ล่อ ´เทพเทือก´ ข้อหาหมิ่นฯ

ไทยรัฐ

กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้การต่อศาลในคดีที่ฟ้องร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ละเลยไม่ดำเนินการกรณีพรรคการเมืองใหญ่ว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้ง โดยได้นำภาพถ่ายที่สำเนามาจากกล้องวงจรปิดภายในกระทรวงกลาโหม ระบุว่าเป็นภาพ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยืนเจรจากับหัวหน้าพรรคเล็ก ขึ้นมากล่าวอ้างเป็นหลักฐานประกอบข้อเท็จจริง ต่อมา พล.อ.ธรรมรักษ์ออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่บุคคลในภาพ แต่เป็นช่างภาพประจำตัวที่มีรูปร่างอ้วนและผิวดำคล้ายกันนั้น ล่าสุด พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ได้ออกมาช่วยยืนยันว่าภาพถ่ายดังกล่าวเป็นตัดต่อ

มท.1ชี้ภาพ ธรรมรักษ์ ถูกตัดต่อ


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดของกระทรวงกลาโหมที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นำไปใช้เป็นหลักฐานแสดงต่อศาลกล่าวอ้างว่าเป็นภาพ พล.อ. ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ติดต่อว่าจ้างหัวหน้าพรรคการเมืองให้ส่งคนลงสมัครเลือกตั้งว่า ได้ดูภาพถ่ายนั้นแล้วเป็นภาพถ่ายตามปกติ ใครเดินผ่านกล้องก็ถูกถ่ายไว้ แล้วไปตัดต่อกัน ไม่เห็นมีภาพที่ไปมอบเงินมอบทองกัน และสถานที่ราชการทุกคนสามารถเดินเข้าไปได้ เป็นทางปกติ คนที่อยู่กระทรวงกลาโหมจะทราบดีว่าเป็นคนละทิศคนละทาง พล.อ.ธรรมรักษ์ขึ้นทางหนึ่ง คนที่มาติดต่อต้องขึ้นอีกทางเพื่อแลกบัตรกับ รปภ. ผู้สื่อข่าวถามว่าในพรรคไทยรักไทยมีการพูดกันเรื่องให้ พล.อ.ธรรมรักษ์ลาออกหรือไม่ พล.อ.อ.คงศักดิ์ตอบว่า ไม่มีการพูดกัน พล.อ.ธรรมรักษ์เป็นผู้ใหญ่ เป็นหลักของพรรคไทยรักไทย

ผบ.พล.1รอ.พร้อมเป็นพยานให้

พล.ต.พฤณฑ์ สุวรรณทัต ผบ.พล.1 รอ.กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ระบุภาพลับดังกล่าวเป็นภาพต่อเนื่องกับช่วงที่ไปร่วมรับประทานแหนมเนืองกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ผู้ช่วย รมต.กลาโหม พล.ต. พฤณฑ์ และปลัดจังหวัดหนองคาย ว่า ในวันนั้นตนไปรายงานสถานการณ์ให้ พล.อ.ธรรมรักษ์รับทราบ และได้คุยเรื่องช้างพลัดถิ่นใน กทม. แต่ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง และตอนนั้นก็ไม่ได้เจอใคร ยืนยันว่าไม่มีใครเข้าพบ พล.อ.ธรรมรักษ์ ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมจะเป็นพยานในเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.พฤณฑ์ตอบว่า ปฏิบัติได้ทุกอย่าง ไม่มีอะไรอยู่แล้ว

โต้ข่าว ทักษิณ ตำหนิ บิ๊กแอ๊ด

วันเดียวกัน น.ต.ศิธา ทิวารี โฆษกพรรคไทยรักไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ตำหนิ พล.อ.ธรรมรักษ์ว่าทำประเจิดประเจ้อ ในระหว่างที่ร่วมกินอาหารกลางวันในวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยหนังสือชี้แจงดังกล่าวระบุว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ พ.ต.ท.ทักษิณและผู้ที่ร่วมโต๊ะอาหารในวันเวลาดังกล่าว ไม่มีการพูดถึงประเด็นที่กล่าวอ้างถึงเลย และ พล.อ. ธรรมรักษ์ก็ไม่ได้อยู่ในระหว่างการกินอาหารด้วย

