ล่ามรัสเซีย ถึงกับงงเจอ บิ๊กตู่ พูดไม่หยุด!!

ล่ามรัสเซีย ถึงกับงงเจอ บิ๊กตู่ พูดไม่หยุด!!

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงข่าวร่วมกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ภายหลังการลงนามความตกลงทวิภาคีระหว่างไทยและรัสเซีย 5 ฉบับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยินดีที่นายกฯรัสเซียมาเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 25 ปี ของนายกฯรัสเซีย และในปี 2560 ก็จะครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ของไทยและรัสเซีย ซึ่งเรามีเจตนารมณ์ที่จะยกระดับความสัมพันธ์ต่อไปอีก 120 ปีให้แน่นแฟ้นมากขึ้น บนพื้นฐานผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และในเรื่องของเศรษฐกิจเราจะผลักดันการค้าระหว่างกันให้โตยิ่งขึ้น จากเดิมมีมูลค่าการค้าอยู่ที่ 5 พันล้านดอลาร์สหรัฐไปเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า และได้ขออย่าให้ประเทศไทยเสียดุลการค้ามากนัก โดยเชิญชวนให้รัสเซียพิจารณานำเข้าข้าว ยางพารา อาหารแช่แข็ง และสิ้นค้าเกษตรอื่นๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนให้รัสเซียเข้ามาแข่งขัน ประมูลโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ของไทยตามยุทธศาสตร์ที่เราวางไว้ ส่วนผู้ประกอบการของไทยก็มีความสนใจในการลงทุนผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอาหารในรัสเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะอำนวยความสะดวกนักลงทุนอย่างเต็มที่ และมีความยินดีที่นายกฯรัสเซีย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า ไทยสนใจร่วมมือกับรัสเซียทั้งการศึกษาและการวิจัย และนำผลวิจัยมาพัฒนาขีดความสามารถ โดยจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กับศูนย์นวัตกรรมสโคลโกโว อินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ นอกจากนี้จะส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ เพื่อให้ความสัมพันธ์แข่งแกร่งยิ่งขึ้น และยังขอให้คณะกรรมการร่วมว่าด้วย ความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ที่มีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมกลางปีนี้ เพื่อนำผลการหารือในวันนี้ไปทำให้เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ยังได้ขอให้นายกฯรัสเซีย นำคำเชิญไปยังนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น

"คำว่าเพื่อนสำคัญที่สุด เมื่อเพื่อนมีปัญหาก็ต้องการแรงใจ แรงหนุนจากเพื่อน วันนี้รัสเซียให้ความเป็นเพื่อน ผมก็จะรักษามิตรภาพนี้ไว้ ขอขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่เข้าใจกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายดมิทรี กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศหุ้นส่วนที่เก่าที่สุดของรัสเซียในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในอีก 2 ปี ที่จะมีการเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งมีหลายโครงการที่ประสบผลสำเร็จร่วมกัน โดยในด้านเศรษฐกิจเราจะเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างไทย- รัสเซีย ให้มากขึ้นอีกประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์และมีอัตรการเจริญเติบโตร้อยละ 20 พร้อมทั้งจะยกเลิกอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันและกระตุ้นกิจกรรมด้านอุตสาหกรรมมากขึ้น รวมถึงบริษัทอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยในรัสเซียได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จึงมีแผนที่จะให้มีการสร้างโรงงานในภูมิภาคตะวันออกของรัสเซีย ขณะเดียวกันหน่วยงานรัฐของทั้งสองประเทศ กำลังพิจารณาในเรื่องความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม การวิจัยอวกาศ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-รัสเซีย ในการพิจารณาโครงการและจัดตั้งคณะทำงานชั้นสูงที่จะมาดูแลโครงการด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการลงุทน นอกจากนี้รัสเซียจะให้ทุนการศึกษากับนักศึกษาไทยให้มีโอกาสไปเรียนในมหาวิทยาลัยรัสเซียต่อไป

นายดมิทรี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็สิ่งที่ทำให้ประชาขนของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นคือการท่องเที่ยว ซึ่งปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวของรัสเซียเดินทางมาไทยกว่า 1.6 ล้านคน และเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีความปลอดภัยและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งนายกฯของไทยได้แสดงความเข้าใจและสนับสนุนการแก้ปัญหาดังกล่าว และในโอกาสนี้ได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ แถลงข่าวด้วยภาษาไทยนั้น ได้พูดต่อเนื่องไม่เว้นจังหวะให้ล่ามแปลเป็นภาษารัสเซีย ทำให้นายกฯรัสเซียต้องสะกิด ให้ล่ามแปลเป็นภาษารัสเซีย เพื่อให้นายกฯรัสเซียได้ทราบถึงเนื้อหาที่พูด


ล่ามรัสเซีย ถึงกับงงเจอ บิ๊กตู่ พูดไม่หยุด!!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์