วงสัมมนาฉะแม้วสร้างเครือข่ายสื่อจากเงินที่ซุกไว้ทำสงครามประชาธิปไตย ชี้พธม.ตั้งพรรคทำลายตัวเอง


วอนลูกเมียบอก"แม้ว"ยุติการเมือง


ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย จัดสัมมนา เรื่อง "การปฏิรูปการเมืองกับอนาคตของประเทศไทย" เมื่อวันที่ 5 กันายน โดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานมูลนิธิองค์กรกลางฯ กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองเกิดขึ้นไม่ได้หาก พ.ต.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยอาศัยกลุ่มเสื้อแดง ทั้งนี้ คนเสื้อแดงหลายคนเป็นคนมีความรู้ความสามารถ บางคนเป็น ส.ส. บางคนเคยเข้าป่า แต่ก็ไม่รู้ว่าคิดกันอย่างไร หรือเป็นเพราะหลงทาง ที่ทำกันขณะนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง แกนนำที่เป็นนักการเมืองควรตั้งสติ รับใช้ประเทศชาติมากกว่าจะรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ แกนนำบางคนกลัวความผิดพยายามดึง พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเป็นนายกฯ เพื่อช่วยให้พ้นผิด หรือตอบแทนบุญคุณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะคนไทยต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม และอย่าเอาบ้านเมืองมาตอบแทนบุญคุณ


"ขออ้อนวอนให้ลูกและภรรยา บอกให้ พ.ต.ท.ทักษิณเลิกเล่นการเมือง และยอมรับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผมเชื่อว่าศาลยุติธรรมจะมีเมตตา เนื่องจากเคยสร้างคุณงามความดีให้กับประเทศ ซึ่งหากยอมรับ พ.ต.ท.ทักษิณก็จะมีความสุขมากกว่านี้ ทั้งนี้ ปัญหาบ้านเมืองที่เป็นอยู่ คงไม่มีอัศวินขี้ม้าขาวมาช่วย แต่คนไทยต้องร่วมมือกันในทางที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์" พล.อ.สายหยุดกล่าว


"วสิษฐ" แนะให้คนรู้เท่าทันเกม


ด้าน พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ (รอง อ.ตร.) กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอุปสรรค แต่ก็แค่ชั่วคราว สามารถป้องกันได้หากคนรู้และทันเกม ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มทักษิณ ใช้กลยุทธ์ทุกอย่างเพื่อให้ได้ชัยชนะ เช่น การโกหกซ้ำซาก นอกจากนี้ยังใช้สื่อซึ่งสามารถกระจายออกไปได้ไกลและมีเครือข่ายมาก โดยเบื้องหลังของการใช้สื่อคือ เงิน แต่ไม่แน่ใจว่า ใช้จำนวนมากขนาดไหน เท่าที่ได้รับทราบมาเป็นเงินที่ฟอกแล้วนำไปซุกไว้ที่ต่างประเทศซึ่งมีจำนวนมาก ใช้วิธีการโดยผ่านบัญชีธนาคารที่ไม่มีการเคลื่อนไหวด้วยการโอนเงินเข้าช่วงเช้า และถอนเงินออกในช่วงเย็น แล้วทำลายหลักฐานการโอนเงินเข้าเงินออกก่อนที่เจ้าของบัญชีจะรู้ตัว


"พ.ต.ท.ทักษิณพยายามทำสงครามโดยอ้างประชาธิปไตย แต่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณขาดความเป็นผู้นำในระบอบประชาธิปไตย เพราะพื้นเพเป็นนายทุนที่เข้ามาสู่ระบบมหาอำมาตย์ โดยใช้วิธีทางลัดเพื่อนำประชาชนมาต่อสู้ และขาดอุดมการณ์ ไม่ตระหนักถึงทุกข์ของประชาชน เพียงแต่รู้จักใช้วิธีการที่ดึงประชาชนมาศรัทธา" พล.ต.อ.วสิษฐกล่าว


ชี้พธม.ตั้งพรรคทำลายตัวเอง


นายอมร จันทรสมบูรณ์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายมหาชน อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะยุติความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้ เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาจะมาแสวงหาผลประโยชน์เหมือน พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่  เพราะสภาพการเมืองไทยและสภาพสังคมไทยอยู่ในลักษณะระบบเผด็จการโดยพรรคการเมือง นายทุน นักธุรกิจในระบบรัฐสภา หากไม่มีการแก้ไข ใครมีเงินมากก็ชนะ การเมืองไทยก็กลับมาสู่วังวนเดิม ส่วนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ได้จัดตั้งพรรคการเมืองก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้ แต่จะเป็นการทำลายตนเอง


" การปฏิรูปการเมืองต้องทำไปพร้อมๆ กับระบบกฎหมายและบริหารพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระบวนการยุติธรรม โดยที่จะต้องทำอย่างรวดเร็วที่สุด แต่ปัญหาอยู่ที่ใครเป็นผู้เสียสละที่จะมาปฏิรูปการเมืองให้คนไทย" นายอมรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์