ลั่นเลิกสนใจปฏิรูปการเมืองแล้ว เอ็นจีโอใต้เตรียม9ประเด็นยื่นรัฐ

"เสนอรัฐบาลแก้ไขปัญหา 9 ประเด็น"


วันนี้ (20 พ.ย.) นายบรรจง นะแส เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1819 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนในภาคใต้ขึ้น เพื่อรวบรวมปัญหาของภาคประชาชนในภาคใต้ รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาต่อรัฐบาล

ซึ่งมีทั้งหมด 9 ประเด็น ประกอบด้วย ประมงพื้นบ้านภาคใต้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเพื่อคนจนภาคใต้ เครือข่ายป่าไม้ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ รวมทั้งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ ได้แก่ เครือข่ายขัดค้านท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กลุ่มคัดค้านการสร้างเขื่อนและกลุ่มแรงงานนอกระบบ

"ยังขาดมาตรการในการแก้ปัญหาที่ชัดเจน"


นายบรรจง กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าบางองค์กรได้จัดรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว แต่ยังขาดมาตรการที่ชัดเจนในเรื่องการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน จึงให้ไปจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ภายใน 1 เดือน โดยจะประชุมกันอีกครั้งหลังวันที่ 1 ม.ค. 2550 เพื่อรวบรวมประเด็นทั้งหมดแล้วนำเสนอต่อรัฐบาลพร้อมกัน

"เราเลิกสนใจเรื่องการปฏิรูปการเมืองแล้ว แต่เราสนใจปัญหาชาวบ้านโดยจะทำให้ปัญหาชาวบ้านให้ชัดเจนขึ้นมาแล้วนำเสนอต่อรัฐบาล

"ต้องการให้รัฐฯแก้ปัญหาอย่างจริงจัง"


ไม่ว่าในรัฐธรรมนูญใหม่จะเขียนอย่างไรหรือมีกี่มาตราก็แล้วแต่ เราต้องการให้รัฐมาแก้ปัญหาของชาวบ้านอย่างจริงจัง" นายบรรจงกล่าว

เลขาธิการ กป.อพช.ใต้ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ชาวบ้านเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์ป่าเทือกเขาบรรทัด จาก 13 หมู่บ้านใน ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง จะไปรวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการ อ.ศรีนครินทร์ เพื่อเจรจากับนายอำเภอกรณีที่ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในพื้นที่หลายคนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ข้อหาบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า โดยชาวบ้านบอกว่า พวกเขาทำมาหากินในที่ดินดังกล่าวก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยานเสียอีก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์