ลำดับเหตุการณ์ นาทีต่อนาที เสื้อแดง บุกรัฐสภา สุเทพ ตะกาย ฮ.หนี

"มาร์ค"ก่อน"แดง"บุกรัฐสภา
   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่รัฐบาลจะประกาศการใช้ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯนั้นปรากฎว่าในเวลา 08.10 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่อาคารรัฐสภา โดยมีครม.ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจจำวน 1 กองร้อย
    

แต่ปรากฎว่าหลังประชุมผ่านไปเพียง 40 นาที  นายอภิสิทธิ์ รีบออกจากที่ประชุมไปใน เวลา 08.50 น. เพื่อไปประชุมศอ.รส.ที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) โดยมอบหมายให้นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานประชุมแทน กระทั่งเวลา 10.00 น.การประชุมครม.สิ้นสุดลง
   

ขณะเดียวกันใน เวลา 08.30น. ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร หนึ่งในแกนนำประกาศบนเวที จะเคลื่อนขบวนกันไปยังรัฐสภา
 

กระทั่งเวลา 10.30 น.  กลุ่มเสื้อแดงนำโดย นายพายัพ ปั้นเกตุ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์  นายยศฤทธิ์ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  เดินทางมาถึงแล้วพร้อมนำรถบรรทุกสิบล้อหลายคันมาปิดทางเข้าออกทั้งทางฝั่งถนนอู่ทองใน และถ.พิชัย ทำให้ส.ส.ไม่สามารถเดินทางออกนอกรัฐสภาด้วยรถยนต์ได้  ทำให้ส.ส.บางส่วนเดินเท้าออกจากรัฐสภา โดยส.ส.พรคร่วมรัฐบาลถอดบัตรประจำตัวส.ส.เก็บและเดินเลาะออกไปด้านหลังกำแพงตำรวจ ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนเสื้อแดงได้ปรบมือต้อนรับแล้วเข้ามาจับมือ


"ชัย"ประชุมสภาฯแค่1ช.ม.
  

ต่อมาเวลา 10.00 น.นายชัย ชิดชอบ เปิดประชุมสภาผู้แทนราาฎร พิจาณาวาระที่กรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

และกำลังขอถอนร่างพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.... ออกจากการพิจารณา และอภิปรายกันมากว่า 1 ชั่วโมง นายชัยก็แจ้งที่ประชุมทราบว่ากลุ่มเสื้อแดงมาชุมนุมหน้ารัฐสภาแล้ว ทาง นายชัย เรียกนับองค์ประชุมก่อนลงมติ ปรากฏว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดประชุมเวลา 11.00 น.จากนั้นส.ส.ทั้งหมดรีบเดินทางออกจากรัฐสภาทันที
  

ต่อมาเวลา 11.35 น. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และนายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก เดินมาดูเหตุการณ์บริเวณหน้ารัฐสภา  เป็นเวลาเดียวกันที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนับ 10 คน อาทิ นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พยายามขอออกจากรัฐสภา แต่ตำรวจไม่ให้ออก เพราะเป็นคำสั่งที่ห้ามไม่ให้ใครเข้า-ออก
 

จากนั้นพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1(ผบก.น.1)  โทรศัพท์ประสานแกนนำนปช.ขอให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณรัฐสภา

โดน พล.ต.ต.วิชัยยื่นโทรศัพท์ให้กับนายเจ๋ง ซึ่งหลังรับโทรศัพท์นายเจ๋ง ประกาศผ่านโทรโข่งว่า “ขณะนี้สภาล่มแล้ว ถือว่ารัฐบาลทำงานต่อไปไม่ได้  ขอให้พี่น้องย้ายไปคุ้มครองทีวีของพวกเรา ภายในเวลา 15 นาที ที่สถานีดาวเทียมไทยคม ภายในเวลา 15 นาที”
 

ทางกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนนำโดยนายขวัญชัย นายสุภรณ์ และนายยศฤทธิ์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมาบางส่วน เดินทาง สถานีดาวเทียมไทยคม ย่านนทบุรี  ขณะที่กลุ่มบางส่วนนำโดยนายอริสมันต์ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ยังปักหลักปิดล้อมรัฐสภาอยู่


"ส.ส.-รมต."ปีนรั้วหนีซ้ำรอย"พธม."
   

