วอนกองเชียร์เคารพศาล เชื่อคดียุบพรรคยุติธรรม

วันนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์


ได้จัดรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ครั้งที่ 3 โดยได้ตอบคำถามผู้ดำเนินรายการ ซึ่งครั้งนี้ทำหน้าที่โดยนายสัญญา คุณากร พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง เน้นในประเด็นสถานการณ์การเมือง

โดยเฉพาะการตัดสินคดียุบพรรคการเมือง

ของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีภารกิจไปเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ในวันที่ 28 พ.ค.

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า


ได้ประสานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) แล้วในภาพรวม ส่วนย่อยได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดูแลความสงบให้เข้มงวดมากขึ้น

ขอยืนยันว่าการสร้างความเข้าใจ

เมื่อมาถึงจุดที่กระบวนการยุติธรรมจะใช้อำนาจ ก็ควรจะต้องยึดถือ คำวินิจฉัยของศาล ถ้าไม่มีอะไรเป็นตัวยึด ถ้าเอาตัวเราเป็นยึด สังคมจะไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยว ความยุติธรรมจะอยู่ที่ใด หากไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า


นายกรัฐมนตรีไม่รับผิดชอบแก้ไขปัญหา ได้แต่มอบอำนาจให้ส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดูแลความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องทำงานเป็นภาพรวม ต้องมีการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นคนอื่น ไม่ควรยึดถือตัวเป็นใหญ่ เพราะจะทำให้กลายเป็นเผด็จการส่วนความรับผิดชอบขั้นสุดท้ายจะเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ด้วยความเป็นเอกภาพ

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่าในวันตัดสินคดียุบพรรค

จะไม่มีคนมาชุมนุมมากมาย เพราะเท่าที่ได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชน ส่วนใหญ่มีวิจารณญาณ ที่ต้องฟังคำตัดสินของศาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี


กล่าวถึงการการเดินทางไปเยือนจีน 28-29 พ.ค. ว่าจะไปพบประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาของจีน

ซึ่งมีความสำคัญ โดยจะหารือถึงความร่วมมือระหว่างกัน

การเปิดเส้นทางคมนาคมทางรถไฟเพิ่มเติม จากยูนาน ผ่านลาว มาทางตอนเหนือของไทย โดยจีนไม่สนใจปัญหาการเมืองในไทย เพราะถือว่าจะไม่แทรกแซงกิจการภายใน หากมีอะไรรุนแรง จะใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันที


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์