ลำดับการณ์ พธม.เคลื่อนทัพปิดล้อมรัฐสภา จนเปิดประชุมไม่ได้ จนกระทั่งพันธมิตรฯโวประสบผลสำเร็จ

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 24 พ.ย.นายสนธิ ลิ้มทองกุล และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมระบุว่า อีก 10 นาทีจะเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมมุ่งหน้าไปรวมพลกับกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่บริเวณแยกมิสกวัน ก่อนที่เคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภา โดยแกนนำทั้งหมดจะอยู่ด้านหน้า


นายจำลอง กล่าวว่า การเคลื่อนขบวนครั้งนี้จะต้องนำชัยชนะมาสู่กลุ่มพันธมิตรฯ แน่นอน ขอให้ประชาชนออกมาร่วมเดินขบวนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

พธม.เคลื่อนถึงรัฐสภาแล้ว ส.ส.-ส.ว.บางส่วนรอประชุม

เมื่อเวลา 7.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำหน้าโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ เดินทางไปยังรัฐสภา โดยขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมหัวแถวกำลังเดินทางถึงรัฐสภาแล้ว


ขณะที่ส.ส.บางส่วนเริ่มทยอยเดินทางมายังรัฐสภา เพื่อร่วมประชุมรัฐสภา

ตัดไฟฟ้ารัฐสภา-พรรคชาติไทย คาดอาจเปิดประชุมไม่ได้

เมื่อเวลา 08.30 น. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำการตัดไฟฟ้าภายในบริเวณอาคารรัฐสภา และที่ทำการพรรคชาติไทยแล้ว ทำให้สถานที่ดังกล่าวไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งคาดว่า การตัดไฟฟฟ้าดังกล่าว อาจจะทำให้ไม่สามารถเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ขณะที่  การประปานครหลวง ก้กำลังจะเดินทางมาตัดน้ำประปาภายในบริเวณพรรคชาติไทยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ขณะนี้ไฟฟ้าภายในรัฐสภายังไม่ดับ เนื่องจากภายมีเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง 2 เครื่อง ซึ่งสามารถสำรองปั่นไฟฟ้าได้ประมาณ 24 ชั่วโมง

"พิภพ -สมเกียรติ"ประกาศรวมม็อบ เคลื่อนขบวนปิดคลัง 

เมื่อเวลา 08.58 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศบนเวทีปราศรัยชั่วคราวหน้ารัฐสภา เพื่อแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า จะมีการผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งตั้งแต่หน้าพระที่นั่งอนัตสมาคมไปรวมตัวที่สะพานมัฆวานฯ จากนั้นนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายพิภพจะนำกำลังไปปิดล้อมกระทรวงการคลังต่อไป

พธม.ลั่นเคลื่อนขบวนปิดคลัง ให้คำมั่นไม่บุกเข้าในรัฐสภา


นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3  เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ว่า จะนำกลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนปิดล้อมกระทรวงการคลัง เพื่อหยุดกิจกรรมต่างๆ ของรัฐบาล เนื่องจากเราไม่สามารถให้รัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ จะไม่ปิดการจราจร แต่คงมีปัญหาการจราจรติดขัดบ้าง


นายศิริชัย กล่าวต่อว่า การปิดล้อมรัฐสภาวันที่ 24 พ.ย. เป็นเพราะเราไม่เชื่อรัฐบาล แม้รัฐบาลจะพยายามชี้แจงว่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมจะไม่เข้าไปภายในรัฐสภา จึงไม่ควรมีการยิงแก๊สน้ำตาในวันนี้

พธม.ปฏิเสธเผาทำเนียบฯ - สะสมอาวุธ - ล้อมพระราชวัง

นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงกรณีที่รัฐบาลระบุว่า พันธมิตรฯ สะสมอาวุธ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ว่า เราพร้อมให้ตรวจสอบ คิดว่าการพูดเช่นนี้เป็นการออกข่าวเพื่อสร้างความไม่ชอบธรรมพันธมิตรฯ อย่างไรก็ตาม เราต้องระวังมือที่สามด้วย


นายศิริชัย กล่าวว่า ส่วนข้อกล่าวหาว่าพันธมิตรฯ เตรียมเผาสถานที่ราชการและทำเนียบรัฐบาลนั้น คิดว่า 3 เดือนที่ผ่านมา เป็นการพิสูจน์ได้ว่าเรา รักษาสมบัติราชการภายในทำเนียบรัฐบาลอย่างไร ยืนยันว่าจะไม่มีการเผาสถานที่ราชการอย่างแน่นอน แต่เป็นเพียงการปิดล้อมเท่านั้น นอกจากนี้ จะไม่มีการปิดล้อมพระราชวัง เพราะมั่นใจม้วนเดียวจบ รัฐบาลอยู่ไม่ถึงวันที่ 4 ธ.ค.แน่นอน

พันธมิตรเคลื่อนขบวนไปกระทรวงการคลังแล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนัดรวมพลที่สะพานมัฆวานรังสรรค์เพื่อเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงการคลังแล้ว

"พิภพ"มั่นใจในสัปดาห์นี้พธม.ชนะแน่ ยึดรัฐสภาสำเร็จ
 

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ว่า พันธมิตรฯ จะประสบชัยชนะภายในสัปดาห์นี้ หลังจากใช้ยุทธวิธีปิดล้อมรัฐสภาสำเร็จ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลพิจารณาคดียุบพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค ประมาณต้นเดือนธันวาคมด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันธมิตรฯ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสถานที่แห่งใดหรือไม่ นอกจากบริเวณหน้าพรรคชาติไทย ถ.สุโขทัย ที่มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ประมาณ 100 คน ปิดล้อมอยู่

