ลูกไม้เขมรฟ้องยูเนสโก บัวแก้วพร้อมแจงทุกเวที

ความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หลังเกิดการยิงปะทะกันเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้หารือระดับทวิภาคีกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมอาเซม ที่ประเทศจีน เพื่อหาทางออกปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ปรากฎว่า ล่าสุด นายเพ สิพาน โฆษกคณะรัฐมนตรีของกัมพูชา เปิดเผยว่า รัฐบาลกัมพูชาได้ยื่นคำร้องเรียนถึงองค์ การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวหาว่าทหารไทยสร้างความเสียหายให้ปราสาทพระวิหาร "มรดกโลก" ซึ่งสร้างสมัยศตวรรษที่ 11 ระหว่างที่ทหารไทยและกัมพูชาปะทะกันบริเวณพรมแดนใกล้ปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 15 ต.ค. โดยคำร้องเรียนดังกล่าวถูกส่งถึงยูเนสโกไม่กี่วันหลังการปะทะกันนั้น


วันนี้ (27 ต.ค.) นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวทีเอ็นเอ็น ว่า กระทรวงการต่างประเทศประเมินท่าทีของกัมพูชาแล้ว


เชื่อว่าเวลานี้ชาวโลกเริ่มจะจับทางกัมพูชาได้แล้ว ว่ามักจะมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น หลังจากทางกัมพูชาแสดงท่าทีที่ดีออกมา 1 วัน จะเป็นอย่างนี้ออกมาตลอด ทั้งการอ้างว่าจับทหารไทยไว้ ทหารไทยเปิดฉากยิงก่อน หรือแม้กระทั่งเรื่องกับระเบิด เป็นแนวทางที่คาดหวังได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายไทยมีหลักฐานพร้อมชี้แจงทุกอย่าง จะเป็นเวทีใดก็ได้
"ต้องเข้าใจก่อนว่า ยูเนสโก ไม่ใช่องค์การทางการเมือง แต่จะไปถึงไหนก็ตาม ผมคิดว่าหลักฐานของเรามีความชัดเจน ถ้าย้อนไปดูวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา เราพบของจริง เป็นทุ่นระเบิดซึ่งยืนยันว่าเป็นทุ่นระเบิดใหม่  จนทำให้ทหารพรานของเรา 2 นายขาขาด อันนี้ของจริง และมีหลักฐานด้วย ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในระดับสากล" นายธฤต กล่าว   

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อว่า หากติดตามดูโดยตลอดจะเห็นว่า ล่าสุด นายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน ของกัมพูชา ได้แสดงท่าทีระหว่างการประชุมอาเซม ว่าต้องการให้ทั้ง 2 ฝ่ายใช้ความอดทนที่สุด


เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก ให้ใช้แนวทางทวิภาคี หวังว่า 2 ประเทศจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกันต่อไป ซึ่งจะเห็นว่า ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางของประเทศไทย ที่ได้ยืนยันและเรียกร้องตลอด คือ การหารือแบบทวิภาคี
"เราไม่ต้องการทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ นี่เป็นแนวทางของประเทศไทยมาโดยตลอด และคำนึงถึงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเป็นหลัก และอยากให้ทางฝั่งนั้นคำนึงด้วย เราไม่อยากให้ประชากรของทั้ง 2 ประเทศได้รับความเดือดร้อนไปด้วย" นายธฤต กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์