สำหรับบรรยากาศภายในรัฐสภา หลังถูกกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา  11.40 น. บรรยากาศทั้งภายในและภายนอกรัฐสภาเริ่มตึงเครียด  ข้าราชการรัฐสภา รวมถึงบรรดาส.ส.โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลต่างมีสีหน้าไม่สู้ดีนักและต่างทยอยเก็บของเพื่อเตรียมตัวหนี และจับกลุ่มปรึกษาหารือกันถึงทางหนี โดยส.ส.หลายคนได้ถอดเน็กไทและสูทเพื่อเตรียมตัว
  

ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดรวมตัวกันที่ห้องรับประทานอาหารชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 ส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจในพฤติกรรมของกลุ่มเสื้อแดง และเห็นตรงกันว่าเมื่อละเมิดกฎหมายแบบนี้ ควรดำเนินการสลายการชุมนุม ได้เลย
  

ต่อมาเวลา 11.50 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรัฐสภา ได้สำรวจเส้นทางหนีบริเวณด้านหลังอาคารรัฐสภา 3

ซึ่งเตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้วด้วยการนำแผ่นไม้มาต่อเป็นบันไดและนำบันไดลิงมาพาดรอไว้เพื่อให้ปีนข้ามไปยังพระที่นั่งวิมานเมฆซึ่งถือว่ามีความพร้อมมากขึ้นโดยนำประสบการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)เคยปิดล้อมมาใช้ ซึ่งผู้ที่ปีนหนีไปเป็นคนแรกได้แก่ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ตามมาด้วยนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส.สัดส่วนและส.ส.พผ. ทำให้การประชุมพรรคพผ.ที่เดิมกำหนดเวลา 13.00 ที่ห้องกมธ. 202 ต้องยุติไป
   

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอื่นๆ ทยอยปีนตามไปเรื่อยๆ อาทิ ส.ส.พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ส.ส.ประชาธิปัตย์บางส่วน อาทิ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ยังมีส.ส.ประชาธิปัตย์หลายคนเดินมาวนเวียนเพื่อสำรวจทางหนีแต่ไม่ได้ปีนข้ามไป อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาเดินสำรวจด้วยสีหน้าเคร่งเครียดแต่กลับไปรวมตัวกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ


"สุเทพ"สั่ง"ปทีป"ระดมทหารช่วย
   

ขณะที่แกนนำประชาธิปัตย์อาทิ นายสุเทพ  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

นายวิทยา แก้วภารดัย ประธานวิปรัฐบาล นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชทพ.  รวมตัวกันปรึกษาหรือรือที่ห้องรับรองนายกฯชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 โดย พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อม พล.ต.ต.วิชัย เข้ารายงานสถานการณ์ต่อนายสุเทพประมาณ 10 นาที      


จากนั้นนายสุเทพให้เลขาส่วนตัวต่อสายไปยังพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสิรฐ รักษาราชการแทนผบ.ตร. ว่า “ท่านเอากำลังทหารจากเขาดินมาช่วยหน่อย มันเปิดประตูเข้ามาแล้ว” จากนั้นนายสุเทพสั่งเจ้าหน้าที่นำเอกสารสำคัญไปเก็บให้มิดชิดภายในห้องทำงานนายกรัฐมนตรี
   

ต่อมา นายสุเทพ พร้อมครม.เดินออกมารวมตัวกับบรรดาส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ห้องรับประทานอาหารชั้น 2 ที่อยู่ติดกันและติดตามสถานการณ์การปิดล้อมรัฐสภาผ่านดีทีวี ขณะที่รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย ไปติดตามสถานการณ์ภายในห้องประธานรัฐสภาของนายชัย


"สุนัย"นำนปช.ค้นหา"สุเทพ"
  

