ลุ้นอีกคดีครม.‘ปู’ เยียวยานปช.7.5ล้าน

ลุ้นอีกคดีครม.‘ปู’ เยียวยานปช.7.5ล้าน

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีกล่าวหาคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง(ตั้งแต่ปลายปี 48-พ.ค. 53) รอบแรกจำนวน 524 ราย วงเงินรวม 577ล้านบาท ว่า คดีนี้คณะกรรมการ ปปช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า จ่ายเงินเยียวยาถูกต้องตามหลักกฎหมายหรือไม่ เบื้องต้นสืบสวนพยานครบหมดแล้ว ภายในเดือนมี.ค.นี้ จะเสนอเรื่องให้อนุกรรมการฯ ที่มี นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช. เป็นประธาน เพื่อพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

“ปปช.กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ โดยจะดูว่าการจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าว มีการจ่ายเงินแค่กลุ่มการเมืองใดการเมืองหนึ่งและไม่ได้จ่ายอีกกลุ่มหนึ่งหรือไม่” นายปานเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งคณะรัฐมนตรีเลยใช่หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า ใช่ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้คือทั้งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ประกอบไปด้วย คณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงาน ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) และนายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช. 

กล่าวถึงกรณีที่ ปปช.จะดำเนินการเอาผิดกับรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการจ่ายเงินเยียวยาของผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งมีจำนวนเงินสูงถึง 7.5 ล้าน เป็นการจ่ายเงินที่มากเกินจริงและมีความผิด ว่า การจ่ายเงินเยียวยาที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นการสานต่อจากรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งแต่งตั้ง นายคณิต ณ นคร ประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

โดยนายคณิตเคยเสนอและคำนวนตัวเลขคราวๆว่า ต้องมีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองด้วยตัวเลขประมาณนี้แก่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ จนมาถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีการคำนวนและจ่ายตามตัวเลขที่เฉลี่ยผู้ได้รับผลกระทบที่อายุ 35-65ปี ในการทำงานซึ่งบางคนอาจมีรายได้น้อยหรือมากกว่านี้ก็ได้แต่นี่คือการเฉลี่ย ตกปีหนึ่งก็ 2.5แสนบาทต่อปี เดือนหนึ่งก็ 2 หมื่นกว่าบาท ไม่ได้เจาะจงนาย ก.หรือนาย ข.ว่า ต้องได้เท่านี้และหาก ปป..จะเอาผิดเรื่องการจ่ายเงินอยากถามว่าเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ในการเอาผิดว่าจ่ายมากหรือน้อยเกินไป

“ที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (คศป.) ก็ได้มีการนำร่องเสนอไปยังรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ว่า เห็นควรจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองให้ผู้เสียหายเท่ากับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างนี้ก็เท่ากับว่า ปปช.ต้องมีการฟ้องร้องเอาผิดนายเอนกด้วยหรือไม่ และท่าทีรัฐบาลปัจจุบันก็เห็นด้วยกับการนำเสนอของนายเอนก ถึงแม้จะยังไม่ใช่มติของรัฐมนตรีแต่ก็ถือว่าเป็นการตกผลึกไปแล้ว การที่ ปปช.ทำอย่างนี้ก็เท่ากับว่าเป็นการจองล้างจองผลาญต่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ แบบไม่มีเหตุผล”นพ.เหวง กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์