วงธรรมาภิบาลปิ๊งไอเดีย! เช็กคุณธรรม จนท.- ทุกสัปดาห์

วงธรรมาภิบาลปิ๊งไอเดีย! เช็กคุณธรรม จนท.- ทุกสัปดาห์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 ธันวาคม 2549 20:19 น.

ทิพาวดี เผย แนวทางขับเคลื่อนราชการด้วยคุณธรรม ลั่นทุกอย่างเริ่มที่ตัวขรก.เพื่อเป็นต้นแบบที่ดี ขณะที่ ไพบูลย์ ปิ๊งไอเดีย เสนอแต่ละกระทรวงตรวจสอบคุณธรรมเจ้าหน้าที่ในสังกัดรายสัปดาห์

วันนี้ (8 ธ.ค.) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการ การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและการประพฤติมิชอบในภาคราชการ ว่า การจะขับเคลื่อนให้เรื่องจริยธรรม การมีธรรมาภิบาลให้เป็นวาระแห่งชาติอย่างแท้จริงมี 3 ระดับ คือ ระดับรัฐบาล ที่ต้องขับเคลื่อนในภาพรวมทั้งระบบในภาคราชการ รองลงมา คือ ระดับหน่วยงานที่มุ่งเน้นให้แต่ละส่วนราชการกำหนดยุทธศาสตร์ โครงการ และนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างระบบคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล และระดับสุดท้ายระดับบุคคล นั่นหมายถึงข้าราชการทุกคนต้องปลูกฝังอุดมการณ์ความซื่อสัตย์สุจริตให้เป็นนิสัย เพื่อเสริมสร้างให้หน่วยงานสามารถบรรลุผลตามเป้าหมาย

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า การจะดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายต้องเริ่มจากการสร้างผู้นำและองค์กรต้นแบบที่ดี

เพื่อเป็นแบบอย่างของการเรียนรู้และขยายผล รวมทั้งต้องมีกระบวนการพัฒนาระบบคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นระบบย่อยๆ ที่มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน เช่น การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและค่านิยม การฝึกอบรม สร้างทักษะและพัฒนาข้าราชการในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการผลักดันให้มีการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม จรรยาบรรณ ตลอดจนการวางระบบการบริหารจริยธรรม การวัดผล และตรวจสอบด้วย นอกจากนี้ ควรมีการวางระบบและโครงสร้างเพื่อสนับสนุนทางด้านคุณธรรม อาทิ การออกกฎหมาย การศึกษาวิจัยเชิงลึก เป็นต้น

องค์ประกอบในการขับเคลื่อนให้ราชการมีความโปร่งใสจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีระบบ หรือกลไกที่ดีมารองรับ

หากกลไกไม่ดีก็จะเอื้อต่อการบริหาร หรือการแต่่งตั้งข้าราชการที่ไม่สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ นอกจากนี้ ตัวข้าราชการก็มีความสำคัญ เพราะคนกับระบบอยู่ในเหรียญคนละหน้ากัน ต้องประสานกัน นอกจากนี้ ผู้นำขององค์กรก็มีความสำคัญแม้แพ้กัน แต่ถ้าจะให้ดีประชาชนทุกระดับควรมีส่วนร่วมด้วย และองค์ประกอบสุดท้ายควรมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ต้องเริ่มที่ตัวข้าราชการเอง

ทางด้าน นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า การผลักดันให้แต่องค์กรมีธรรมาภิบาลนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่มีปัจจัย 5 ข้อที่ทำให้แต่ละองค์กรผลักดันให้เป็นรูปธรรมได้ คือ 1.มีภาวะผู้นำในการนำองค์กร 2.มีหลักบริงานบุคคลที่ดี 3.มีการจัดระบบงานหรือกลไกที่ดี เพราะหากกลไกไม่ดีจะเอื้อให้เกิดการทุจริตได้ง่าย 4.วัฒนธรรมองค์กร และ 5.การมีส่วนร่วมของประชาชน ถ้าหากนำปัจจัยทั้ง 5 มาพิจารณา และกำหนดทิศทางองค์กรแล้วก็จะทำให้หน่วยงานนั้นมีธรรมาภิบาลได้ นอกจากนี้ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันของแต่ละกรม แต่ละกระทรวงซึ่งต้องมีการวัดผลเป็นรายสัปดาห์, รายเดือนและราย 3 เดือน เพื่อให้รู้ว่าข้าราชการแต่ละคนมีความคืบหน้าในเรื่องจริยธรรม คุณธรรมอย่างไร

การจะทำให้แต่ละองค์กรมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะทำได้ ทุกองค์กรไม่ว่าภาคราชการ ภาครัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน องค์กรเอกชน หรือองค์กรไหนๆ ก็สามารถนำแนวทางไปปรับปรุงให้เกิดขึ้นในองค์กรได้ และรัฐมนตรีทุกคนพร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นายไพบูลย์ กล่าว

เร่ง ต้องชี้ความผิดรัฐบาลก่อนให้กระจ่าง

ส่วน คุณหญิง ไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้มีที่มาจากผู้นำรัฐบาลชุดก่อนไร้จริยธรรม ไม่มีความซื่อสัตย์ ดังนั้น เมื่อรัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาทำงานก็ต้องเร่งทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง แต่ติดปัญหาว่ารัฐบาลมีอายุไม่นาน เราจึงทำทุกเรื่องไม่ได้ กระทรวงวัฒนธรรมจึงจะขอผลักดันเรื่องความซื่อสัตย์ให้เป็นเรื่องใหญ่ โดยจะมุ่งเน้นรณรงค์ให้วัดกลายเป็นศูนย์กลางความซื่อสัตย์ภายในชุมชน ส่งเสริมให้พระ และวัดเข้มแข็ง และเป็นองค์กรที่นำชุมชน นอกจากนี้ ควรมีกระบวนการป้องกันการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ไม่ให้ข้าราชการถูกแทรกแซงจากนักการเมือง โดยต้องคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้คนเหล่านั้นเอาคนข้างกระทรวงที่ไม่มีความรู้มาบริหาร ซึ่งเราจะต้องคิดหาวิธีไม่ให้คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีมาก้าวก่ายในการแต่งตั้งหรือตอบแทนคนที่ช่วยหาเสียงและให้การสนับสนุนทางการเมืองให้ได้

แจกหนังสือวาระแห่งชาติ ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการในที่ปะชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ยังได้มีการแจกหนังสือที่บรรลุหลักการการประกาศ วาระแห่งชาติ ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการ ที่จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนระบบราชการ (ก.พ.ร.) แก่ข้าราชการทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมด้วย ซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะบรรจุหลักการ เหตุผล รวมถึงยุทธศาสตร์และแนวทางการปฏิบัติเพื่อผลักดันให้เรื่องจริยธรรม ธรรมาภิบาลและการป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงเพื่อให้ข้าราชการ และหน่วยงานต่างๆ นำไปปฏิบัติต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์