ลำปาง เฝ้าระวังวัวหนาวตาย

ลำปาง เฝ้าระวัง 4 อำเภอ ติด จ.ตาก หลังพบลูกวัวหนาวตายแล้ว เนื่องจากสภาพอากาศเย็นจัด

ลำปาง เฝ้าระวังวัวหนาวตาย


             ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะอากาศที่หนาวเย็นในช่วงระยะนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้ประสานให้ อาสาสมัครปศุสัตว์ประจำหมู่บ้านแจ้งเตือนเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัวในพื้นที่ 13 อำเภอ เฝ้าระวังลูกวัวหนาวตาย จากอาการเหน็บชาที่เท้า และขาแข็ง ซึ่งจะเกิดกับลูกวัวที่มีอายุ 1-2 ปี ที่มีภูมิต้านทานโรคน้อย


          โดยขณะนี้ได้พบลูกวัวล้มตายในพื้นที่ อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งมีเขตติดต่อกับ อ.แม่พริก จ.ลำปาง แล้ว ซึ่งได้แนะนำให้เกษตรกรหมั่นดูแลวัวในช่วงที่มีอากาศหนาวระยะนี้เป็นพิเศษ ควรดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ด้วยการเสริมแร่ธาตุวิตามีบำรุงร่างกายให้กับลูกวัว และวัวที่เลี้ยงไว้ในฟาร์ม เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และห้ามไม่ให้ปล่อยวัวนอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีหลังคาคลุม 

          เพราะจะทำให้วัวสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น และน้ำค้างในเวลากลางคืน ซึ่งทำให้วัวป่วย ขาแข็ง มีไข้ นอนไม่หลับ ร่างกายอ่อนเพลีย และกินหญ้าน้อยลง หากจำเป็นต้องสุมกองไฟเพื่อให้ไออุ่นแก่วัว ก็ควรตรวจสอบบริเวณคอกสัตว์ให้ปลอดภัยจากปัญหาไฟไหม้โรงเรือนส่วนการปล่อยวัวในตอนเช้ามืด ก็ให้ชะลอเวลาจนกว่าแสงแดดออก ซึ่งจะช่วยทำให้วัวรอดพ้นจากปัญหาภัยหนาวระยะนี้ได้


         อย่างไรก็ตาม พื้นที่ จ.ลำปาง เคยพบลูกวัวล้มตาย มาแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.แม่พริก เถิน สบปราบ และ อ.เกาะคา ซึ่งมีสภาพเป็นภูเขาสูง ล้อมรอบ และเป็นพื้นที่ที่มีอาณาเขตเชื่อมติดกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งอุณหภูมิความเย็นจะส่งผลทำให้สภาพอากาศหนาวเพิ่มขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์