“วรเจตน์” เล็งร่างรธน.ฉบับนิติราษฏร์

“วรเจตน์” เล็งร่างรธน.ฉบับนิติราษฏร์


            เมื่อวันที่ 18 ก.ค.55 นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะ แกนนำคณะนิติราษฏร์ กล่าวถึงกรณีไม่ได้รับการตอบสนองจากภาคการเมือง ที่จะให้ลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าสิ่งที่เสนอไปเป็นข้อเสนอทางวิชาการที่ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง โดยเฉพาะข้อเสนอให้ปรับโครงสร้างศาลรัฐธรรมนูญใหม่ 

             เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับภาคประชาชน และมีการถ่วงดุลนั้น ไม่ใช่บอกให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญอย่างที่หลายคนเข้าใจ และยังคงยืนยันว่ารัฐสภาสามารถลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ใช่ล้มล้างการปกครอง และไม่ได้สั่งห้ามดำเนินการ

             นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องนี้ ดังนั้นคำวินิจฉัยที่ออกมาจึงเป็นลักษณะการให้คำแนะนำ อย่างไรก็ตามคณะนิติราษฏร์ มีแนวคิดที่จะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับนิติราษฏร์ หวังจะให้เป็นรัฐธรรมนูญต้นแบบที่มีความเหมาะสมกับสังคมไทย เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้นำไปใช้เป็นแนวคิดในการปรับแก้รัฐธรรมนูญ 

             ซึ่งเนื้อหายังคงความเป็นราชอาณาจักรไทย และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งมีความเป็นนิติรัฐมากขึ้นด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดของสมาชิกในคณะนิติราษฏร์
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์