พธม.ปิดล้อมพรรคชาติไทย ประณาม"เติ้ง"รับใช้เผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางส่วนได้ขยายพื้นที่ชุมนุม ไปปิดการจราจรบริเวณถนนพิชัยและถนนสุโขทัย ตั้งแต่แยกขัตติยานีถึงแยกสวนรื่นฤดี ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคชาติไทย


ผู้ชุมนุมได้ปักหลักบริเวณหน้าที่ทำการพรรค เพื่อไม่ให้บุคคลใดเดินทางเข้าหรือออก พร้อมตะโกนประณามนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยและสมาชิกพรรคพรรคชาติไทยว่า รับใช้เผด็จการ


ขณะที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินเท้าผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกพิชัย เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภาโดยได้รับเสียงโห่ร้องตอบรับไปตลอดเส้นทาง

พันธมิตรฯ ขู่เผาป้ายพรรคชาติไทยจวกขายวิญญาณ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 10.30 น.พันธมิตรฯ รสก.ขสมก.ขับรถเมล์ยูโรปรับอากาศสาย 515 ขนพันธมิตรฯจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มาส่งผู้ชุมนุมที่บริเวณสี่แยกขัตติยา ที่เป็นถนนตัดแยกพิชัย จากนั้นนำรถคันดังกล่าวจอดขวางสี่แยกขัตติยาไว้ พร้อมนำผ้าปิดกล้องวงจรปิดที่บริเวณแยกดังกล่าวที่มี 8 ตัว พร้อมทั้งปิดถนนสุโขทัย ตั้งแต่ด้านหลังโรงเรียนวชิราวุธไปจนถึงสี่แยกสวนรื่น

ขณะเดียวกัน บริเวณหน้าพรรคชาติไทย มีกลุ่มพันธมิตรฯ เอาสเปรย์สีขาวไปฉีดป้ายที่ทำการพรรคชาติไทย เป็นรูปกากบาททับสัญญลักษณ์พรรค พร้อมทั้งเอาเท้ากระทืบป้าย และระบุว่าเป็นพรรคการเมืองชายชาติ ไร้วิญญาณทางการเมือง และขู่จะเผาทำลายป้าย

พันธมิตรฯโวประสบผลสำเร็จทำให้เลื่อนประชุมรัฐสภาได้

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์กรณีสภาเลื่อนประชุมรัฐสภา ว่า ถือว่าการเคลื่อนไหวพันธมิตรฯประสบความสำเร็จที่ป้องกันไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ นพ.เหวง โตจิราการ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะองคมนตรี และเปิดทางให้มีการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกรรมการบริหารอดีต ทรท. 111 คน รวมทั้งสามารถปกป้องมาตรา 190 และ 309 ได้ อย่างไรก็ตามพันธมิตรยังวางใจไม่ได้ เพราะนายชัย ชิดชอบ สามารถเรียกประชุมสภาได้ถึง 28 พย.ก็ต้องเคลื่อนไหวต่อไป ส่วนจะเคลื่อนขบวนกลับทำเนียบหรือไม่ ขึ้นกับ 5 แกนนำ และจะประกาศให้ทราบ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์  ได้เดินออกจากรัฐสภาทางประตูด้านถนนอู่ทองในเพื่อกลับไปยังพรรค ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯได้เปิดทางให้นายบุญยอด พร้อมกับปรบมือให้กำลังใจ ขณะที่ข้าราชการ ไปออกันที่ประตูเดียวกัน แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่ให้ออกและส่งเสียงโห่ ส่วนสื่อมวลชน พันธมิตรฯประสานมาว่า ให้ออกไปได้ในช่วงเวลา 11.30 น.

"สมศักดิ์"ไฟเขียว เดินขบวนเตรียมปิดดอนเมือง


เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยบนเวทีชั่วคราวหน้ารัฐสภา ว่า มีข่าวว่ามีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษที่ทำเนียบชั่วคราว(ดอนเมือง) ดังนั้นต้องไล่ต่อ เพื่อไม่ให้ ครม.ประชุม ประชุมตรงไหน เราตามไปไล่ตรงนั้น ทั้งนี้ ขอให้ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ หน้ากระทรวงการคลังบุกล่วงหน้าไปดอนเมืองเลย


"ขอให้พี่น้องเตรียมมุ่งหน้าไปที่ดอนเมือง ไปสมทบกับพี่น้องจากระทรวงการคลัง แต่ขอให้ไปตามเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น เพราะบางเส้นทางจะกระทบกับเส้นทางเสด็จฯ เรามีเจตนารมณ์ที่จะไล่รัฐบาลเพราะรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ เราจึงใช้สิทธิตามการปกครองในระบยอบประชาธิปไตย ที่จะปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"นายสมศักดิ์กล่าว

ประชุมครม.นัดพิเศษเลิกประชุมก่อน พธม.ถึงดอนเมือง

เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางส่วน ได้โดยสารรถบัสจำนวน 2 คัน เคลื่อนขบวนถึงทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว(ดอนเมือง) บริเวณหน้าห้องรับรองพิเศษ ซึ่งเป็นที่ทำงานและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด ขณะที่รัฐมนตรีได้ทยอยออกจากดอนเมืองแล้ว อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวได้ยุติก่อนพันธมิตรฯ จะเดินทางมาถึงแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์