โวย ปชป.ปั้นเรื่องโยงภาพถ่าย

นายสุรชัย เบ้าจรรยา คณะทำงานฝ่ายกฎหมายและการเมืองพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เท่าที่ฟังคำชี้แจงของ พล.อ.ธรรมรักษ์ เห็นว่าสามารถโต้ตอบข้อกล่าวหาได้ทุกข้อ ที่สำคัญคือภาพถ่ายที่นายสุเทพนำมาเปิดเผยไม่ปรากฏภาพการรับเงินโดยตรง แต่เป็นการสร้างเรื่องราวผูกให้เข้ากับรูปภาพเท่านั้น เป็นการสร้างหลักฐานใส่ร้าย พล.อ.ธรรมรักษ์ ซึ่งเป็นวิธีการที่พรรคประชาธิปัตย์ถนัดมาก สาเหตุที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ตกเป็นเป้าในครั้งนี้เนื่อง จากเป็นแม่ทัพภาคอีสาน สามารถล้างบางพรรคประชาธิปัตย์แทบสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์จึงโกรธแค้นหาทางเล่นงานมาตลอด ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลยกับการที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ซึ่งคลุกคลีอยู่กับภาคอีสาน จะลงไปทำเรื่องเกี่ยวกับผู้สมัครในภาคใต้ ความจริง พล.อ.ธรรมรักษ์สามารถฟ้องกลับนายสุเทพได้ ข้อหาใช้เอกสารเท็จ มีโทษจำคุก 7 ปี แต่ พล.อ.ธรรมรักษ์ใจกว้างประกาศไม่ฟ้องกลับ ทั้งนี้ ทางพรรคได้ส่งทีมกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือ พล.อ.ธรรมรักษ์อย่างเต็มที่ ส.ส.อีสานก็โทรศัพท์มาให้กำลังใจจนสายแทบไหม้

หน.พรรคเล็กแจ้งความเอาผิด สุเทพ

อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ สภ.อ.เมืองนครราชสีมา นายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ หัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย พร้อมด้วยนายวรรธวฤทธิ์ ตันติภิรมย์ หัวหน้าพรรคเพื่อชีวิตที่ดีกว่า เข้าแจ้งกับ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ เปรมกมล รอง ผกก.สภ.อ.เมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยนำหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับประจำวันที่ 31 พ.ค. 2549 ที่ลงพิมพ์ข้อความว่า นาย สุเทพกล่าวว่าภาพในวงจรปิดที่นำมาอ้างต่อศาล สอดคล้องกับคำให้การของหัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย ที่ระบุไว้ว่าได้เข้าไปพบผู้บริหารพรรคไทยรักไทยในสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง โดยนายบุญทวีศักดิ์กล่าวว่า ในชีวิตไม่เคยก้าวขึ้นไปบนกระทรวงกลาโหมเลย และไม่เคยพบกับ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล้าท้าสาบานต่อหน้าย่าโมหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนก็ได้ว่าถ้าเคยพบกับ พล.อ.ธรรมรักษ์ ก็ขอให้มีอันเป็นไป นายสุเทพจะเล่นเกมก็เล่นไป ไม่รู้ว่าเอารูปใครมาโชว์ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่ทำไมต้องกล่าวหาว่าหัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทยรับเงินรับทอง ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริง การกล่าวหาเช่นนี้ทำให้ตนและพรรคพัฒนาชาติไทยเสียหายอย่างร้ายแรง จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อปกป้องศักดิ์และพิสูจน์ความจริง

