วรวุฒิร่อนจม.ปัดเอี่ยวลอบยิงสนธิ อัศวินวอนให้มาคุยเอง สุเทพ ตั้งเลขาฯก.พ.นั่งปธ.สอบตอ

"อัศวิน"เชื่อ"พัชรวาท"ไม่ใช่อุปสรรคลอบยิงสนธิ เผยผู้ต้องหาส่งจม.ปัดเกี่ยวคดี แต่ไม่ระบุมอบตัวหรือไม่ วอน"วรวุฒิ"มาคุยโดนตรงการันตีไม่ถูกเก็บแน่ "สุเทพ"ตั้งเลขาฯก.พ.นั่งปธ.สอบหา"ตอ"

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 กรกฎาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.)

เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)โดยมี พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. ร่วมประชุมด้วย ที่สำนักงาน พล.ต.อ.ธานี ชั้น 1 อาคาร1 ตร.


ต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมชุดสืบสวน ว่า

 เมื่อวานนี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จริงเกี่ยวกับอุปสรรคในการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ได้เรียกสอบ 3 คน คือ พล.ต.อ.ธานี ตน และ พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ  ผกก.6 กองบังคับการตำรวจน้ำ โดยเรียกสอบทีละคน และไม่ได้ถามกันว่าสอบอะไรกันบ้าง ในส่วนของตนก็ถูกถามเรื่องอุปสรรคการทำคดี มีการถามเรื่องใครไส้ศึก ใครเป็นหนอนบาอนไส้ ตนตอบไปว่าในส่วนของตนและชุดของตนไม่มีใคนเป็นไส้ศึก ตนไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้วไส้ก็ยังปกติดี ส่วนตนไม่เคยให้ร้ายพาดพิงใคร พูดแต่เรื่องที่รู้และเรื่องของตนเองเท่านั้น เพราะเรื่องตัวเองก็เอาไม่รอดอยู่แล้ว


"คณะกรรมการได้ถามว่า ผบ.ตร.(พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ) เป็นอุปสรรคในการทำคดีหรือไม่ ในส่วนของผมก็บอกว่าท่านไม่ได้เป็น ไม่มี แต่ของคนอื่นจะอย่างไรผมไม่รู้" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าวถึงความถึงความคืบหน้าในการติดตามผู้ต้องหา 2 คนที่ถูกกออกหมายจับไปแล้วว่า

  ขณะนี้ยังติดตามอยู่ โดยล่าสุด เมื่อวานนี้พล.ต.อ.ธานี ได้รับจดหมายจาก ส.ต.ท.วรวุฒิ มุ่งสันติ ผู้บังคับหมู่สังกัด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หนึ่งในผู้ต้องหา โดยจดหมายลงวันที่ 22 กรกฎาคม ต้นทางจากในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเป็นจดหมายขอความเป็นธรรม เนื้อหาแจ้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้ทำความผิด แต่ไม่ได้พูดว่าจะมามอบตัวหรือไม่ นอกจากจดหมายแล้วส.ต.ท.วรวุฒิ ยังติดต่อผ่านคนอื่นมาถึงตนด้วย ซึ่งตนอยากให้เข้ามาคุยกับตนเลย มาติดต่อโดยตรง ผ่านคนอื่นนั้นยังไม่รู้เรื่อง ยืนยันถ้าติดต่อมาถึงตนไม่ตายแน่นอน แต่เชื่อว่า ส.ต.ท.วรวุฒิ กลัวถูกเก็บ หนีอย่างระมัดระวังตัวพอสมควร 


ส่วนกรณีที่ระบุว่า

จะออกหมายจับ ผู้ต้องหาอีก 3 คนนั้น พล.ต.ท.อัศวิน อยู่ ยังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ยังไม่ครบถ้วน ขาด 2-3 อย่างต้องหามาเติมเต็มเช่นรถของกลาง พยานบุคคล จึงยังไม่สามารถไปอนุมัติขอหมายจับได้


เมื่อถามถึงกรณีที่นายสนธิระบุว่า

คดีลอบยิงมีทหาร 13 นาย กับ 1 นาย มาเกี่ยวข้องนั้น ผู้ช่วยผบ.ตร.กล่าวว่า ต้องรอดูรายละเอียดว่าจะตรงกับการสืบสวนสอบสวนของคณะฯหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าข้อมูลของตนนั้นตรง


พล.ต.ท.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งคณะกรรมสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอุปสรรคในการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ว่า

เมื่อวานได้ให้การกับคณะกรรมการไปมีการถามว่ามีปัญหาข้อขัดข้องใดหรือไม่ เท่านั้นเอง ซึ่งคณะกรรมชุดนี้มี นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)เป็นประธาน ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากสำนักงานนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้สืบสวนในประเด็นว่ามีปัญหาข้อขัดข้องหรือไม่ ถามตนว่าใครข่มขู่หรือ ดึงเกมหรือไม่ ตนก็บอกไปว่าไม่มีหรอก
 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.อัศวิน ได้นำหนังสือเรียกให้ถ้อยคำจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอุปสรรคในการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิ มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวด้วย
 
โดยหนังสือดังกล่าวตีตราลับมาก จากสำนักงานก.พ. ลงวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงพล.ต.ท.อัศวิน โดยใจความระบุว่าด้วยสำนักนายกรัฐมนตรี มีคำสั่ง 176/2552 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม  แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนได้เสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ในลักษณะชี้นำสังคมว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรร ผบ.ตร. ได้กระทำตนเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวน ของคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีคนร้ายร่วมกันใช้อาวุธปืนสงครามยิงพยายามฆ่านายสนธิ ลิ้มทองกุล คณะกรรมการสืบสวนจึงขอให้ท่านไปให้ถ้อยคำในฐานะพยานต่อคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ในวันที่ 30 กรกฎาคม เวลา 14.00น. ที่ห้องประชุม 7 อาคาร 1 ตร. ลงนามนายปรีชา วัชราภัย ประธานกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์