วรชัยหนุนนิรโทษกรรมฉบับกลางซอยช่วย ปชช.

วรชัยหนุนนิรโทษกรรมฉบับกลางซอยช่วย ปชช.

'วรชัย เหมะ' หนุน สนช. และ สปช. สานต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับกลางซอย ช่วยผู้ที่ถูกคดีการเมือง เชื่อ ปชช. ส่วนใหญ่เห็นด้วย ซัด ป.ป.ช. ใหญ่คับฟ้า ปฏิบัติ 2มาตรฐาน จี้ เปิดช่องให้ตรวจสอบการทำงานบ้าง

นายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.

ถึงกระแสข่าวที่มีสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เสนอให้ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ในฐานะที่ตนเองเคยเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาก่อน คิดว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำทันที เพราะปัจจุบันยังมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกดำเนินคดีทางการเมืองอยู่จำนวนมาก ซึ่งขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ก็มีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวในการออกกฎหมายก็ควรจะรีบดำเนินการทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทั้งนี้ นายวรชัย ได้สนับสนุนให้ทาง สนช. หรือ สปช. หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับกลางซอย ที่ตนเองเคยเสนอไว้มาสานต่อ ซึ่งจะเป็นการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่โดนดำเนินคดีทางการเมืองจากทุกสีเสื้อ แต่ไม่นับรวมนักการเมือง และเชื่อว่าหากมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาอีกครั้ง เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยและให้การยอมรับ


'วรชัย'ซัด ป.ป.ช. ใหญ่คับฟ้า ชี้ ควรปฏิรูปเป็นอย่างแรก

นายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. โดยให้มีการเพิ่มอำนาจให้ ป.ป.ช. และเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิด ว่า ก่อนที่จะขอแก้ไขกฎหมายของ ป.ป.ช. นั้น ควรจะรอให้มีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรออกมาก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ป.ป.ช. เองก็มีอำนาจใหญ่คับฟ้าอยู่แล้ว ก่อนจะขอเพิ่มอำนาจ ป.ป.ช. เองควรจะมีการเพิ่มโอกาสให้หน่วยงานอื่นสามารถตรวจสอบการทำงานของ ป.ป.ช. บ้าง เช่น ให้ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบและสามารถพิจารณาถอดถอนหากมีการกระทำที่ไม่เที่ยงตรง เพราะทุกวันนี้ ป.ป.ช. ได้แสดงให้เห็นกระจ่างชัดว่ามีการดำเนินการเป็น 2 มาตรฐาน คือมุ่งโจมตีอยู่แต่ฝั่งของพรรคเพื่อไทยแต่ฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อถือและไว้วางใจ

ทั้งนี้ นายวรชัย ยังฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิรูปประเทศ ได้ทบทวนการทำงานของ ป.ป.ช. ว่ามีสิ่งใดที่ควรจะปรับปรุงแก้ไขบ้าง เพราะตนเองคิดว่า ป.ป.ช. เป็นองค์กรแรกที่ควรจะได้รับการปฏิรูป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์