แฉเสนอจ่ายเงิน 15 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่าในรูปภาพที่นายสุเทพนำมาเปิดเผยมีสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทยปรากฏอยู่ด้วยหรือไม่ นายบุญทวีศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามนายสุขสันต์ ชัยเทศ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพัฒนาชาติไทย และนายชวการ โตสวัสดิ์ ปัจจุบันทั้งสองคนนี้ชอบไปปรากฏตัวกับนายสุเทพ ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติ ได้โทรศัพท์ มาหาบอกว่ามีข่าวดี กระทั่งเวลาประมาณตีหนึ่งครึ่ง นายสุขสันต์ นายชวการและนายไทกรก็มาหาที่บ้าน โดยนายสุขสันต์แจ้งว่ามีข่าวดีจะบอก พรรคการเมืองใหญ่ที่มาด้วยจะให้เงิน 15 ล้านบาทเพื่อให้หยุดลงเลือกตั้ง แต่ตนตอบกลับไปว่าแทงม้าเสียมากกว่านี้อีก เงิน 15 ล้านบาทไม่ต้องมาพูดเลย เพราะทำพรรคด้วยอุดมการณ์ และผู้สมัครของพรรคก็ใช้เงินส่วนตัว คงไม่สามารถไปหยุดการสมัครได้ แต่นายสุขสันต์ยังพยายามเกลี้ยกล่อมให้รับเงิน และบอกว่านายสุเทพนั่งอยู่ในรถตู้ที่จอดหน้าบ้าน จะให้เข้ามาพบในบ้านได้หรือไม่ ตนก็บอกว่านายสุเทพเป็นผู้ใหญ่ เป็นคนมีเกียรติ เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงแล้ว ขอออกไปพบนายสุเทพเองจะเหมาะสมกว่า

ตั้งเงื่อนไขให้ใส่ร้าย แอ๊ด-เพ้ง

นายบุญทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ขึ้นไปบนรถตู้คุยกับนายสุเทพ โดยนายสุขสันต์กับนายชวการนั่งที่เบาะหลัง นายสุเทพออกปากขอให้ช่วยหน่อย อยากได้ เอกสารและแผ่นดิสก์ที่เกี่ยวกับสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทยทั้งหมด แต่ตนตอบว่าให้ไม่ได้ เพราะเป็นความลับของพรรค แต่ถ้าจะให้ช่วยอะไรอย่างอื่น ขอให้บอกมา นายสุเทพจึงบอกว่า ให้ไปออกรายการโทรทัศน์ว่าได้รับเงินมาจาก พล.อ.ธรรมรักษ์และเฮียเพ้ง (นายพงศ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย) พอได้ยินอย่างนี้ตนถึงกับหน้าหงายและได้ตอบว่าไม่รู้จักเฮียเพ้ง ถ้าจะพูดกันเรื่องนี้ ขอให้จบแค่นี้ เพราะถึงอย่างไรก็ช่วยไม่ได้ จะให้ไปกล่าวหาคนที่ไม่ได้กระทำผิดนั้นทำไม่ได้

ตอกย้ำข้อความลายมือ ไทกร

ผมยังบอกกับนายสุเทพว่า ท่านครับผมเป็นลูกผู้ชายพอ คิดว่าเราไม่ได้พบกัน ก็แล้วกันนะ เพราะหากมีคนรู้ว่าท่านมาพบผม ท่านจะเสียหาย ผมเป็นลูกผู้ชาย ผมจะเงียบ นี่คือคำพูดทั้งหมดของผมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ บนรถตู้ที่จอดอยู่หน้าบ้านผมย่านมีนบุรี เมื่อเวลาประมาณตี 2 ของวันที่ 15 มี.ค. 2549 หลังจากนั้นก็มีข่าวว่า มีการจ้างพรรคการเมืองเล็กลงสมัครเลือกตั้ง รวมถึงพรรคพัฒนาชาติไทยด้วย ผมเคยออกมาปฏิเสธ แต่ก็ยังมีข่าวออกมาเรื่อยๆ และเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2549 นายไทกร พลสุวรรณ เดินทางไปหาผมที่บ้าน แต่ผมไม่อยู่ นายไทกรได้ฝากหมายเลขโทรศัพท์ไว้กับแม่บ้าน โดยเขียนด้วยลายมือตัวเองคือหมายเลข 0-1449-3444 บอกกับแม่บ้านผมว่า ให้นายบุญทวีศักดิ์กลับตัวกลับใจเสีย ถ้าไม่เช่นนั้นจะติดคุก และถ้าต้องการเงินใช้ ก็ให้โทร.ไปหาได้ตลอดเวลา นายบุญทวีศักดิ์กล่าว

