วรเจตน์ขึ้นศาลทหารสู้คดีขัดคำสั่งคสช.

วรเจตน์ขึ้นศาลทหารสู้คดีขัดคำสั่งคสช.

"วรเจตน์"ขึ้นศาลทหาร สู้คดี พร้อมยื่นคำร้องขอให้ส่งศาล รธน.วินิจฉัย คำสั่ง คสช.ขัด รธน.ชั่วคราว เผยศาลฯนัดฟังคำสั่ง 26 ม.ค.58

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ ถ.หลักเมือง คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพ ได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ 32 ก./2557 ที่อัยการทหารเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และนักวิชาการคณะนิติราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวตามประกาศคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 5/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค.2557 และฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 9 มิ.ย.2557 ซึ่งความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยอัยการทหารยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งนี้ ทางคณะตุลาการศาลฯได้อนุญาตให้ตัวแทนสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ของสถานทูตฝรั่งเศสและเยอรมัน เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีดังกล่าวด้วย แต่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องบันทึกเทปหรือสมุดจดเข้าไปในห้องพิจารณาคดีอย่างเด็ดขาด

จากนั้นนายวรเจตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐานของฝ่ายโจทก์  ส่วนตนและทนายความ

ได้ยื่นคำร้องในประเด็นที่ว่าประกาศของ คสช.ฉบับที่ 37/2557 และ 38/2557 ที่ให้คดีอยู่ในอำนาจของศาลทหารกรุงเทพนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เนื่องจากประเทศไทยเป็นภาคีประเทศสมาชิกของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิ พลเมืองและสิทธิทางการเมือง(ไอซีซีพีอาร์) ซึ่งในมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้พันธะกรณีที่ไทยมีอยู่นั้น ต้องผูกพันด้วย ทั้งนี้ในไอซีซีพีอาร์ระบุไว้ว่าศาลต้องเป็นอิสระ และในคดีอาญาทางจำเลยต้องมีโอกาสอุทธรณ์คำตัดสิน ในกรณีของตนนั้นมีปัญหาเรื่องความเป็นอิสระของศาล เพราะศาลทหารกรุงเทพเป็นองค์กรอยู่ในกระทรวงกลาโหม ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับไอซีซีพีอาร์ อีกทั้งคดีดังกล่าวเป็นการขึ้นศาลทหารฯ ช่วงที่ประกาศกฎอัยการศึก คือเมื่อศาลทหารฯตัดสินคดีก็จะจบทันที ตนไม่สามารถยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้

นายวรเจตน์ กล่าวต่อว่า การตัดสินคดีโดยศาลชั้นเดียวไม่สอดคล้องกับความยุติธรรม ดังนั้นประกาศของ คสช.จึงถูกรับรองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 47

ซึ่งคาดว่าจะขัดกับมาตรา 4 และมาตรา 26 ตนจึงทำคำร้องขอให้ศาลทหารส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดข้อ กฎหมายตามรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ. 2557  ประกอบ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 ซึ่งศาลทหารได้รับคำร้องนี้ไว้ และจะมีคำสั่งในวันที่ 26 ม.ค. 2558  พร้อมกับนัดตรวจพยานโจทก์

“วันนี้เราพูดถึงเรื่องประกาศของคสช.และอำนาจของศาลทหารที่ต้องดูว่าศาล ทหารจะพิจารณาอย่างไรต่อไป เพราะยังไม่ทราบต้องรอวันที่ 26 ม.ค. 2558 ว่าจะเดินสถานะใดต่อไป ประกาศคสช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้มีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแล้ว และเขียนข้อความทำให้เห็นได้ว่ามีการขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพาะฉะนั้นต้องมีองค์กรชี้ก่อนว่าประกาศ คสช.ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่”นายวรเจตน์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์