วสันต์รักษาสัญญาลาออกศาลรธน.

วสันต์รักษาสัญญาลาออกศาลรธน.

'วสันต์' รับยื่นหนังสือลาออกจากตุลาการศาลรธน.จริงมีผล 1 ส.ค.นี้ ระบุเสร็จภารกิจด้านงานคดีต่างๆแล้ว


นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือแจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอลาออกจากการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีผลเป็นทางการในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยเหตุผลที่ลาออก เนื่องจากก่อนที่จะได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ในวันที่ 26 ต.ค.2554 ตนได้ให้คำมั่นสัญญากับคณะตุลาการฯว่า จะดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่เกิน 2 ปีหรือจนกว่าจะเสร็จภารกิจด้านงานคดีต่างๆ


"ทั้งที่จริงแล้วผมจะลาออกต้ังแต่วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่เห็นว่าในขณะนั้นมีการกลุ่มเสื้อแดงมาชุมนุมในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการโจมตีการทำงานของคณะตุลาการฯ ไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง จึงเลื่อนการส่งหนังสือลาออกมาเป็นวันที่ 1 ส.ค. เพราะเป็นเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งก็เสร็จสิ้นภารกิจที่ต้ังใจไว้" นายวสันต์ กล่าวและว่า


อย่างไรก็ตามการลาออกจากตำแหน่งไม่ใช่เป็นการลาออกจากประธานศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่เป็นการลาออกจากศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในวันที่ 17 ก.ค. ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะแถลงให้ทราบในรายละเอียดอีกคร้ัง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้เข้าดำรงเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2551 มีวาระการดำรงตำแหน่งรวม 9 ปี

โดยนายชัช ชลวร เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อนายชัชลาออกจากการเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมคณะตุลาการเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2554 มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายวสันต์ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ

นายวสันต์ได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 ต.ค. 2554 ซึ่งหากนายวสันต์ลาออกจากการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

หลังวันที่ 1 ส.ค.นี้ทางประธานวุฒิสภาก็จะต้องจัดให้มีการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 206 ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง โดยจะต้องเป็นการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากสายผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านนิติศาสตร์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 ( 3) เนื่องจากนายวสันต์ได้รับสรรหามาจากสายดังกล่าว

ส่วนคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือ 8 คน ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการพิจารณาคดีต่างๆ ได้โดยหากการลาออกของนายวสันต์มีผลในวันที่ 1 ส.ค.จริง การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 31 ก.ค.นี้จะถือว่าเป็นนัดประชุมสุดท้ายที่นายวสันต์ จะเข้าร่วมเป็นองค์คณะอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์