เทือก แขวะ ธรรมรักษ์ ข่มขู่พยาน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาตอบโต้ภาพลับ พร้อมระบุว่าหากมีการจ่ายเงินจริงและมีหลักฐานมายืนยันได้ขอให้เอาปืนมายิงหัวว่า ใครจะกล้าไปยิงหัว รมว.กลาโหม การชี้แจงของ พล.อ.ธรรมรักษ์ถือเป็นสิทธิที่จะป้องกันตัวเอง แต่วิธีการพูดของผู้ใหญ่ระดับรัฐมนตรีและรองหัวหน้าพรรครัฐบาลที่ท้าทายให้เอาปืนไปยิงหัวนั้น ฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ใครจะกล้าไปยิงหัว รมว.กลาโหม นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ระบุว่าเป็นห่วงพยาน กลัวว่าพอถูกใช้งานเสร็จแล้วจะมีอันเป็นไปนั้น เป็นการพูดจาให้ประชาชนเข้าใจว่าคนที่มาเป็นพยานในคดีนี้ให้แก่ตน หลังจากจบคดีตนจะไปทำอะไรพยาน ขอยืนยันว่าคนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่นักเลงอันธพาล ไม่ใช่ผู้ร้าย ไม่เคยมีประวัติใช้อิทธิพลอำนาจมืดเล่นงานใคร มีแต่ช่วยกันดูแลพยาน ในทางตรงข้ามหากเกิดอะไรกับพยานของตน ขอบอกว่าไม่มีคนอื่นนอกจากคนที่ออกมาขู่เป็นระยะๆเท่านั้น

คุยฟุ้งมีหลักฐานเด็ดซุกไว้อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการระบุว่าภาพ พล.อ.ธรรมรักษ์ ไม่มีรูปที่ยืนกับหัวหน้าพรรคเล็กที่รับเงิน ซึ่งคงไม่สามารถเอาผิดได้ นายสุเทพกล่าวว่า รูปที่นำมาเป็นเพียงหลักฐานส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเอกสารเป็นใบเสร็จรับเงิน ใบสำคัญจ่ายเงิน และคำให้การของพยานอื่นอีกมากมาย ดังนั้นเวลาสู้คดีกันหากมีความจำเป็นจะต้องเสนอหลักฐานอะไรเพิ่มเติมต่อศาล ตนก็จะทำ แต่หากเห็นว่าเพียงพอแล้วก็ไม่ต้องยื่น เพราะประเด็นที่ต้องการดำเนินการคือ กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตเท่านั้น ล่าสุดในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้มีคนโทรศัพท์มาหาตนว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมจะส่งมาให้ ซึ่งก็รออยู่

