“วราเทพ”ชี้พรรคร่วมเห็นตรงกันทำประชามติ

“วราเทพ” บอกพรรคร่วมเห็นตรงกันทำประชามติ ใช้ รธน.มาตรา 165 ประกอบ พ.ร.บ.ประชามติ ต้องการผู้คนใช้เสียงเกิด 23 ล้านเสียง

“วราเทพ”ชี้พรรคร่วมเห็นตรงกันทำประชามติ


                  ที่ โรงแรมเอสซีปาร์ค นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อกำหนดท่าทีในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่า พรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะทำงานพรรคร่วมฯ และถือเป็นข้อสรุปที่ตรงกัน หลังจากนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปรายงานต่อ ครม. และจะหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา

            เพื่อออกเป็นแนวทางในการรุณรงค์ให้ประชาชนรับทราบก่อนทำประชามติภายใน 90-120 วัน ภายหลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องไปหาวิธีการรุณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด
นายวราเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการทำประชามติจะใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 165 ประกอบกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2552 ในมาตรา 9 คือ จะต้องมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ มากว่าครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงและต้องได้รับการเห็นชอบมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ 

           ซึ่งขณะนี้มีผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติทั่วประเทศ 46 ล้านคน จึงต้องมีผู้ออกเสียงลงประชามติมากกว่า 23 ล้านคน และต้องได้รับคะแนนประชามติเห็นชอบมากกว่า 11.5 ล้านเสียง จึงถือว่าทำประชามติผ่าน ทั้งนี้ตนดูแล้วว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิตามที่กฎหมายกำหนดเพราะการแก้รัฐธรรมนูญอยู่ในความสนใจของประชาชนไม่เหมือนกับการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 50 ที่ดูเหมือนถูกบังคับให้มาใช้สิทธิ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์