ต่อมา นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นำตัวแทน นปช.  5 คน ซึ่งแต่ละคนมีกลิ่นเหล้าคละคลุ้งมาที่บริเวณห้องอาหาร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 

ซึ่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนมากรวมตัวเพื่อติดตามสถานการณ์จากโทรทัศน์ ทันทีที่มาถึงเจ้าหน้าที่ได้มาล็อคประตูทันที ขณะที่นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพออกมายืนอยู่หน้าประตู พร้อมบอกว่า “ไม่ให้เข้า เข้าไม่ได้” แต่นายสุนัยยังดูว่ามีใครอยู่ในห้องบ้าง ใช้เวลาไม่ถึงนาที สุดท้ายตัวแทนคนเสื้อแดงคนหนึ่ง เลยตะโกนด้วยเสียงอันดังลั่นว่า การเจรจาล้มเหลวแล้ว แสดงว่าพวกมันอยู่ข้างใน ต้องยึดอย่างเดียว ขณะที่ นายเชน เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพอีกคน ตะโกนกลับไป ไม่ให้เข้ามีผู้ใหญ่ขอองเราอยู่หลายคน เกิดนำตัวนายชวน  ไปจะทำอย่างไร ทำให้นายสุนัยพาตัวแทน นปช.เดินกลับออกไป
   

จากนั้นก็เกณฑ์ ส.ส.ปชป.ที่เป็นผู้ชาย ออกมายืนด้านหน้าห้องอาหารชั้น 2  โดยส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางคนพูดอย่างมีอารมณ์ว่า “ถ้ามันยังมากันอีก จะชกหน้าเลย”  ส่วนนายชวนให้กำลังใจ ส.ส.ที่ยังอยู่ภายในห้อง พร้อมบอกว่าจะไม่ไปไหน พร้อมขอให้ส.ส.ทุกคนออกมาต่อสู้ไม่เช่นนั้นประชาชนจะอยู่ไม่ได้
  

ต่อมาเวลา 13.50 น. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในห้องอาหารชั้น 2 จำนวนมาก ทยอยเดินทางกลับ  ภายหลังจากที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ ประกาศให้คนเสื้อแดงสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา นำโดยนายชวน  และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา ทั้งหมดเดินไปขึ้นรถ เพื่อเดินทางกลับที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ทันที ทางด้านประตูหลังของอาคารรัฐสภา 1


"สุเทพ"ปีนกำแพงขึ้นฮ.หนี
 

ต่อมา 13.45 น. นายสุเทพ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์  ส.ส.ชุมพร นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร  นายเชน  และ นายไชยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน ใช้ทางลัดด้านหลังห้องอาหารรัฐสภาเดินลัดเลาะไปทะลุด้านหลังรัฐสภา ก่อนปีนเข้าไปในพระที่นั่งวิมานเมฆ เพื่อขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค กลับร.11รอ.
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกรุกเข้าสภาฯ และแกนนำประกาศให้ตามล่าหานายนายสุเทพ  มีรายงานว่าระหว่างที่นายสุเทพอยู่ในห้องอาหารชั้น 2 ได้พกปืนกลมือหรือปืนอูซี่ตลอดเวลา โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนได้พูดเล่นกับผู้สื่อข่าวว่า “ถ้ามันเข้ามา ก็ยิงมันเลย” และตลอดเส้นทางไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์นั้น นายชุมพล  คนสนิทนายสุเทพ ถือปืนกลมือหรือปืนอูซี่ ในท่าพร้อมยิงทันทีประกบด้านซ้ายนายสุเทพตลอดเวลา 
 

ขณะที่นายชัย นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากากรระทรวงมหาดไทย ฉวยโอกาสขึ้นรถฉลามบกตำรวจนครบาลที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ออกจากรัฐสภา ทางประตูฝั่งถนนราชวิถีไปทันที


"แดง"บุกสภาฯยึด"เอ็ม16-11มม."
  