ตอกลิ่มคน ทรท.ฟัดกันเอง

นายสุเทพกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ ระบุทำนองว่า นายสุเทพรู้ข้อมูลผลสอบของคณะอนุกรรมการ กกต. ชุดที่มีนายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน ล่วงหน้านั้น พล.อ.ธรรมรักษ์ยิ่งพูดก็ยิ่งเป็นบาป เพราะเป็นการกล่าวหานายนาม ขอยืนยันว่าไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายนาม แต่รายงานของ กกต.ไม่ใช่ความลับ สื่อมวลชนนำมาเผยแพร่ล่วงหน้าก่อนแล้ว ผมไม่ได้รู้ผลสอบก่อนล่วงหน้า คิดว่าผมรู้หลังคนในพรรคไทยรักไทยด้วยซ้ำ รายงานของคณะอนุกรรมการครั้งแรกลงวันที่ 9 เม.ย. กว่าสื่อมวลชนจะนำมาเปิดเผยเข้าใจว่าวันที่ 19 หรือ 20 เม.ย. แต่รายงานไปอยู่ในมือของ กกต.ชุดใหญ่ร่วม 10 วันแล้ว มีคนบอกผมว่าคนในพรรคไทยรักไทยได้ก๊อบปี้ไปแล้ว ไม่รู้ได้ไปจากใคร และรายงานของคณะอนุกรรมการครั้งที่สอง ลงวันที่ 8 พ.ค. สื่อมวลชนกว่าจะนำมาเปิดเผยวันที่ 10 หรือ 11 พ.ค. แต่ผมได้ข่าวว่าคนในพรรคไทยรักไทยรู้ก่อนนั้นแล้ว ไม่ทราบว่าไปอย่างไร ที่บอกว่าผมรู้รายงานก่อน สงสัยพูดกลับข้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าภาพลับดังกล่าวไม่ใช่คนในพรรคไทยรักไทยส่งมาให้ แต่เป็นข้อมูลจากคนอื่นที่หวังดีส่งมา

เสนาะ บอยคอตระบอบทักษิณ

นายเสนาะ เทียนทอง ผู้ก่อตั้งพรรคประชาราช กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ว่า คงไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง หากระบอบทักษิณยังอยู่ จะไปส่งทำไมในเมื่อทุกอย่างชัดเจนอย่างนี้ ที่ผ่านมาได้เห็นการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ไม่ใช่แค่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตร เคลื่อนไหวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มนักวิชาการคนอื่นที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วย ดังนั้น ถ้ายังปล่อยให้ระบอบ ทักษิณครองบ้านครองเมืองอย่างนี้ ก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ทำกันไป

วันนอร์ ขันนอตปราบยาเสพติด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ศตส.) ได้เรียกประชุม ศตส. เพื่อเร่งรัดการติดตามงานปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมเร่งรัดให้ตำรวจเร่งปราบปรามยาเสพติด ซึ่งได้สั่งการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดระดมปราบปรามผู้ค้าทั้งรายใหญ่และเล็ก เน้นในพื้นที่ 28 จังหวัดรอบเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ทั้งนี้ ในวันที่ 5 มิ.ย. ประธาน ศตส.จะได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดอีกครั้งหนึ่ง ด้านพล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ยังเน้นเรื่องปราบปรามและการบำบัดผู้เสพ พื้นที่ กทม. มี 12 เขต ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของยาเสพติดเป็นพิเศษ โดยต้องสั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในแต่ละชุมชน การเร่งรัดการปราบปรามยาเสพติดในช่วงนี้ไม่ใช่การดำเนินการไปตามแรงกดดันของฝ่ายการเมือง ที่ผ่านมามีการรายงานความคืบหน้าต่อ ครม.เป็นปกติทุกเดือนอยู่แล้ว

