ลูกพรรคไทยรักไทยผวา หลังกกต.ส่งอัยการชี้ขาดยุบพรรค

กรุงเทพธุรกิจ

7 มิถุนายน 2549 18:44 น.
ลูกพรรคไทยรักไทยเริ่มแกว่งหนัก หลังกกต.ส่งให้อัยการสูงสุดชี้มูลความผิด รอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ก่อนตัดสินอนาคต

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายไพจิตร ศรีวรขาน อดีต ส.ส.นครพนม พรรคไทยรักไทย กลุ่มวังน้ำยม แสดงความคิดเห็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งสำนวนการสอบสวนกรณีการจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็ก ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งขันกับพรรคการเมืองใหญ่ โดยไม่สรุปความเห็นให้กับอัยการ ว่า ในทางกฎหมายเป็นการทำหน้าที่ของ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองให้สมบูรณ์ เพราะหาก กกต.ไม่ส่งเรื่องไป ก็จะทำให้กระแสกดดันจะไปตกหนักที่ กกต. อีกครั้ง และถ้าจะให้ กกต.เป็นเจ้าภาพในการประกาศยุบพรรคไหนหรือไม่นั้น กกต.คงไม่อยากทำให้เป็นภาระ ในส่วนของ ส.ส. ไทยรักไทยทุกคน

"ตอนนี้ก็กำลังดูอยู่ว่าพรรคจะเอาอย่างไร เพราะพรรคกำชับไว้แล้วว่า ให้อยู่นิ่งไปก่อน เพราะไม่อยากทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม"

ข่าวที่ กกต.ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุด ก็ส่งผลกระทบกับความรู้สึกของ ส.ส.พื้นที่บ้าง หลายคนก็เกร็งๆ กันอยู่ เพราะพรรคก็เหมือนบ้าน ยุบพรรคก็เหมือนยุบบ้าน พอไม่มีบ้านก็ต้องย้ายบ้านใหม่เป็นธรรมดา แต่ถ้า ส.ส.คนไหนจะย้ายกันตอนนี้เลย ในทางการเมืองก็คงไม่เหมาะสมเท่าไร และตอนนี้พวกเราก็กำลังรออยู่ว่า พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ที่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.ไปแล้ว จะออกมาเมื่อไหร่ จะได้เริ่มต้นกันสักที ส.ส. ไทยรักไทยกลุ่มวังน้ำยมกล่าว

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย กลุ่มลำตะคอง กล่าวว่า การที่ กกต.ส่งเรื่องไปที่อัยการสูงสุด แต่ไม่มีการชี้มูลความผิดนั้น คงเป็นเพราะไม่อยากตัดสินว่า พรรคไหนมีความผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากหลักฐานหลายอย่างดูแล้วยังไม่ค่อยชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าคงไม่กระทบกับความรู้สึกของ ส.ส.ไทยรักไทยมากมายนัก แต่ผลกระทบทางการเมืองอื่นๆ นั้นตอนนี้ตนยังไม่อยากให้ความเห็นใดๆ เนื่องจากทางพรรคขอไว้ว่าอย่าเพิ่งให้สัมภาษณ์เรื่องทางการเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์