วอนคสช.ยกเลิกคำสั่งริดรอนสื่อ

วอนคสช.ยกเลิกคำสั่งริดรอนสื่อ

'เทพชัย หย่อง’ ชี้ ‘นายกฯ’ ควรให้ยกเลิกประกาศหรือคำสั่งที่ข้องต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนโดยเฉพาะประกาศ ฉบับที่ 97 และ 103 ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
 
นายเทพชัย หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ประธานคณะทำงานสื่อ เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะทำงานสื่อฯ ว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นประเด็นให้ที่ประชุมหยิบยกขึ้นมาพูด ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เอื้อต่อบรรยากาศของการปฏิรูป เข้าข่ายการข่มขู่ คุกคาม ไม่ว่าคำชี้แจงจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเป็นอย่างไร  แต่การดำเนินการควรจะเป็นการสื่อสารกันมากกว่า ขณะเดียวกันที่ประชุมเห็นพ้องกัน ว่า อยากเห็นบรรยากาศของการปฏิรูปเอื้อประโยชน์ให้ภาคสังคมมีช่องทางที่จะเสนอความคิดเห็น เพราะฉะนั้นอยากเห็นความชัดเจนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้นอีก


นายเทพชัย หย่อง กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนจะเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมระดมความเห็นในการปฏิรูปไม่ควรจะถูกปิดกั้น

อยากให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสื่อสารมวลชนผลักดันให้คนมีส่วนร่วมในการปฏิรูป นอกจากนี้จะมีการเสนอไปยังรัฐบาลและ คสช. ว่า การปฏิรูปที่เกิดขึ้นจะต้องสร้างการมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุดและสื่อจะมีบทบาทมากในการสร้างเวทีและช่องทางให้เกิดการมีส่วนร่วม รวมถึง คสช. ควรมีการพิจารณาให้ยกเลิกประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนโดยเฉพาะประกาศ ฉบับที่ 97 และ 103 ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

" พล.อ.ประยุทธ์  ต้องสื่อสารต่อสังคมและผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งหลายให้เข้าใจในจุดยืนของบทบาทสื่อมวลชน ขณะที่มีทหารบางคนแอบอ้างคำสั่งหรือการสั่งการจากผู้ใหญ่เป็นคำสั่งจริงแค่ไหนอย่างไร ผมคิดว่าในฐานะผู้นำควรส่งสัญญาณที่ชัดเจนบนพื้นฐานการปกป้องเสรีภาพของสังคมในการแสดงความคิดเห็นนั้นมีความจำเป็นอย่างมาก "นายเทพชัย กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะทำงานสื่อเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

 ประกอบด้วย ตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตัวแทนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตัวแทนสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ตัวแทนสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อสารมวลชน รวมถึงนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ และตัวแทนภาคประชาชน .


วอนคสช.ยกเลิกคำสั่งริดรอนสื่อ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์