วอนนายกฯ ทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ส.ว.วอนนายกฯ ทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชี้หากใช้นานเกินไปคนจะคุ้นชิน กฎหมายจะไม่ศักดิ์สิทธิ์


วันนี้ ( 16 ส.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม

โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ได้หารือว่า ฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลจะทบทวนการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ทั้งนี้ หากดูหลักการของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับนี้ มีการให้อำนาจนายกฯ ในมาตรา 3 และกำหนดไว้ในมาตรา 4 ว่า สถานการณ์อย่างไรจึงเรียกว่าสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้บัญญัติให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงบังคับไว้ในมาตรา 5 ให้มีการทบทวนเป็นระยะ ๆ เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

นายตวง กล่าวอีกว่า นับจากวันที่ 7 เม.ย.2553 ที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องมีการทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉบับบี้

เนื่องจากส่วนหนึ่งอุ่นใจ แต่อีกส่วนหนึ่งมีความกังวลใจ ปัญหาของประเทศไม่ได้อยู่ที่กฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเราใช้กฎหมายเหมาะสมถูกต้องกับสถานการณ์หรือไม่ ตนขอเสนอไปยังรัฐบาลให้ทบทวนว่า วันนี้เราใช้กฎหมายพิเศษนานเกินไปหรือไม่ ถ้าใช้นานเกินไปควรกำหนดหรือไม่ว่าบางพื้นที่ควรคงเอาไว้ บางพื้นที่ควรยกเลิก
    
“เนื่องจากบางครั้งหากเราใช้นานเกินไปจะทำให้เกิดความคุ้นชิน กลายเป็นการทำลายความมั่นคงเสียเอง เพราะ พ.ร.กฉุกเฉินฯ ไม่สามารถคุมอาพีจีได้ ไม่สามารถคุ้มเอ็ม 79 ได้ พอถึงจุดหนึ่งก็จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ถึงเวลานั้นรัฐบาลตั้งจะไม่สามารถใช้กฎหมายนี้ปกป้องดูแลประเทศได้เลย ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องกล้าหาญที่จะยกเลิก เพื่อนำสังคมไทยกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ที่จะเรียนรู้ และเข้าใจในการใช้กฎหมายที่เป็นปกติต่อไป ไม่ควรจะให้ใช้กฎหมายพิเศษจนคุ้นชิน จนไม่รู้ว่าวิถีชีวิตประชาธิปไตยเป็นอย่างไร” นายตวง กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์