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงปิดล้อมที่หน้ารัฐสภา  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.20 น.กลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งจะกลับไปยังสะพานผ่านฟ้า

แต่ นายอริสมันต์  ยังปราศรัยบนรถให้กลุ่มคนเสื้อแดงปีนเอาคานขนาดใหญ่ที่กั้นประตูเหล็กหน้าสภาออก เพื่อให้นำรถไปจอดขวางทางเข้ารัฐสภา ขณะเดียวกันมีกลุ่มเสื้อแดงนำระเบิดแก๊สน้ำตามาให้กับนายอริสมันต์ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น โดยนายอริสมันต์ ตะโกนถามหานายสุเทพให้ออกมารับผิดชอบที่มีการขว้างระเบิดใส่ผู้ชุมนุม  โดยกลุ่มสส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย  รองประธานสภาฯ ออกมาเจรจาให้นายอริสมันต์ นำผู้ชุมนุมและรถหกล้อออกไปด้านนอกรัฐสภา โดยนายอริสมันต์ ยินยอม แต่ก็ประกาศตลอดเวลาต้องมีคนรับผิดชอบการขว้างระเบิดใส่คนเสื้อแดง
 

บรรยากาศเริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อนายอริสมันต์บอกให้กลุ่มคนเสื้อแดง 20 คนบุกเข้าไปภายในรัฐสภา เพื่อค้นหานายสุเทพ

ทาง พ.อ.อภิวันท์ บอกว่านายสุเทพออกไปแล้ว และของร้องให้ส่งตัวแทนเข้าไปเพียง 1 คนเท่านั้น แต่นายอริสมันต์ไม่ยอม เพราะเห็นรถของนายสุเทพ จอดอยู่ ระหว่างนั้นการ์ด 20 คนของ นปช. เดินไปพร้อมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าไปค้นหาตัวนายสุเทพภายในสภาประมาณ 20 นาที การ์ดของนปช. ถือปืน เอ็ม 16 พร้อมปืน 11 มม. ซึ่งนายอริสมันต์ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่าจะนำอาวุธทั้งหมดไปแจ้งความ ที่ สน.ดุสิต ไว้เป็นหลักฐาน
 

กระทั่งเวลา 13.00 น. ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลาย มีการเปลี่ยนตัวแกนนำบนรถกระจายเสียง โดยให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ขึ้นมาแทนนายอริสมันต์ โดยนายก่อแก้วประกาศว่าต้องรักษาแนวทางสันติวิธีไว้ ถ้าหากโกรธแค้นจะทำให้เราติดกับดักเหมือนกับปีที่แล้วและจะไม่บุกเข้าไปในรัฐสภา
 

ต่อมาเวลา 13.50 น.แกนนำนปช.ที่หน้ารัฐสภา ได้รับการประสานจากนายจตุพร ให้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับไปที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาส


เผยแก๊สน้ำตาที่แท้ตร.ทำหล่น
  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเหตุการณ์ที่รัฐสภาเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามตำรวจเกี่ยวกับแก๊สน้ำตา 2 กระป๋อง ที่นายอริสมันต์อ้างถึง

ปรากฏว่าเป็นของตำรวจชุดปราบจลาจล (ปจ.) รายหนึ่ง ซึ่งตามปกติตำรวจปจ.ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ในการสลายม็อบ เช่น โล่ พลาสติก กระบอง และแก๊สน้ำตา 2 กระป๋องซึ่งติดไว้บริเวณด้านข้างกางเกงทั้ง 2 ข้าง และบางส่วนติดไว้ที่หน้าอกเสื้อ 2 ข้าง ทั้งนี้ นายตำรวจคนดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ประจำการอยู่บริเวณประตูใหญ่ที่ ช่วงเวลาเดียวกันกับที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทลายประตูเหล็กเพื่อบุกมายังรัฐสภา จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายล้มระเนระนาด ทำให้กระป๋องแก๊สน้ำตาหล่นออกจากขากางเกง  เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยิบกระป๋องแก๊สน้ำตาไปให้นายอริสมันต์บนเวทีปราศรัยทันที โดยแก๊สน้ำตาทั้ง 2 กระป๋องยังไม่ได้ใช้งาน เห็นได้จากสลักยังไม่ดึงออก ภายหลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์