ยินดีที่จะให้ คสช. นำตัวไปควบคุมโดยมีข้ออ้างว่าเป็นการ "ปรับทัศนคติ"

"กรณีของผมเกิด จากการโพสต์ข้อความว่าผมไม่รับรัฐธรรมนูญโดยกฎหมายการออกเสียงประชามติยัง ไม่มีผลบังคับใช้ จึงไม่เป็นความผิดที่จะทำให้ คสช.มีอำนาจมานำตัวผมไปควบคุมได้ไม่เกิน 7 วัน ดังนั้น คสช. หรือเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยต้องแจ้งข้อกล่าวหาให้ผมทราบว่า การโพสต์ข้อความว่าผมไม่รับรัฐธรรมนูญเป็นความผิดข้อใดตามคำสั่งดังกล่าว และหากเป็นความผิดเหตุใดพรรคการเมืองและคณะผู้บริหารของพรรคทั้งสองที่แสดง ความเห็นเช่นเดียวกันไปก่อนหน้าผมจึงไม่ถูกดำเนินคดี ผมเห็นว่า คสช. กำลังใช้อำนาจตามอำเภอใจ เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชน ผมไม่ยินดีที่จะให้ควบคุมตัวแต่ไม่มีกำลังไปต่อต้าน จึงต้องขอความกรุณาพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน สถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ช่วยตรวจสอบการใช้อำนาจที่ไม่ชอบของ คสช. ด้วย" นายวัฒนา ระบุ

 

ที่มาจาก>>prachachat


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์