วสันต์ชี้จะยุบศาลรธน.ไม่ได้ย้ำเป็นกลาง

วสันต์ชี้จะยุบศาลรธน.ไม่ได้ย้ำเป็นกลาง



ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  ชี้ จะยุบ ศาล รธน. ไม่ได้ ย้ำ ตุลาการทุกคน ทำหน้าที่เป็นกลาง ยุติธรรม ไร้อคติ เรื่องยุบพรรค เป็นไปตามกฎหมาย

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายในงานสัมมนาเชิงวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 14 ปี ศาลรัฐธรรมนูญ ในหัวข้อ เรื่องเล่าจากศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง ว่า เรื่องดังกล่าวมีกฎหมายบังคับใช้ไว้แล้ว หาก กกต. ให้ใบแดง ส.ส. และศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ตัดสินว่ามีความผิดจริง เรื่องจะส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญ และหากผู้กระทำผิดเป็นกรรมการบริหารพรรค จะทำให้มีการยุบพรรคการเมืองได้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีหน้าที่รื้อคดีที่มีความเห็นออกมาก่อนหน้า แต่หากมีเหตุผลที่รับฟังได้ ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ตัดสินยุบพรรค เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า โดยตุลาการทุกคน ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม ไม่มีอคติในการตัดสินคดี จะตัดสินคดีตามความเป็นจริง ส่วนคนที่มองว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอคติ เพราะคนๆ นั้น เป็นผู้มีอคติต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง

ส่วนความเห็นที่จะให้มีการยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนเองมองว่า คงยกเลิกไม่ได้ เพราะต้องมีองค์กรที่จะพิจารณาเกี่ยวกับความขัดแย้งของกฎหมาย และจะให้ศาลฎีกาทำหน้าที่เหล่านี้คงไม่ได้ เพราะมีงานมากอยู่แล้ว และผู้ที่แสดงความเห็นดังกล่าวออกมา อาจไม่พอใจองค์คณะตุลาการ อยากให้พวกพ้องของตนมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบ้าง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์