เปิดศูนย์ข่าวอารักขาประมุขต่างแดน

อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ได้เปิดศูนย์เฉพาะกิจประสานงานการข่าวและการถวายการต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินีต่างประเทศ และผู้แทนพระองค์ที่จะเข้าร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดย พล.อ.อ.คงศักดิ์กล่าวว่า เป็นการรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะการดูแลและการเตรียมพร้อมการเสด็จของพระราชอาคันตุกะที่จะเสด็จไปในต่างจังหวัด โดยทาง กทม.รับดูแลเรื่องการจัดสร้างซุ้มตบแต่งสถานที่ให้สมพระเกียรติ ในส่วนของต่างจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ดูแลโดยรวมอยู่แล้ว ขณะที่พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เตรียมนายตำรวจระดับ พ.ต.อ.คอยติดตามรักษาความปลอดภัยประมุขของประเทศต่างๆทุกพระองค์ที่จะมาร่วมงานฉลอง วันที่ 6 มิ.ย. จะมีการฝึกซ้อมจริงมาตรการรักษาความปลอดภัยอีกครั้ง ขณะที่ด้านการข่าวก็มีศูนย์อำนวยข่าวร่วมที่ประสานงานกับหน่วยข่าวต่างประเทศอยู่ตลอด โดยจะมีการรักษาความปลอดภัยเข้มเหมือนการประชุมเอเปค

ธรรมรักษ์ เปิดงานเจอลางร้าย

อีกด้านหนึ่ง ที่วัดจันทรสามัคคี อ.เมือง จ.หนองคาย พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้เป็นประธานประกอบพิธี อัญเชิญพระเจ้าหมื่นเมืองแสนประดิษฐานบนหน้าบันอุโบสถ ทอดผ้าป่าสามัคคี และมอบอัฐบริขารแก่นาคที่จะบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ปรากฏว่าได้เกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้น โดยในช่วงที่ พล.อ.ธรรมรักษ์เดินเข้าไปในเต็นท์เพื่อจุดธูปเทียนไหว้พระ โคมลอยที่ปล่อยขึ้นท้องฟ้า 2 ดวงได้ลอยไปติดหลังคาเต็นท์ เกือบเกิดเหตุเพลิงไหม้ กรรมการจัดงานต้องรีบนำโคมลอยทั้ง 2 ดวงออกมาด้านนอกแล้วรีบปล่อยขึ้นท้องฟ้าโดยเร็ว นอกจากนี้ ขณะที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ ประกอบพิธีอัญเชิญพระเจ้าหมื่นเมืองแสนจำนวน 999,999 องค์ เพื่อบรรจุหน้าบันอุโบสถวัดจันทรสามัคคีร่วมกับพระเทพบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดจันทรสามัคคี เจ้าคณะจังหวัด หนองคายฝ่ายธรรมยุตนั้น เชือกสลิงที่ใช้ชักรอกอัญเชิญองค์พระขึ้นไปบรรจุเกิดขาดลงมาชนิดไม่มีปี่มีขลุ่ย ทำให้สายสลิงห้อยต่องแต่งอยู่หน้าอุโบสถ เหล่าทหารนับสิบนายต่างพากันวิ่งเข้าไปประคองกันอลหม่าน บรรดาชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นลางร้าย

ลั่นยังได้คุมทัพเลือกตั้งภาคอีสาน

ภายหลังพิธี พล.อ.ธรรมรักษ์ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าชี้แจงต่อ กกต.เกี่ยวกับภาพถ่ายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เอามาเปิดเผยว่า ได้ชี้แจงหมดแล้ว ยืนยันไม่ได้เข้าเกี่ยวพันกับภาพถ่ายที่เกิดขึ้นหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีบุคคลบางคนบางกลุ่มพยายามหลายอย่างที่จะสร้างเรื่องขึ้น แต่บังเอิญตนไม่หลงกล ไม่ให้พบ ความจริงต้องเป็นความจริง อยู่วันยังค่ำ หลังจากที่ชี้แจงไปแล้วก็ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างใดต่อ และไม่มีความหนักใจในกรณีนี้ ถ้าหาก เล่นกันตามกติกาก็ไม่น่ามีปัญหา แต่มีความหนักใจต่อปัญหาบ้านเมืองที่จะยังคงยุ่งวุ่นวายต่อไปอีก ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าตนยังคงดูแลพื้นที่ภาคอีสานให้พรรคไทยรักไทยอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาในการเลือกตั้ง แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีสมาชิกพรรคไทยรักไทยย้ายออก หรือมีผู้ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่หรือไม่ ต้องรอดูอีกสักระยะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์