ลุ้นเขมรปล่อยวิศวกรหนุ่มกลับไทย กษิตต่อสายคุยฮอนัมฮง

ที่กระทรวงการต่างประเทศ  เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 16 พ.ย.  นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

แถลงว่า ตั้งแต่นายศิว โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา ถูกควบคุมตัวเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานทูตไทยในกัมพูชาดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการติดต่อกับทางการกัมพูชา โดยเฉพาะกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกรมราชทัณฑ์ของกัมพูชา ขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด ตนได้แสดงเจตจำนงไปที่กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาว่าต้องการโทรศัพท์สายตรงถึงนายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ซึ่งอยู่ในระหว่างเดินทางไปอิตาลี ในเวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งหวังว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา


นายกษิตกล่าวว่า จะมีหนังสือถึงรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาเพื่อขอความร่วมมือ

เพื่อให้มีข้อยุติในแง่หลักปฏิบัติของกฎหมายและหลักมนุษยธรรมว่าใครก็ตามที่ถูกกล่าวหาใดๆ จะได้รับการเข้าถึงซึ่งการเยี่ยมเยียนของญาติพี่น้องหรือตัวแทนและได้รับการดูแลรักษาอย่างดีรวมทั้งด้านกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะรับทราบข้อหาและการจัดตั้งทนาย โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยจะต้องให้ความร่วมมือและประสานกับฝ่ายทนายบริษัท สามารถฯ และครอบครัวอย่างเต็มที่ ทั้งหมดเป็นกระบวนการตามหลักปฏิบัติสากลโดยทั่วไปและที่สำคัญที่สุดมนุษยธรรม ซึ่งกำลังรอคำตอบจากทางการกัมพูชา


"ในช่วงบ่ายวันที่ 17 พฤศจิกายน ได้ส่งรองอธิบดีกรมการกงสุลเดินทางไป จ.นครราชสีมา เพื่อเยี่ยมเยียนครอบครัว ให้กำลังใจ และให้ข้อมูลประสานว่าจะร่วมดำเนินการอย่างไร และเมื่อช่วงเช้าพบกับประธานกรรมการบริหาร บริษัท สามารถฯ รับฟังข้อคิดเห็นและประเด็นต่างๆ สำหรับข้อกล่าวหานั้นที่ผ่านมายังไม่ได้รับคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรว่าคืออะไรกันแน่ เท่าที่ทราบเป็นข้อกล่าวหาผ่านทางสื่อ" นายกษิตกล่าว


เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศอ้างคำกล่าวของโฆษกรัฐบาลของกัมพูชาที่ว่าทางการกัมพูชาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าพบนายศิวรักษ์แล้วเมื่อเวลา 14.00 น.

นายกษิตกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะข่าวที่ออกมาจากฝ่ายกัมพูชาต้องมีการยืนยันกัน แต่ไม่อยากให้มีการตื่นตระหนกตกใจเมื่อได้รับทราบข้อมูลใดๆ และไม่อยากให้เป็นเรื่องร้อน เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวบุคคลและต้องการได้รับความยุติธรรมตามกระบวนการกฎหมาย ส่วนประเด็นที่ว่านายศิวรักษ์มีโรคประจำตัวนั้น ได้รับการยืนยันจากกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาว่ามียาทุกอย่างพร้อม ไม่ว่าจะมีโรคใด แต่อยากจะมีคนของเราเข้าไปสอบถามอาการหรือจัดหาแพทย์เข้าไปหรือจัดเตรียมยาประจำที่ต้องการไว้ เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายกษิตปฏิเสธทันที และกล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ อย่าไปโยงกับเรื่องอื่น


เมื่อถามถึงนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย นายกษิตกล่าวว่า นายคำรบได้มารายงานตัวต่อทางกระทรวงแล้ว

ก่อนหน้านี้ได้คุยโทรศัพท์อยู่ตลอด และมีการสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่านายคำรบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีของนายศิวรักษ์ เพราะข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตไม่ใช่เจ้าหน้าที่โจรกรรม ต้องเชื่อในความซื่อสัตย์สุจริตของข้าราชการและรัฐบาลไม่มีนโยบายเช่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดนายกษิตได้ยกเลิกกำหนดการไปโรดโชว์ที่ประเทศสเปนแล้ว เนื่องจากต้องการอยู่ดูสถานการณ์ที่ประเทศไทย จึงได้ให้ผู้แทนการค้าไทยเดินทางไปแทน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์