วอนแยกแยะถอนเงินUNHCR กราบนมัสการปีใหม่พระสุเทพ

วอนแยกแยะถอนเงินUNHCR กราบนมัสการปีใหม่พระสุเทพ

19 ม.ค. 58  ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.

ถึงกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่เข้าข่ายการขออภัยโทษใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ เมื่อถามว่า กรณีการถอดถอนยิ่งลักษณ์มีความสงสารส่วนตัวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สงสารใคร สงสารได้ไหมคนทำความผิด ถ้าทำผิดแล้วสงสารได้ไหม ซึ่งหมายรวมถึงทุกคนไม่ได้เจาะจงใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าทำผิดก็สงสาร แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย อย่าไปทำผิดกฎหมายแล้วกัน 
            
เมื่อถามว่า ถ้าสนช.มีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเป็นบรรทัดฐานในกระบวนการกฎหมายต่อไปหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า คนละเรื่อง คนละประเด็น กฎหมายเขาพิจารณาโดยนักกฎหมาย ผู้พิพากษา ซึ่งมีกระบวนการพิจารณาหลายกระบวนการ ซึ่งการตัดสินจะถูกหรือผิดอยู่ที่สนช.ในฐานะที่ทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เมื่อถามว่า ไม่ได้โยงไปถึงคดีอาญาที่อัยการสูงสุดกำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันคนละกระบวนการ การถอดถอนของสนช.เป็นกระบวนการในสภาฯ แต่อีกเรื่องที่มีการแจ้งความในคดีอาญาหรือแพ่ง ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีการเมือง 
          
เมื่อถามถึงกรณีที่พระสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส. แนะนำให้นายกฯใช้อำนาจให้เด็ดขาด

นายกฯ กล่าวว่า ก็ขอนมัสการ  เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงหลวงลุงไหม นายกฯ กล่าวว่า กราบนมัสการปีใหม่ ตนคิดว่าทุกคนเป็นคนไทยก็ต้องให้กำลังใจกัน แม้แต่สื่อมวลชนตนเองก็อาจจะหงุดหงิดไปบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะคุ้นเคยกัน ไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามว่า ที่หงุดหงิดนี่เป็นเรื่องปกติใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ปกติหรอก เพราะปกติตนเป็นคนอารมณ์ดี แต่เรื่องมันเยอะ ผู้สื่อข่าวถามถึงกำไรข้อมือที่ใส่เป็นเคล็ดอะไร นายกฯ กล่าวว่า กำไรหินสี ลูกสาวซื้อให้ใส่ เขาเชื่อว่าหินมันเย็น ใส่แล้วอารมณ์จะเย็นลง แต่ไม่เห็นจะเย็น อารมณ์เสียแต่เช้า 
         
เมื่อถามต่อกรณีนายตั้ง อาชีวะ หรือนายเอกภพ เหลือรา ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน ได้ลี้ภัยไปอยู่นิวซีแลนด์
 
โดยการช่วยเหลือของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) นายกฯ กล่าวว่า เราทำเรื่องไปแล้ว แต่เขาก็ยังเฉยๆอยู่ โดยเขาอ้างว่าเป็นการดูแลทางด้านสิทธิมนุษยชน เราจะทำอย่างไรได้ ส่วนที่คนไทยแห่ถอนเงินบริจาคให้กับยูเอ็นเอชซีอาร์นั้น นายกฯ กล่าวว่า อยากให้สื่อช่วยอธิบายว่าไม่เกี่ยวกัน ต้องแยกแยะกันคนละเรื่อง ซึ่งกรณีของนิวซีแลนด์เชื่อว่าเขาคงจะมีการพิจารณา มีการต่อต้านแบบนี้ เขาก็คงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ และกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ทำหนังสือไปแล้วทุกประเทศ ทำไปหมดแล้ว 7-8 ประเทศที่มีคนเหล่านี้หลบไปอยู่ แต่เขาก็ยังไม่ตอบกลับมา ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเราเองก็ไม่เข้มแข็งพอที่จะไปต่อสู้กับทั้งโลก รอให้เราเป็นมหาอำนาจก่อนค่อยคิดแบบนั้น ซึ่งยูเอ็นเอชซีอาร์ที่รับเงินบริจาคไปก็ไปช่วยคนทั้งโลก ไม่ใช่ไปช่วยนายตั้ง ต้องแยกแยะ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์